Khi nhắc đến Nike là người ta nghĩ đến thương hiệu thể thao nổi tiếng trên khắp toàn cầu và không ai có thể phủ nhận sức hấp dẫn của Nike. Nếu như bạn khảo sát có bao nhiêu người đang sở hữu thương hiệu này thì sẽ cho bạn 1 con số đáng kinh ngạc.

Chất lượng của sản phẩm tạo nên uy tín của thương hiệu nhưng cũng không thể phủ nhận vai trò của những chiến lược marketing vô cùng hiệu quả đã góp phần tạo nên thành công của Nike ngày hôm nay. Và trong bài viết ngày hôm nay, Myshoes sẽ chia sẻ với các bạn tổng quan về thương hiệu giày Nike.

giày nike chính hãng

I. Lịch sử hình thành và phát triển của giày Nike

1. Khởi đầu từ những đôi giày Tiger

Vào những năm 1960, khi người sáng lập Nike – Knight đã viết về cách công nhân Nhật Bản sản xuất giày chạy bộ giá rẻ.  sau đó anh đến Nhật Bản và nhận thấy côg ty Tiger chuyên sản xuất giày chạy bộ chất lượng cao. Vào năm 1964, Knight và người bạn của mình là William đã trả 500 đô la để nhập khẩu giày Tiger về Mỹ. Đến năm 1972, công ty bắt đầu thiết kế những đôi giày mang thương hiệu Nike và ký hợp đồng gia công với các nhà máy ở Châu Á.

lịch sử giày nike

2. Những thăng trầm chốn thương trường

Vào những năm 1980, công ty gặp phải thử thách khó khăn đầu tiên. Nguyên nhân là do thay đổi về nhân khẩu học. Những người khi về già, họ cảm thấy ít phải chạy bộ hơn. Ngày càng ít người thích rèn luyện cơ thể bằng cách chạy bộ và ngày càng có nhiều người chạy bộ với tốc độ chậm hơn. Ngoài ra, thị trường giày chạy bộ ngày càng trở nên phân hóa (được coi là dấu hiệu của sự bão hòa), và cái bóng của nhu cầu tiêu dùng cũng khác nhau. Năm 1984, doanh số bán hàng của Nike giảm 17% và thị phần của công ty giảm từ 31% xuống còn 26%. Sự sụt giảm thị phần này tiếp tục giảm xuống 18,6% vào năm 1986.

Trong những năm 1980, Nike đã tạo ra những loại giày mới với các chức năng khác nhau, ví dụ như Pegasus (1988), Air Max (1987), và sau đó là Nike Air Jordan-Michael Jordan. Công ty Nike cũng nỗ lực thiết lập mối quan hệ lâu dài với môn bóng đá bằng cách tài trợ cho các cầu thủ nổi tiếng như World Championship Tour và Brazil của Ronaldo. Ngân sách tiếp thị hàng tỷ đô la của Nike được sử dụng để tài trợ cho các vận động viên nổi tiếng. Rõ ràng việc kết hợp một thương hiệu thể thao với những ngôi sao hàng đầu thế giới là ý nghĩa nhưng nó cũng có những mặt trái.

3. Sự thành công của thương hiệu hàng đầu

Đến ngày hôm nay, Nike đã có đầy đủ các bài học mà các nhà tiếp thị đã đề cập trước đây. Nike đã mời các phóng viên truyền hình đến các cơ sở sản xuất của mình và chứng minh rằng điều kiện làm việc của Nike đã được cải thiện hoàn toàn. Hình ảnh của Nike gần với một tổ chức có tinh thàn trách nhiệm xã hội hơn là một tổ chức bóc lột, chỉ nghĩ đến lợi nhuận như trước đây. Hiện tại Nike chi khoảng 100 triệu đô la mỗi năm để ký kết hợp đồng với các vận động viên nổi tiếng để sử dụng và quảng bá cho sản phẩm của mình.

II. Những đôi giày Nike thịnh hành

Giày Nike Air Force 1

Giày Nike Air Force 1 được thiết kế bởi Bruce Kilgore và ông khởi nghiệp là một nhà điêu khắc. Đượ xuất hiện vào năm 1983, giày Nike Air Force 1 là kinh điển thời đại của giày thể thao nhưng cho đến thời điểm hiện tại, nó vẫn là 1 huyền thoại và đây cũng là mẫu giày được rất nhiều các bạn trẻ ưa chuộng.

