Tennis là một môn thể thao thể lực cần di chuyển chân rất nhiều. Chính vì vậy một đôi giày tốt, vừa vặn sẽ giúp bạn làm chủ sân chơi. Hãy cùng Myshoes giúp bạn tìm ra một đôi giày tennis phù hợp nhất!

Giày tennis chuẩn có phong cách như thế nào?

Trước khi ra quyết định mua, có một điều rất quan trọng là bạn cần phân biệt rõ sự khác nhau giữa giày tennis và các loại giày thông thường khác. Tần suất dừng lại và bắt đầu khi di chuyển trên sân tennis đã ảnh hưởng đến cách thiết kế của giày.

Giày tennis thường có đế phẳng hơn, với các mẫu đế được thiết kế đặc biệt tùy thuộc vào bề mặt sân bạn thường chơi. So với các loại giày khác có gót dày, mềm hơn để giảm trọng lượng và đệm sốc, giày tennis được thiết kế cứng cáp hơn, chịu được những cú đáp mạnh trên sân.

giày tennis

Những lưu ý khi mua giày tennis

1. Kích cỡ phù hợp

  • Kích thước

Điều quan trọng nhất khi mua bất cứ đôi giày nào là cần để ý tới kích thước của giày. Bạn cần chừa ra khoảng một nửa inch (tương đương 13 millimet) giữa đầu ngón chân cái và phần mũi giày. Một cách đơn giản để kiểm tra khoảng cách này là sử dụng chiều rộng ngón tay cái của bạn. Khoảng trống đủ ở phía trước của giày giúp tránh gây phồng rộp và giữ chân thật thoải mái.

  • Chiều rộng

Nếu bạn không thuộc vào dạng chân chuẩn quốc tế, việc chọn đúng chiều rộng cho đôi giày của bạn là rất quan trọng.

giày tennis

  • Sự rộng rãi của ngón chân

Không gian cho ngón chân trong giày cũng tương ứng với chiều rộng của giày. Bạn có thể cảm nhận được sự chật chội hoặc thoải mái của ngón chân khi thử giày.

  • Cổ chân

Xương bên ngoài cổ chân (xương bánh chè và xương chày) khi tiếp xúc với phần mép trên của một số đôi giày có thể gây ra cảm giác không thoải mái. Hãy hết sức chú ý khi thử giày để tránh tình trạng này. Bởi nếu bạn đã chọn phải đôi giày không phù hợp thì khi chơi tennis, cảm giác khó chịu này sẽ càng ngày càng rõ ràng hơn.

giày tennis

2. Những yếu tố ổn định của giày

Nếu bạn từng gặp phải tình trạng mua một đôi giày mới, cảm thấy thoải mái ngay từ lúc mới mở hộp, nhưng sau khi sử dụng trên sân, chúng lại không đáp ứng được mong đợi của bạn thì bạn sẽ hiểu được cảm giác khó chịu đó như thế nào.

Tất nhiên, việc chọn được đúng đôi giày thoải mái ngay từ đầu không phải lúc nào cũng thành công, tuy nhiên bạn có thể dễ dàng chọn được một đôi giày ưng ý hơn nếu xem xét kĩ càng những tiêu chí dưới đây

  • Sự thoải mái

Theo bản chất, giày tennis thường cứng cáp hơn nhiều so với các loại giày khác vì cần hỗ trợ các chuyển động, đặc biệt là các chuyển động chiều ngang rất quan trọng khi chơi tennis. Hiện nay, các nhà sản xuất đã có thể thiết kế ra những đôi giày tennis mang lại sự thoải mái cho người chơi.

Thông thường, bạn nên tìm kiếm những đôi giày có lớp đế giữa rộng rãi. Lớp đế trong cũng có thể cung cấp thêm sự hỗ trợ, thậm chí nếu muốn thoải mái hơn nữa, bạn có thể tham khảo những mầu giày có để tháo rời.

  • Sự ổn định

Trong khi chơi tennis, các chuyển động sắc nét và đột ngột là điều thường xuyên xảy ra. Đòi hỏi đôi giày của bạn cần phải cung cấp đủ sự ổn định trong mọi tình huống.

Để giải quyết vấn đề chuyển động quanh sân này này, khi mua giày bạn hãy chú ý đến chiều rộng ở phần đế giày phía mũi và độ cứng của đế giày. Phần thân giày cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp sự ổn định, đặc biệt là ở mắc cá chân. Sự ổn định lý tưởng nhất của một đôi giày khi chơi tennis là cảm giác chân của bạn được khóa chặt vào 1 vị trí, điều này là để tránh trượt về phía trước khi bạn bắt đầu và dừng lại.

giày tennis

  • Độ bền

Hầu hết các vận động viên tennis tham gia thi đấu trên sân cứng, vì vậy đôi giày của bạn cần phải đủ bền để chịu được tác động từ sân.

