Bạn phiền lòng vì đôi giày trắng của mình luôn trong tình trạng "cháo lòng", hay đôi giày vải canvas của mình thật khó để làm sạch...? Hãy cùng Myshoes.vn khám phá cách vệ sinh giày và mẹo làm sạch tất cả các thể loại giày từ giày trắng, giày da, giày vải canvas, giày da lộn suede...

Cách vệ sinh giày vải

Giày vải đa dạng về kiểu dáng, từ dép, giày bệt, giày cao gót.... Để làm sạch chúng một cách hiệu quả, bạn hãy làm theo các bước sau

Dụng cụ cần có:
- Nước rửa chén
- Một chiếc bàn chải đánh răng cũ
- Giấy lau

Cách làm sạch:
1. Bắt đầu lấy bàn chải đánh răng để chải nhẹ nhàng loại bỏ bụi bẩn trên bề mặt giày. Sau đó, sử dụng một tờ giấy lau khô để lau sạch bụi bẩn. Hãy lưu ý rằng phải làm sạch bụi bẩn trước khi làm ướt giày nhé!
2. Tiếp theo, hãy pha dung dịch làm sạch bằng cách kết hợp nước rửa chén với nước ấm trong một tô nhỏ.
3. Sử dụng bàn chải đánh răng để chải giày một cách cẩn thận, hãy làm sạch từng phần một. Khi chải, hãy ngâm bàn chải vào dung dịch làm sạch để loại bỏ bụi bẩn. Lưu ý, bạn không nên làm để giày quá ẩm ướt để tránh ảnh hưởng đến chất lượng của vải.
4. Sau đó, dùng một miếng vải mềm ẩm để lau sạch toàn bộ bề mặt giày. Hãy lau sạch cho đến khi không còn thấy bọt xà phòng nào trên bề mặt.
5. Cuối cùng, để giày khô hoàn toàn.

vệ sinh giày

Cách vệ sinh giày da lộn suede

Làm sạch giày da lộn có thể là một thách thức đối với nhiều người. Tuy nhiên, nếu bạn làm theo các bước sau thì sở hữu đôi giày da lộn sạch như mới không còn là vấn đề nữa

Dụng cụ cần có:
- Bàn chải cũ
- Cục gôm làm sạch
- Bàn chải giày
- Dung dịch làm sạch da lộn/ Nước rửa bát/ Nước giặt 

Hướng dẫn làm sạch:
1. Khi làm sạch giày da lộn, điều quan trọng nhất là tránh nhúng trực tiếp giày vào nước hoặc đổ quá nhiều nước lên. Nước có thể làm đổi màu da lộn và gây hỏng cấu trúc của giày.
2. Nếu giày da lộn của bạn có vết bẩn hoặc bụi, hãy quét sạch trước khi làm ướt giày. Sử dụng bàn chải để nhẹ nhàng chải qua các vết bẩn, luôn chải theo hướng xuôi của da lộn.
3. Đối với các vết vết xước, hãy sử dụng cục gôm chuyên dùng làm sạch da lộn khu vực đó.
4. Trong trường hợp có vết bẩn lớn hoặc cứng đầu, bạn có thể sử dụng một miếng vải microfiber được ngâm trong giấm hoặc rượu để loại bỏ chúng. Bạn cũng có thể nhẹ nhàng sử dụng dũa móng tay để đánh bay các vết bẩn khó chịu.
5. Đối với các vết ẩm ướt, hãy làm khô trước bằng một miếng giấy hoặc vải, sau đó chờ cho giày khô hoàn toàn trước khi làm sạch.

vệ sinh giày

Cách vệ sinh giày canvas

So với giày da lộn thì việc làm sạch giày vải canvas dễ dàng hơn nhiều. Bạn có thể chọn cách làm sạch bằng tay hoặc sử dụng máy giặt.

Tuy nhiên, nếu giày vải canvas của bạn có các phần làm từ da thuộc hoặc da lộn, có các chi tiết trang trí như dây, ruy băng hoặc hạt, thì nên tránh giặt máy. Trong trường hợp này, việc giặt bằng tay sẽ là sự lựa chọn an toàn hơn.

Dụng cụ cần có:

- Bàn chải cũ
- Bàn chải giày
- Dung dịch làm sạch/ Nước rửa bát/ Nước giặt 

Cách thực hiện:

1. Chuẩn bị dung dịch làm sạch bằng cách hòa một chút chất tẩy rửa/nước rửa bát/nước giặt vào nước ấm.
2. Tháo dây giày và giặt riêng chúng. Sau đó, ngâm dây vào dung dịch làm sạch, rồi rửa sạch và phơi khô.
3. Xử lý trước các vết bẩn trên vải canvas. Bạn có thể tham khảo cách thoa chất tẩy trực tiếp lên vết bẩn và mát-xa nhẹ nhàng để dung dịch thấm vào vải. Đợi khoảng 15 phút trước khi giặt.
4. Sau đó, sử dụng một miếng vải sạch được ngâm trong nước để lau sạch giày, loại bỏ chất tẩy dư thừa.
5. Để giày và dây giày phơi khô hoàn toàn. Đảm bảo dây giày cũng được làm khô hoàn toàn trước khi gắn lại vào giày.