Giày Nike Air Force 1 còn là mẫu giày bóng rổ đầu tiên của Nike được sử dụng công nghệ “Air”, có túi khí ở gót giúp đệm xuống đất, giảm chấn thương cho bàn chân và hỗ trợ cực kỳ hiệu quả. Đồng thời, điểm nhấn của đôi giày này chính là phần quai đeo cổ chân thời trang, tạo nét thẩm mỹ rất riêng và thanh lịch.

giày nike trắng

Cho đến ngày nay, giày Nike Air Force 1 đã có hơn 1700 mẫu và phiên bản màu sắc, nhưng do tính cổ điển phổ biến nên 2 màu bán chạy nhất vẫn là trắng và đen. Phiên bản thường của đôi giày này có giá thành phù hợp với mọi đối tượng kể cả sinh viên và học sinh. Tuy nhiên, những phiên bản được sử dụng bằng da cá sấu và da trăn thì giá thành rất là cao. Chính vì vậy, giày Air Force 1 luôn trở thành bộ sưu tập Sneakerhead lý tưởng.

Giày Nike Air Jordan 1

Giày Nike Air Jordan 1 là một thương hiệu con của giày thể thao Nike và được thiết kế dahf riêng cho cầu thủ bóng rổ nổi tiếng Michael Jordan. Giày Nike Air Jordan 1 có đệm Air ở gót, đệm mắt cá chân có thể giảm thiểu tác hại của bóng, ngoài ra lớp phủ từ ngón chân có thể tăng độ bám sàn. Khi Michael Jordan đi đôi giày này để tham gia giải cô địch NBA, luật chơi của NBA là yêu cầu các cầu thủ mang giày giống màu của đội mình, Nike phải chịu khoản tiền phạt tương đối lớn nhưng ông lớn này vẫn chịu chi vì đây cũng là công cụ marketing cho mẫu giày này.

giày nike jordan

Sau đó, Nike đã phối thêm màu “Chicago Bulls” cho giày Jordan 1, để Michael Jorrdan có thể sử dụng nó trong trận thi đấu. Cho đến ngày nay, những đôi giày Air Jordan 1 vẫn luôn là sự lựa chọn hoàn hảo cho các tín đồ giày thể thao và chắc chắn rằng không một tín đồ thời trang nào là không biết đến sự tồn tại của Jordan 1.

Nike Air Zoom Pegasus 38

Ở phiên bản này, giày Nike Air Zoom Pegasus 38 được các nhà sản xuất của Nike ví như “ Ngựa có Cánh”. Bởi lẽ Pegasus 38 đã được Nike thiết kế kiểu dáng giúp phù hợp với mọi kiểu dáng bàn chân, phù hợp cho từ những người mới đầu luyện tập lẫn những vận động viên chuyên nghiệp.

Giày Nike Air Zoom Pegasus 38 có phía trước bàn chân được trang bị vừa vặn với bàn chân thay vì cảm giác lỏng lẻo, bị tuột khỏi chân như Pegasus 37. Làm cho người đi có cảm giác thaoir mái và dễ chịu. Về phần lưỡi gà của mẫu giày này đã được làm dày hơn, thể thao và khoẻ khoắn hơn, cũng như là giảm thiểu sự khó khăn khi buộc dây giày. Dây giày cũng được Nike thiết kế chắc chắn hơn, nâng cấp hơn so với Pegasus 37, giúp người sử dụng dễ điều chỉnh dây cho từng kiểu dáng chân hoặc các hoạt động khác nhau. Chất liệu vải Mesh giúp bàn chân được thông thoáng khí, thoái mái khi đi trong suốt chặng đường dài.

Giày Nike Air Zoom Pegasus 38

Đế giữa của giày được áp dụng hai công nghệ tối tân và hiện đại nhất của Nike là React và Zoom, mang đến cho người sử dụng những bước chân êm ái, mượt mà và uyển chuyển. Hệ thống React có phần dày nhất lên đến 27.5 mm giúp bàn chân dễ dàng uyển chuyển, linh hoạt hơn.

Dòng Nike Air Zoom Pegasus từ lâu đã được các vận động viên yêu thích vì hiệu suất vượt trội, chủ yếu là công ghệ đệm siêu êm ái của nó. Thành phần đế ngoài của giày chạy bộ Pegasus hấp thụ nhiều lực nhất và kiểm soát sự tiếp xúc trong quá trình chạy.

Giày Nike Court Vision Low

Giày Nike Court Vision Low có kiểu dáng cổ điển lấy cảm hứng từ giày bóng rổ thập niên 80. Mặt trên được làm từ da cao cấp, sử dụng các chi tiết đục lỗ trên hộp ngón chân và bảng điều khiển phần tư để tạo sự thoải mái và thoáng khí khi sử dụng. Các yếu tố thương hiệu được hoàn thiện bằng màu trắng tương phản, dấu Swoosh đặc trưng và thẻ lưỡi dệt. Phần đầu thấp cưỡi trên đế lót ly cao su bền, hoàn chỉnh với mô hình lực kéo hình tròn dưới bàn chân.

Giày Nike Court Vision Low

Bài viết trên Myshoes đã nói khái quát về thương hiệu giày Nike, hy vọng bài viết hữu ích với các bạn và hẹn gặp các bạn trong những bài viết tiếp theo.

Ngọc Anh – Myshoes.vn