Quan trọng nhất là phần đế giày, nhưng cũng không nên bỏ qua mũi giày và thân giày trước, vì chúng thường xuyên tiếp xúc và có thể bị mài mòn trong quá trình chơi. Phong cách chơi của mỗi người cũng có thể gây ra sự mòn ở các khu vực khác nhau, và vì vậy, việc chọn một đôi giày phù hợp với phong cách chơi của bạn cũng rất quan trọng.

  • Trọng lượng

Trọng lượng của đôi giày cũng đóng vai trò quan trọng trong cảm giác và tốc độ khi chơi. Đôi giày nhẹ sẽ giúp bạn cảm thấy nhanh nhẹn hơn, ngược lại với đôi giày nặng có thể làm cho bạn cảm thấy chậm chạp. Sự cân bằng giữa trọng lượng, ổn định và độ bền là điều các nhà sản xuất giày thường phải đối mặt.

Chọn giày tennis theo loại sân

Khi chọn mua đôi giày tennis phù hợp, loại sân tennis bạn chơi đóng vai trò quan trọng. Tương tự như quả bóng tennis, có các đôi giày được thiết kế riêng cho mỗi loại bề mặt sân: sân cứng, sân đất nện hoặc sân cỏ.
Hãy cùng điểm qua sự khác biệt.

1. Sân cứng

Sân cứng có thể làm hại đến đôi giày của bạn, và ngược lại, đôi giày của bạn cũng có thể làm hại đến sân! Chính vì vậy, đôi giày tennis cho sân cứng thường phải chọn loại không gây trầy xước trên bề mặt để tránh làm hỏng sân. Có những đôi giày cho sân cứng được thiết kế để hấp thụ sốc và đệm tốt nhằm mang lại sự thoải mái và hỗ trợ trên bề mặt cứng hơn. Thậm chí nhiều đôi giày tennis cung cấp cam kết về độ bền trong vòng sáu tháng cho phần đế giày.

2. Sân đất nện

Sân đất nện mềm hơn nhiều so với sân cứng, vì vậy cần một kiểu giày khác biệt. Đôi giày tennis cho sân đất nện thường làm từ chất liệu tổng hợp, đế được thiết kế với rãnh hình xương cá để không bị bít bởi đất sét và cung cấp độ bám tốt hơn, cũng như có trọng lượng nhẹ để tăng tốc và cải thiện khả năng di chuyển.

3. Sân cỏ

Tương tự như giày cho sân đất nện, giày tennis cho sân cỏ được thiết kế để ngăn chặn tổn thương cho sân và có đế rãnh xương cá nhằm tăng độ bám trên bề mặt sân cỏ, vì sân cỏ dễ gây trơn trượt hơn. Phần thân giày là sự kết hợp của chất liệu tổng hợp và lưới.

4. Tất cả các loại sân

Ngày nay hầu hết các thương hiệu lớn như Nike, Adidas, Asics và Babolat... đều cung cấp giày tennis cho tất cả các loại sân, được thiết kế hoàn chỉnh để đáp ứng sự đa dạng của cả ba loại sân. Nếu bạn không thường chơi trên một loại bề mặt cụ thể như 3 loại kể trên thì những đôi giày đa năng này sẽ là lựa chọn tốt nhất cho bạn.

Chọn giày tennis theo phong cách chơi

1. Người chơi ở vị trí Baseliner

Người chơi ở vị trí Basliner thường đánh bóng từ cuối sân. Đối với phong cách chơi này, cần một đôi giày cung cấp hỗ trợ chiều ngang tốt và đế giày với độ bền cao để đáp ứng với sự di chuyển liên tục theo chiều ngang.

2. Người chơi giao bóng và vô lê

Người chơi giao bóng và vô lê thường thường tấn công vào vị trí lưới. Loại phong cách này thường trượt chân sau khi giao bóng, vì vậy đôi giày cần có đầu giày được gia cố chắc chắn và hỗ trợ ở phần bên trong cung chân.

Top 5 đôi giày tennis chất lượng

1. Giày tennis Nike Air Zoom Vapor X

Nike Air Zoom Vapor X là một trong những đôi giày tennis nổi tiếng và được đánh giá cao từ Nike - một trong những thương hiệu thể thao hàng đầu thế giới. Nike Air Zoom Vapor X được thiết kế nhằm mang đến sự linh hoạt, độ bám và sự thoải mái. Với thiết kế hiện đại và đẹp mắt, đôi giày này phản ánh phong cách và tinh thần của thương hiệu Nike.

Đặc điểm nổi bật của đôi giày này là công nghệ Air Zoom, giúp cung cấp sự đàn hồi và đệm tốt. Điều này giúp giảm thiểu cảm giác mệt mỏi và giảm căng thẳng trên cơ bắp và khớp. Nike Air Zoom Vapor X được thiết kế với các tính năng hỗ trợ và ổn định, giúp người chơi cảm thấy an tâm và tự tin trong mọi chuyển động trên sân.

Với đế ngoài được thiết kế đặc biệt, đôi giày này mang lại độ bám tuyệt vời trên mọi bề mặt sân và cho phép người chơi di chuyển linh hoạt mà không bị hạn chế.

