Trong thế giơi giày, Jordan không phải là cái tên quá xa lạ gì và nó thường tạo ra sức hút mỗi khi được đưa lên kệ. Jordan luôn trình làng những đôi giày thể thao và lịch sử nó cũng khiến mọi người phải kinh ngạc. Sau đây, các bạn hãy cùng Myshoes tìm hiểu về dòng giày này nhé.

Jordan là một sản phẩm của ông lớn Nike và được vang danh từ những năm 80, tuy lịch sử không lâu đời như nhiều hãng thời trang khác nhưng đến tận bây giờ Jordan vẫn đang là dòng giày hoành hành khắp thị trường quốc tế. Đây là đôi giày được sản xuất riêng cho cầu thủ bóng rổ nổi tiếng Michael Jordan.

Michael Jordan là ai?

Michael Jordan tên đầy đủ là Michael Jeffrey Jordan, sinh ngày 17 tháng 2 năm 1963, là một cầu thủ bóng rổ nổi tiếng thế giới của Hoa Kỳ đã giải nghệ. Ông được xem như là một trong những cầu thủ bóng rổ vĩ đại nhất mọi thời đại, là một trong những ấn tượng lớn nhất trong cộng đồng thể thao ở thời đại của mình và là người đã đem lại sự phổ biến rộng khắp môn bóng rổ của NBA ra toàn thế giới.

Jordan bộc lộ tố chất thể thao khi còn là học sinh trung học với việc chơi xuất sắc 3 môn thể thao đó là bóng rổ, bóng chày và bóng bầu dục. Ông được biết đến với tính hiếu chiến và hiếu thắng mãnh liệt trong mọi trận đấu. Phong cách thi đấu của Jordan gây ảnh hưởng lên nhiều thế hệ cầu thủ sau này.

Trước khi kí kết hợp đồng với Nike, Michael Jordan là 1 người cực kỳ mê giày của thương hiệu Adidas và là “fan cứng”, ông muốn có 1 bản hợp đồng với Adidas, nhưng ông lớn này đã từ chối thẳng thừng vì Michael Jordan còn chưa có tên tuổi gì với những tên tuổi lớn khác mà Adidas đang sở hữu lúc bây giờ. Sau đó Michael Jordan đã ký hợp đồng với ông lớn Nike, đây được xem là 1 nước đi khá táo bạo của Nike khi Michael Jordan vẫn còn non trẻ, sau đó đôi giày Nike Air Jordan 1 đã được ra đời từ đây.

Thương hiệu Nike của nước nào?

Nike là một tập đoàn đa quốc gia của Mỹ hoạt động trong lĩnh vực thiết kế, phát triển, sản xuất, quảng bá cũng như kinh doanh các mặt hàng liên quan đến thể thao như giày dép, quần áo, phụ kiện, ... Trụ sở của công ty được đặt gần Beaverton, Oregon, tại khu vực đô thị Portland. Nike là công ty cung cấp giày thể thao và quần áo lớn nhất trên thế giới và cũng là một nhà sản xuất thiết bị thể thao danh tiếng.

Những đôi giày Jordan tạo nên tên tuổi của Michael Jordan

Giày Nike Air Jordan 1

Vào năm 1984, đôi giày đầu tiên có giá trị 65$,  đây là mức giá khá là cao cho sự khởi đầu của đôi giày Jordan ngày đó và cũng là 1 nước đi khá táo bạo và cực lớn của ông hoàng giày thể thao Nike lúc đó. Ngay lập tức Michael Jordan trở thành chàng tân binh sáng giá nhất của NBA mùa đó. Những đôi giày Jordan nhanh chóng cháy hàng khi được đưa ra các cửa hàng store của Nike. Ngay sau đó giày Nike Air Jordan 1 “Chicago Bulls” với gam màu trắng, đen, đỏ đã được tung ra, đây là phiên bản được Michael Jordan mang lên mình đôi giày trong toàn bộ trận đấu của những năm 85 -86 lúc bấy giờ.

Cho đến thời điểm hiện tại, đôi giày thể thao Nike Air Jordan đã có rất nhiều bản phối màu cho mọi người lựa chọn hơn và được nhiều người biết đến làm tăng doanh thu cho hãng lên gấp ngàn lần. Đặc biệt hơn là đôi giày này vẫn không giảm độ hót, mà càng ngày được giới trẻ ưa chuộng.

Giày Nike Air Jordan 3

Dưới bàn tay vàng của Tinker Hatfield – cha đẻ của dòng Nike Air Max huyền thoại, đôi giày Air Jordon 3 đã được ra đời. Jordan có in logo Nike Air (OG) và Jumpman (retro) ở phía sau gót giày. Đây là phiên bản có logo “Jumpman” ở phần lưỡi gà và đó chính là logo gắn liền với tên tuổi Jordan đến tận ngày nay.

