Giày thể thao là một món đồ không thể thiếu trong tủ đồ của cả nam giới lẫn nữ giới, nó là một trong những phụ kiện tất yếu của đa phần các thế hệ hiện nay. Nhưng để giữ cho đôi giày của mình luôn được bền đẹp và duy trì nó ở trạng thái tốt nhất thì không phải là điều mà ai cũng có thể làm được. Một đôi giày chắc chắn, sạch sẽ sẽ giúp bạn thêm hứng khởi mỗi khi ra đường. Hãy cùng Myshoes tìm hiểu những cách giữ gìn giày thể thao sau đây:

1. Khi chọn mua giày, hãy đầu tư vào chất lượng

Bước đầu tiên để có đôi giày bền đẹp là đầu tư vào loại giày chất lượng cao. Giày dép chất lượng cao được sản xuất bởi những tay nghề tốt hơn và thiết kế đẹp hơn để chống mài mòn. Chúng thường được làm từ vật liệu mịn hơn và đã trải qua các thử nghiệm nghiêm ngặt. Mặc dù chi phí có thể hơi cao nhưng nếu bạn làm theo một số mẹo chăm sóc đơn giản, bạn có thể giữ đôi giày trông tuyệt đẹp và hoàn toàn mới.

- Đế cao su bền, êm, mũi giày có độ ma sát cao với trượng lượng 0,3kg sẽ là đôi giày mang lại cho bạn sự thoải mái thật sự

- Đối với những đôi giày sử dụng để chơi tennis thì trọng lượng đôi giày cần thiết là 0.5kg.

 

2.Vệ sinh giày đúng cách

Khi vệ sinh và bảo quản giày, điều quan trọng nhất làm làm sao không làm ảnh hưởng đến chất lượng giày. Một số mẹo giặt giày của mình:

Đừng giặt giày liên tục sau mỗi lần sử dụng. Giày sẽ rất mau hư nếu bạn nhúng nước nó quá thường xuyên: bị hở keo đế, hoặc phần vật liệu thân giày bị mục.

Đừng giặt giày bằng máy giặt. Nếu bạn lười biếng và muốn dùng máy giặt, chỉ nên làm thế vài tháng một lần.

Tuyệt đối không bỏ vào máy sấy. Nhiệt độ của hơi sấy sẽ làm hỏng vật liệu thân giày, làm giày mất form, đồng thời gây ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng keo dán giày.

Đừng ngâm giày trong nước quá lâu. Giày khác với quần áo vì nó có keo dán giữa thân giày và đế giày. Phần keo dán này không thích bị ngâm nước đâu. Mình thường dùng vòi nước xịt thẳng vào bề mặt giày để tống khứ vết bẩn, nhanh gọn lẹ.

Hạn chế dùng xà bông. Trừ khi giày quá dơ dùng nước không sạch, bạn mới nên sử dụng xà bông pha loãng.

3. Phun lớp chống thấm nước

Những đôi giày có khả năng chống thấm nước sẽ được duy trì bền lâu hơn. Đối với giày da và ủng, hãy chọn loại phun chống thấm không phải silicone, những loại thuốc xịt này không cho phép giày “thở” và có thể làm cho vật liệu bị vỡ nhanh hơn. Lưu ý, phải đảm bảo giày của bạn sạch và khô trước khi phun. Đối với những đôi giày khác, thuốc xịt có gốc silicone có thể rất hiệu quả, vì chúng tạo ra một hàng rào bảo vệ giúp giữ nguyên các yếu tố. Hãy cố gắng phun lớp chống thấm nước cho giày của bạn càng sớm càng tốt sau khi mua để bảo vệ hiệu quả hơn.

4. Chỉ mang giày thể thao khi luyện tập

Nếu bạn có thói quen chạy bộ buổi sáng trước khi đi làm, luôn mang theo 2 đôi giày: một đôi dành cho chạy bộ và một đôi đi làm. Ngay sau khi chạy xong, bạn cần cho đôi giày của mình có thời gian nghỉ ngơi, đừng hành hạ nó suốt cả ngày. 

 5.Tránh tiếp xúc với nhiệt độ quá cao, hay tiếp xúc với hóa chất và vật nhọn.