Cách vệ sinh giày da

Làm sạch giày da tưởng đơn giản nhưng không đơn giản chút nào, bởi da có thể bị xước khi vệ sinh quá mạnh. Hãy tiếp tục theo dõi bài viết với Myshoes để vệ sinh đôi giày da đúng cách nhé!

Dụng cụ cần chuẩn bị:
- Keo đánh giày
- Bàn chải mềm
- Khăn sạch

Cách thực hiện:
1. Dùng bàn chải mềm và khô để nhẹ nhàng loại bỏ bụi và bẩn trên bề mặt giày.
2. Chuẩn bị dung dịch làm sạch bằng cách pha nước ấm với giấm trắng hoặc xà phòng.
3. Đưa bàn chải mềm vào dung dịch và chải nhẹ nhàng bề mặt da của giày.
4. Để giày khô tự nhiên trong khoảng 20 phút.
5. Sau đó, dùng một miếng khăn sạch và khô để đánh bóng giày.
6. Nếu có vết xước trên bề mặt da, làm ẩm khăn trong nước ấm, sau đó ngâm vào baking soda. Lau khăn lên các vết xước để loại bỏ chúng. Nếu vết xước cứng đầu, bạn có thể sử dụng một ít gel dầu khoáng để loại bỏ chúng.
7. Cuối cùng, sử dụng keo đánh giày để loại bỏ hoàn toàn các vết xước và vết bẩn trên giày, đảm bảo giày sẽ trở lại sáng bóng như mới.

vệ sinh giày

Cách làm sạch giày sneakers

Giày sneakers chỉ giữ được vẻ mới mẻ nếu bạn...không sử dụng chúng. Nhưng nếu bạn thường xuyên đi ra ngoài với đôi giày yêu thích của mình thì đây là cách để giữ chúng luôn sạch sẽ.

Dụng cụ cần có:
- Nước giặt
- Khăn microfiber
- 2 hoặc 3 miếng khăn sạch

Cách thực hiện:
1. Loại bỏ bụi bẩn trên bề mặt giày sneakers bằng một miếng khăn sạch.
2. Tháo dây giày và ngâm trong hỗn hợp nước ấm và nước giặt. Ngân dây giày trong khoảng 30 phút, sau đó chải sạch và phơi khô.
3. Rửa sạch đế giày bằng nước và một miếng khăn ẩm.
4. Dùng một miếng khăn sạch ngâm vào dung dịch nước giặt để cọ sạch bất kỳ vết bẩn nào trên phần còn lại của giày. Sau đó dùng một miếng khăn sạch khác ngâm vào nước sạch để lau sạch chất tẩy.
5. Để giày khô tự nhiên.

vệ sinh giày

Làm sạch giày nhung

Nhung là một loại vật liệu đặc biệt dễ tổn thương, do đó việc làm sạch giày nhung cần sự cẩn thận và đặc biệt. Hãy làm theo hướng dẫn của Myshoes để đôi giày nhung của bạn luôn giữ được vẻ đẹp như mới.

Dụng cụ cần có:
- Khăn sợi microfiber
- Bàn chải mềm
- Xà phòng

Cách làm:
1. Nếu giày bị bẩn, hãy sử dụng một bàn chải mềm để nhẹ nhàng loại bỏ vết bẩn, chải theo hướng xuôi của giày nhung. Phương pháp này đặc biệt hiệu quả với bùn đất hoặc bụi.
2. Nếu giày ẩm ướt, bạn hãy dùng một miếng khăn microfiber nhẹ nhàng vỗ nhẹ vùng đó để ngay lập tức hấp thụ nước và ngăn cho những vết ẩm ướt bẩn bị khô lại. Sau đó, bạn pha dung dịch làm sạch bằng xà phòng và nước. Nhúng một chiếc bàn chải mềm vào dung dịch và nhẹ nhàng cọ vùng bị bẩn. Để giày khô tự nhiên.
3. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các loại xịt bảo vệ để giữ cho giày nhung của bạn luôn sạch sẽ và hạn chế các vết bẩn cứng đầu.

Xịt nano của Myshoes có khả năng chống nước và hạn chế bụi bẩn

Cách vệ sinh giày trắng

Việc làm sạch giày trắng có thể khó hơn bình thường vì những đôi giày trắng rất dễ bị làm bẩn và vết bẩn thì có thể bám dai trên bề mặt. Tuy nhiên, vẫn còn cách để giữ cho đôi giày trở nên sáng bóng như mới. 