Đến phiên bản này, Michael Jordan đang cân nhắc về việc gia hạn hợp đồng với nhà Nike, nhưng một lần nữa Michael Jordan đã tiếp tục đồng hành và Nike đã phải ra 1 phiên bản với lối chơi cực kì hổ báo của Michael Jordan cùng những tiêu chí sau: Phải đảm bảo về mặt trời trang cũng như khả năng chống chịu cho đôi giày với lối chơi hổ báo của Michael Jordan lúc bấy giờ; thiết kế vô cùng mới lạ với phần upper đã sử dụng bằng da 100% và cảm ứng từ da voi khoác lên đôi giày này. Bên cạnh đó, điểm nhấn làm tăng giá trị của sản phẩm này là việc Roger Federer đã mang vào đêm chung kết bảng B của giải ATP World Tour London.

Giày Nike Air Jordan 11

Michael Jordan bất ngờ tuyên bố giải nghệ vào năm 30 tuổi khi ông đang đứng trên đài vinh quang của sự nghiệp, lúc này Michael Jordan đang có dự định chuyển qua sân chơi bóng chày chuyên nghiêp. Vào năm 1993 ông tuyên bố giải nghệ, cú sốc lớn cho ông hoàng Nike và những fan của bóng rổ lúc bấy giờ.

Lúc này những đôi giày thuộc dòng Nike Air Jordan đều bị đóng băng và không sản xuất nữa, Tinker Hatfield là người phụ trách dự án và thiết kế của những đôi Jordan này được Nike khuyên buông xuôi nó đi và tập trung cho những dự án khác. Tinker Hatfield vẫn có niềm tin một ngày huyền thoại bóng rổ Michael Jordan sẽ quay trở lại.

Sau đó năm 1995, Tinker Hatfield đã độc lập thiết kế mẫu 10 và 11 và đến tháng 5 năm 1995, đôi giày đã làm trầm trồ với sự ngạc nhiên khi Michael Jordan đã quay trở lại một lần nữa mang trên mình đôi giày của thế hệ mới làm cho nhiều người phải “mắt chữ A, miệng chữ O”.

Giày Nike Air Jordan 7

Đôi giày này rất dễ dàng nhận ra khi nó mang trên mình 7 màu và được xếp lộn xộn 1 cách có chủ đích của mình. Ý tưởng này được xuất phát từ 1 tấm poster mang họa tiết của bộ tộc Tây Phi cũng như sự tự do đến từ chất nhạc Afropop mà Tinker vô tình cảm nhận được ở một quán rượu. Năm 1992 đôi giày được ra đời và đây là đôi giày có thiết kế vô cùng độc đáo khi logo của Nike đã biến mất hoàn toàn.

Giày Nike Air Jordan 12

Tên tuổi của đôi giày này đã làm cho bao nhiêu người hâm mộ phải thán phục với sự tích câu chuyện truyền cảm động. Vào ngày mà trận đấu lịch sử được diễn ra, Michael vẫn còn đang sốt, ông chiến đấu ở hiệp 1 như một con hổ đang khao khát chiến thắng ở đội đối thủ, Jazz dẫn trước Bulls 36-20. Nhưng ở hiệp 2, huyền thoại đã ghi được 17 điểm trong cơn sốt 38 độ.

Hiệp 3 với sự vắng mặt của Michael, Jazz đã dẫn trước 8 điểm. Sang đến hiệp 4, Michael lao vào sân thi đấu điên cuồng và ghi điểm, đưa chiến thắng về cho Bulls với khoảng cách 3 điểm. Sau 2 ngày, tiến đến game 6 và chính thức lên chức vô địch của NBA, Michael trở thành tấm gương về lòng dũng cảm và kiên cường.

Là thiên tài của 3 bộ môn bóng rổ, bóng chày và bóng bầu dục nhưng ông đã đam mê môn bóng rổ, nó luôn gắn liền với ông trong sự nghiệp về bóng rổ và đôi giày ông mang cho đến thế hệ ngày nay, chúng đã làm nên tên tuổi của ông. Đôi giày Jordan luôn lằm trong những đôi giày được bán chạy nhất mọi thời đại, khi vừa ra mắt và lên kệ nó luôn hết tại các cửa hàng trên toàn thế giới, đây là sức hút không thể chối cãi được.

Bài viết trên Myshoes đã chia sẻ với các bạn câu chuyện của những đôi giày Jordan, hy vọng bài viết hữu ích với các bạn và hẹn các bạn trong những bài viết sắp tới.

Ngọc Anh – Myshoes.vn