Giày không thích nhiệt độ quá cao hay quá thấp đâu.Tác động của môi trường có thể làm ảnh hưởng tới màu sắc và chất lượng của đôi giầy. Bạn nên sắm một cái tủ riêng để bảo quản giày, vừa an toàn vừa gọn gàng.

6. Mang giày và tháo giày thể thao đúng cách

Nhiều bạn có thói quen xỏ giày và tháo giày mà không hề chỉnh dây. Thói quen này sẽ làm biến dạng phần gót của giày, đồng thời ảnh hưởng đến độ ôm của giày. Nhớ tháo chỉnh dây mỗi lần mang giày và xỏ giày nha các bạn.  

Đừng thắt dây giày quá chặt vì khi vận động có thể làm chân ít linh hoạt và giày co giãn mức độ cao khiến đôi giày nhanh bị hỏng hơn.

7. Sắp xếp giày có tổ chức

Lưu trữ giày đúng cách là một cách quan trọng để đảm bảo rằng chúng không bị trầy xước từ những đôi giày khác khi bạn ném chúng vào một đống. Cách dễ nhất để lưu trữ giày của bạn là để trong hộp ban đầu của chúng. Tuy nhiên, đây không phải lúc nào cũng là cách tốt nhất để trưng bày giày dép của bạn, và nó có thể chiếm rất nhiều chỗ trong tủ quần áo. May mắn thay, có rất nhiều cách dễ dàng và phong cách để sắp xếp giày của bạn, bạn có thể xếp chúng trên giá để giày hoặc tự thiết kế các khu vực riêng cho giày.

8. Bảo vệ phần bên trong giày

Mặc dù nội thất của đôi giày không phải chịu sự phong hóa giống như bên ngoài, nhưng chúng vẫn phải đối mặt với một số hao mòn từ gót chân và ngón chân cọ xát vào vật liệu. Một trong những cách tốt nhất để bảo vệ bên trong giày của bạn là sử dụng miếng lót có thể tháo rời, có thể được hoán đổi và xoay vòng thường xuyên. Miếng lót cũng có thể giúp chống đỡ một số lực tác dụng xuống đế, bảo vệ nó không bị mòn, đồng thời cũng dễ lau chùi.

9. Bảo vệ đế giày

Đế giày là nơi chịu nhiều thiệt hại nhất, vì vậy điều quan trọng là phải bảo vệ chúng. Những đôi giày có đế cao su sẽ không chỉ bảo vệ giày của bạn từ các yếu tố áp lực mạnh mà còn cung cấp cho bạn thêm lực kéo. Nếu đế giày hỏng, hãy thử thay chúng bằng đế cao su hơn là vứt chúng đi.

10. Không sử dụng giày khi giày đang ướt

Bước vào mùa mưa thì việc giầy bị ngấm nước mưa là điều không thể tránh khỏi. Chúng ta có thể tận dụng giấy báo để làm khô nhanh đôi giày vải của bạn trong mùa mưa.

Bước 1: Vo tròn những mẩu báo cũ thành các viên tròn (chọn những loại giấy báo cũ mềm dễ hút ẩm hơn so với những loại giấy báo trơn)

Bước 2: Đút những viên giấy báo vào trong long giầy cho đến khi giày thật căng

Bước 3: Dùng một tờ giấy báo to, đã được vò mềm để bọc phía bên ngoài đôi giày. Có thể dùng dây chun để cố định phần giấy bọc ngoài cho đôi giày có thể được hút ẩm từ trong ra ngoài.

Bước 4: Đặt giày tại nơi khô thoáng.

Bước 5: Thay lớp giấy báo bọc ngoài 20 phút một lần giúp giày nhanh khô một cách tự nhiên. Cứ thế cho đến khi đôi giày khô hẳn

Ngoài ra làm cách này còn giúp giữ form của đôi giày đó.Bạn có thể kết hợp sau khi sử dụng giấy báo hút ẩm thì sử dụng máy sấy tóc để làm tốc độ khô của đôi giày được đẩy nhanh hơn.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của Myshoes, chúc các bạn sẽ tìm được cho mình những cách hữu ích để giữ gìn đôi giày của mình nhé.

Nguyenanh_Myshoes.vn