Nike luôn chú trọng đến chất lượng vật liệu và quy trình sản xuất. Vì vậy, Nike Air Zoom Vapor X được làm từ các chất liệu cao cấp, đảm bảo độ bền và độ thoải mái trong suốt thời gian sử dụng.

giày tennis

2. Giày tennis Adidas Adizero Ubersonic

Adidas Adizero Ubersonic được thiết kế với trọng lượng nhẹ và cấu trúc gọn gàng, giúp người chơi cảm thấy nhẹ nhàng và linh hoạt trên sân. Từ đó giúp tăng cường tốc độ và khả năng di chuyển của người chơi.

Đôi giày sử dụng công nghệ BOOST của Adidas trong đế giày, cung cấp sự đàn hồi và đệm tốt. Tương tự với Nike Air Zoom, đôi giày đến từ nhà Adidas cũng giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi trên cơ bắp và khớp trong suốt quá trình chơi tennis.

Adidas Adizero Ubersonic có đế ngoài được thiết kế đặc biệt với các mẫu rãnh và lớp cao su chất lượng cao, giúp tăng cường độ bám và ổn định trên mọi loại sân tennis.

Với thiết kế chất lượng và các tính năng hỗ trợ, đôi giày này giúp người chơi cảm thấy an tâm và tự tin trong mọi động tác chuyển động trên sân.

giày tennis

3. Giày tennis Asics Gel Resolution

Asics Gel Resolution là một đôi giày chất lượng cao được thiết kế để cung cấp sự ổn định, bền bỉ đồng thời hỗ trợ trong suốt các trận đấu.

Điểm đặc biệt của Asics Gel Resolution chính là công nghệ Gel, được tích hợp ở phần gót và phần trước của đế giày, giúp hấp thụ sốc hiệu quả và giảm thiểu căng thẳng trên cơ bắp, đặc biệt là trong các động tác chuyển động đột ngột trên sân.

Với thiết kế đế giày rộng và cấu trúc chắc chắn, Asics Gel Resolution cung cấp sự ổn định cho bàn chân, giúp người chơi cảm thấy tự tin và an tâm trong mọi động tác chuyển động.

Được làm từ các vật liệu chất lượng cao và công nghệ sản xuất tiên tiến, đôi giày có độ bền vượt trội, chịu được sự ma sát và hao mòn từ sàn tennis, đặc biệt là trên các sân cứng.

Asics Gel Resolution được thiết kế với phần mắt cá chân và cổ chân chắc chắn, giúp người chơi cảm thấy ổn định và an toàn trong mọi động tác chuyển động và xoay người.

Nhờ vào công nghệ đệm EVA và Gel, đôi giày này mang lại cảm giác thoải mái và êm ái, giảm thiểu áp lực lên bàn chân và giúp người chơi duy trì sự thoải mái suốt thời gian trận đấu.

4. Giày tennis Babolat Jet Mach II

Babolat Jet Mach II là một đôi giày đỉnh cao của Babolat. Được thiết kế với trọng lượng nhẹ và kiểu dáng gọn gàng, Babolat Jet Mach II giúp người chơi cảm thấy thoải mái và linh hoạt trên sân, giúp tăng cường tốc độ và khả năng di chuyển của người chơi.

Giày sử dụng công nghệ MatrYX, một chất liệu cực kỳ bền và đàn hồi, giúp cung cấp sự ổn định và hỗ trợ cho chân trong suốt quá trình chơi tennis.

Babolat Jet Mach II có đế ngoài được thiết kế đặc biệt với rãnh và lớp cao su chất lượng cao, giúp tăng cường độ bám và ổn định trên mọi loại sân tennis.

5. Giày tennis Wilson Rush Pro

Wilson Rush Pro là dòng giày tennis cao cấp của Wilson, được thiết kế với chất liệu và nhiều công nghệ cao cấp nhằm đảm bảo sự thoải mái và độ bền trong suốt quá trình sử dụng.

Dòng giày này sử dụng công nghệ 3D-FS (3D-Fit Support), cung cấp sự hỗ trợ và ổn định tối đa cho bàn chân trong mọi động tác chuyển động trên sân. Công nghệ R-DST+ (Responsive DST+) được tích hợp trong đế giày, giúp tăng cường độ bám và đàn hồi, giúp người chơi di chuyển linh hoạt và nhanh chóng trên sân.

Đế giày được làm từ chất liệu cao su Duralast chống trượt, giúp tăng cường độ bám và độ bền trên mọi loại sân tennis. Đệm Ortholite được tích hợp trong lớp lót của giày, mang đến sự thoải mái và hỗ trợ tốt cho bàn chân, đồng thời người chơi không cảm thấy bí chân khi chơi lâu vì giày có khả năng cải thiện lưu thông không khí.

giày tennis

Lựa chọn một đôi giày tennis hoàn hảo chưa bao giờ là dễ dàng. Với những tips và gợi ý của Myshoes, hy vọng bạn đọc đã có thể chọn ra một đôi giày phù hợp nhất để tự tin chinh chiến trong những trận đấu tennis.