Dụng cụ cần có:
- Nước tẩy quần áo
- Giấm
- Bàn chải mềm
- Baking soda
- Nước giặt

Cách thực hiện:
Tùy thuộc vào mức độ "lì lợm" của vết bẩn, bạn có thể sử dụng một trong ba phương pháp sau để làm sạch giày màu trắng: sử dụng nước tẩy quần áo, baking soda hoặc nước giặt.

1. Với vết bẩn ít, nhẹ nhàng bạn có thể tham khảo phương pháp sử dụng baking soda và giấm. Trộn baking soda với giấm và nước nóng. Thoa hỗn hợp này lên các vùng bị bẩn và để khô trên giày. Sử dụng bàn chải mềm để cọ sạch vết bẩn.

2. Đối với cách làm sạch bằng nước giặt sẽ áp dụng với vết bẩn khó bay hơn. Trước tiên, bạn cần chải đi bụi bẩn bên ngoài giày. Sau đó, hãy chuẩn bị dung dịch từ nước giặt và nước ấm. Nhúng bàn chải mềm vào dung dịch này và cọ nhẹ nhàng lên các vết bẩn. Dùng một miếng khăn ẩm để lau sạch bọt xà phòng và để giày khô tự nhiên.

2. Đối với các vết bẩn cứng đầu, hãy làm sạch bằng nước tẩy quần áo, bạn cần pha loãng nước tẩy trong nước trước. Tiếp theo, nhúng bàn chải vào dung dịch và cọ nhẹ nhàng lên giày, tập trung vào các vết bẩn. Lau sạch dung dịch còn lại bằng một miếng khăn ẩm và để giày khô tự nhiên.

vệ sinh giày

Cách giặt giày bằng máy giặt

Nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian, bạn có thể làm sạch giày của mình trong máy giặt. Tuy nhiên, hãy cẩn trọng vì không phải tất cả các loại giày đều có thể giặt bằng máy.

Giày có thể giặt trong máy thường được làm từ các chất liệu tổng hợp như nilon và polyester, cũng như các chất liệu như cotton. Những chất liệu này thường có độ bền cao và có khả năng chịu đựng tốt khi tiếp xúc với các loại chất tẩy. Ngược lại, giày da và giày da lộn không được giặt trong máy.

Dụng cụ cần chuẩn bị:
- Khăn cũ
- Bàn chải mềm
- Túi giữ đồ bằng vải lưới
- Nước giặt
- Giấy hoặc báo cũ

Cách thực hiện:
1. Trước khi quyết định giặt giày bằng máy, bạn hãy đọc kĩ hướng dẫn chăm sóc giày thường được dán ở tag hoặc lưỡi giày, để đảm bảo giày có thể giặt trong máy.
2. Tháo dây giày và cho vào vải lưới nếu bạn muốn giặt chung với giày trong máy giặt. Nếu không, hãy ngâm dây trong dung dịch chất tẩy và giặt bằng tay.
3. Sử dụng bàn chải mềm để loại bỏ bụi bẩn từ giày, đặc biệt là ở đế giày. Nếu có bụi bẩn mắc ở những kẽ khó lau tới, hãy sử dụng que tăm để loại bỏ hết. Bạn càng bỏ hết được nhiều bụi bẩn thì giày của bạn sẽ càng dễ dàng làm sạch hơn.
4. Với những đôi giày có lót tháo ròi, bạn hãy tháo chúng ra khỏi giày. Lót giày không nên được đặt vào máy giặt vì chúng sẽ bị ướt nhẹp và mất quá nhiều thời gian để khô. Làm sạch tấm đệm lót bằng một miếng khăn ẩm ngâm trong dung dịch chất tẩy.
5. Đặt giày vào túi giữ đồ vải lưới. Một mẹo hiệu quả là bạn thêm vài chiếc khăn cũ để giảm tải trọng máy giặt.
6. Đặt chế độ giặt nhanh hoạt giặt nhẹ tuỳ vào chức năng của máy giặt. Hãy sử dụng nước lạnh với chu kỳ quay chậm. Bạn lưu ý chỉ cho một lượng nước giặt vừa đủ, đừng cho qua nhiều nếu không muốn đôi giày của mình toàn bọt nhé!
7. Sau khi máy giặt kết thúc, lấy giày ra khỏi túi và phơi giày. Nhồi giày bằng các tờ báo cũ để hỗ trợ hút ẩm nhanh hơn. Giày khi giặt bằng máy giặt có thể mất vài ngày để khô hoàn toàn.

Trên đây là tất tần tật các bước làm sạch mọi thể loại giày một cách chi tiết nhất. Từ nay bạn đã có thể vệ sinh đôi giày của mình sáng bóng như mới!