Lợi ích tuyệt vời từ chạy bộ

 

Ngày nay chạy bộ được coi như một cách thức rèn luyện sức khỏe “quốc dân” bởi sự phù hợp với mọi người, mọi lứa tuổi, dễ dàng thực hiện, sự chủ động trong từng bài tập. Chạy bộ chính xác là một cách thức tuyệt vời để nâng cao sức khỏe nhưng bạn có biết rằng nó còn đem đến cho chúng ta nhiều lợi ích hơn là chỉ dừng lại ở việc cải thiện sức khỏe như cách chúng ta vẫn thường nghĩ. Có bao giờ bạn nghĩ chạy bộ giúp bạn tự tin hơn không?

 

 

Chạy bộ mang lại những lợi ích tuyệt vời đến không tưởng.

 

  • Tạo lối sống lành mạnh

 

Lười luyện tập khiến cơ thể dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi và uể oải. Việc chạy bộ thường xuyên giúp cho cơ thể của bạn luôn được tập luyện và vận động một cách tích cực. Chạy bộ thường xuyên đặc biệt là chạy bộ vào buổi sáng sẽ dần hình thành cho chúng ta thói quen dậy sớm hơn vào buổi sáng, ngủ sớm hơn vào buổi tối và tiếp tục dậy sớm vào sáng hôm sau. Điều này gần như giúp chúng ta bỏ được thói quen thức khuya, dậy muộn không hề tốt một chút nào đối với sức khỏe.

 

 

  • Bắt đầu ngày làm việc đầy năng lượng

 

Một lượng lớn endorphins và một số hormone hiệu quả cho việc tăng cường sức lực khác sẽ được giải phóng trong quá trình bạn chạy bộ vì thế chúng ta sẽ có nhiều năng lượng hơn và hứng khởi hơn khi bắt đầu ngày làm việc mới. Đó cũng là lý do vì sao các bài tập chạy bộ thường được khuyên thực hiện vào buổi sáng.

 

 

  • Cải thiện sức khỏe

 

Một trong những tác dụng của chạy bộ không thể không kể đến chính là cải thiện sức khỏe. Tin mình đi chỉ một vài buổi chạy bộ thường xuyên thôi bạn sẽ cảm nhận rõ rệt được điều đó. Nghiên cứu cho thấy rằng chạy có thể làm tăng mức cholesterol tốt từ đó giảm các cholesterol dư thừa trong khi cũng giúp hoạt động của phổi diễn ra tốt hơn. Ngoài ra, chạy bộ cũng có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và giảm nguy cơ phát triển cục máu đông.

Chạy bộ còn có tác dụng vô cùng tốt trong việc nâng cao sức khỏe của phụ nữ khi tăng sản sinh lượng estrogen trong cơ thể.

 

 

  • Ngăn ngừa bệnh

 

Không phải ai trong chúng ta cũng đều biết chạy bộ có tác dụng hiệu quả trong việc giảm nguy cơ mắc ung thư đặc biệt là ung thư vú. Nghiên cứu trên 74000 phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh đã cho thấy một kết quả tích cực nguy cơ mắc ung thư vú ở những người có thể trạng sức khỏe bình thường giảm xuống 30%, ở những người thừa cân giảm 10% - 20%. Kết quả cũng tương tự trên những phụ nữ trẻ. Vì thế chạy bộ đang là phương pháp tập luyện được các chuyên gia đặc biệt khuyến khích cho phụ nữ - đối tượng có tỷ lệ mắc ung thư vú cao.

 

 

Không chỉ vậy chạy bộ cũng giúp bạn ít gặp phải các vấn đề về tim mạch lên đến 45% theo số liệu nghiên cứu của tờ Journal of the American College of Cardiology từ đó giảm các nguy cơ về đột quỵ. Những người ở giai đoạn đầu của bệnh tiểu đường, huyết áp cao, và loãng xương cũng được các bác sĩ khuyên nên chạy bộ thường xuyên để cải thiện tình trạng sức khỏe.

Nếu bạn là người luôn có vấn đề với những bệnh thời tiết ví dụ như cảm cúm thì chạy bộ sẽ cách giúp bạn giảm thiếu tối đa việc mắc phải những loại bệnh này.

 

  • Giảm cân

 

Chạy bộ vẫn đang là một trong những phương pháp giảm cân được ưu tiên hàng đầu vì tính an toàn và hiệu quả. Nó được đáng giá là bài tập hiệu quả thứ hai về lượng calo bị đốt cháy mỗi phút, chỉ sau trượt tuyết. Bạn sẽ loại bỏ được 11 kg trọng lượng thừa mỗi năm chỉ với một giờ chạy bộ mỗi ngày và năm lần một tuần.

 

 

  • Giải tỏa căng thẳng, tăng cường trí nhớ của não bộ

 

Một nghiên cứu về phương pháp giải tỏa căng thẳng của khoa Vận động học Đại học Georgia chỉ ra rằng một giờ tập luyện sẽ giải tỏa stress hiệu quả gấp ba lần so với việc sử dụng thời gian đó để nghỉ ngơi.

 

 

Endorphins – một chất có tác dụng trong việc cải thiện tâm trạng được sản sinh nhiều hơn trong khi chạy bộ cũng giúp cải thiện tâm trạng tốt hơn. Điều này cũng được chứng minh có tác dụng trong việc giảm trầm cảm.

Không chỉ vậy các nhà nghiên cứu còn cho rằng chạy bộ giúp tăng khả năng ghi nhớ và nhạy bén của não bộ khi làm cho não tạo ra các tế bào thần kinh mới cũng như tăng mức độ dẫn truyền thần kinh. Bạn sẽ dễ dàng tập trung hơn trong những nhiệm vụ có tính thử thách, thoải mái hơn khi tham gia và quản lý dự án đòi hỏi cần sự cẩn thận đến từng chi tiết.

Người già cũng được khuyện chạy bộ nhẹ nhàng hoặc đi bộ nhiều hơn vào các buổi sáng để giảm nguy cơ mắc Alzheimer.

 

 

  • Ngủ ngon hơn

 

Những người có thói quen chạy bộ có xu hướng thích nghi với việc đi ngủ theo một giờ giấc cố định tốt hơn bình thường, từ đó chất lượng giấc ngủ cao hơn, đồng hồ sinh học cũng sẽ làm việc hiệu quả hơn.

 

  • Tự tin hơn

 

Không phải tất cả các lợi ích của việc chạy bộ đều là vật lý. Bằng cách đặt ra và thực hiện những mục tiêu chạy bộ của mình, bạn có thể đem lại cho bản thân cảm giác thành công và hạnh phúc hơn bình thường, sự tự tin của bạn cũng theo đó mà tăng thêm. Thêm vào đó, khi việc chạy bộ trở nên hiệu quả bạn sẽ không chỉ nhận thấy sự cải thiện về sức khỏe mà vóc dáng của bạn cũng thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn, điều đó phần nào làm nên sự tự tin vào bản thân.

 

 

  • Cải thiện sự bền bỉ

 

Cho dù là quãng đường ngắn hay dài thì việc chinh phục những con đường bằng bước chạy vẫn luôn đòi hỏi sự kiên trì và bền bỉ. Khi bạn có thể biến việc chạy bộ trở nên thường xuyên và bền bỉ đến cùng với những mục tiêu đường chạy thì bạn cũng có thể duy trì sự bền bỉ đó với bất cứ công việc nào khác.

 

  • Kéo dài tuổi thọ

 

Chạy bộ cũng như các hình thức rèn luyện khác đều giúp kéo dài tuổi thọ nhờ vào việc nâng cao sức khỏe và tạo ra những thói quen lành mạnh hơn. Trong một bài nghiên cứu của mình, các nhà nghiên cứu tìm ra rằng những người thực hiện các bài tập thường xuyên sẽ có mức tăng trung bình từ 3,5 đến 4,5 năm trong tuổi thọ của mình, nhưng người không hút thuốc thêm được 3 năm nữa. Trong một nghiên cứu khác tiến hành theo dõi 1000 người trưởng thành ở độ tuổi trên 50 trong 21 năm. Sau 21 năm 85% số người chạy bộ vẫn còn sống trong khi chỉ có 66% ở những người không chạy bộ.

 

 

Dù là một cách thức rèn luyện sức khỏe đã được sử dụng từ rất lâu nhưng những tác dụng của chạy bộ vẫn chưa bao giờ hết làm chúng ta ngạc nhiên. Chẳng cần những bài tập quá chuyên nghiệp trên những cự ly dài như các vận động viên, chỉ 30 phút chạy mỗi ngày vòng quanh khu phố của mình chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên với những gì việc chạy bộ mang lại.

Phương Thảo - myshoes.vn