Là một trong những phụ kiện không thể thiếu trong tủ đồ của các tín đồ thời trang, giày thể thao vừa giúp bạn thể hiện sự cá tính, lại vừa đồng hành cùng bạn trong mỗi bước đi. Chính vì vậy, bạn cần phải chú ý đến việc vệ sinh giày thể thao để “tuổi thọ” của đôi giày được lâu hơn. Dưới đây là một số cách vệ sinh giày thể thao tại nhà cho bạn. 

1. Tại sao vệ sinh giày thể thao lại quan trọng đến vậy?

Giúp tránh các bệnh da liễu

Theo nhiều nghiên cứu, sau khi mang giày thể thao 2 tuần, trong giày có thể có khoảng 3.000 vi khuẩn. Nguy hiể m hơn, quá lâu không vệ sinh giày thể thao có thể khiến móng chân có nguy cơ bị bệnh do nấm. Vì vậy, thường xuyên dùng các cách vệ sinh giày thể thao sẽ giúp ngăn ngừa vi trùng hoặc vi khuẩn, giúp bảo vệ da chân và tránh được các bệnh nhiễm trùng.

Vệ sinh giày giúp tránh các bệnh da liễu

Ngăn mùi hôi chân

Mỗi khi mang giày ra ngoài hoặc chơi thể thao, chân bạn sẽ phải ở trong không gian kín trong thời gian dài nên rất dễ đổ mồ hôi, có thể là nguyên nhân dẫn đến bệnh hôi chân. Nếu rơi vào tình huống như vậy, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy rất lúng túng, mất tự tin. Vì vậy, việc giữ giày thể thao sạch thơm tho bằng cách vệ sinh giày thể thao     sẽ giúp bạn ngăn chặn bệnh này đó.

vệ sinh giày còn giúp ngăn mùi hôi chân

Tăng tuổi thọ cho giày 

Với một đôi giày bình thường, đôi khi bạn muốn bỏ nó đi vì trông quá bẩn. Nhưng đối với những đôi giày thể thao yêu thích và chất lượng tốt thì bạn không thể bỏ đi chỉ vì trông nó bẩn. Thay vì bỏ giày đi, bạn nên tìm cách vệ sinh giày thể thao thường xuyên và bảo quản thật cẩn thận.

vệ sinh giúp tăng tuổi thọ cho giày thể thao

Điều này vừa giúp đôi giày của bạn sạch, vừa giúp bạn xác định được những chỗ hỏng nhỏ ở giày để đem đi sửa kịp thời. Một lợi ích cực kỳ quan trọng nữa là, việc bạn sử dụng một đôi giày lâu hơn còn góp phần bảo vệ môi trường đó. 

Bạn sẽ tự tin hơn khi mang giày sạch

Những cuộc hẹn đi chơi với bạn bè của bạn sẽ thoải mái hơn khi bạn mang trên chân một đôi giày được làm sạch bằng các cách vệ sinh giày thể thaoQuả thật là như vậy! Hãy tưởng tượng bạn đã lên một outfit cực “cháy”, nhưng đôi giày trên chân lại bị ố vàng hoặc bụi bẩn. Chắc hẳn điều này sẽ khiến bạn rất lúng túng và mất tự tin.

Vì vậy, hãy chú ý đến  việc vệ sinh đôi giày yêu thích của mình, để bản thân luôn thật phong cách, tự tin và thoải mái khi xuống phố bạn nhé. 

2. Những cách vệ sinh giày thể thao tại nhà đơn giản

Sau đây là những cách giúp việc vệ sinh giày thể thao dễ dàng, thuận tiện hơn:

Sử dụng Vaseline

Chắc hẳn nhiều bạn sẽ cảm thấy bất ngờ bởi Vaseline vốn chỉ thường dùng trong làm đẹp, không ngờ lại có thể dùng để vệ sinh giày thể thao được đúng không? Nhưng sự thật chính là vậy đó. Bởi Vaseline có khả năng tẩy đi vết ố trên giày thể thao trắng cực hiệu quả.  

Sử dụng Vaseline

Cách vệ sinh giày thể thao này rất đơn giản. Bạn chỉ cần thoa Vaseline lên vùng giày bị ố vàng, tiếp theo để yên trong 3-5 phút. Sau đó, dùng khăn sạch ẩm lau sạch giày. Cách này khá thích hợp để vệ sinh cho phần đế giày cao su hoặc giày trắng bằng da đó.  

Kem đánh răng

Ngoài công dụng làm sạch và tẩy trắng răng, kem đánh răng còn là một trong những chất có thể dùng để vệ sinh giày thể thao. Với chất mài mòn RDA, kem đánh răng có thể làm sạch và trắng giày thể thao. 

dùng kem đánh răng để vệ sinh giày

Hơn nữa, việc dùng cách vệ sinh giày thể thao bằng kem đánh răng còn giúp giày trở nên bóng hơn đó. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý là nên chọn kem đánh răng trắng hoàn toàn để giặt giày, vì các loại kem đánh răng có màu có thể có hạt bám li ti làm giày không sạch được như mong đợi.  

Dùng baking soda và giấm

Đối với những đôi giày nam thể thao màu trắng bị ố vàng, thì baking soda quả là vị cứu tinh. Bạn có thể dễ dàng vệ sinh giày thể thao trắng bóng như ở spa giày chỉ với baking soda và giấm. 

Dùng baking soda và giấm

Trộn 2 thành phần trên theo tỷ lệ 2:3 để tạo thành dung dịch giặt giày. Sau đó, bôi hỗn hợp lên các chỗ bị ố vàng hoặc bẩn trên giày. Đợi sau 10 - 15 phút, sử dụng bàn chải để chà và làm sạch bằng nước như thường. Cách vệ sinh giày thể thao này thật đơn giản đúng không nào?

Chanh tươi

Là loại quả có chứa axit citric, chanh tươi có khả năng hỗ trợ làm sạch cực kỳ hiệu quả cho các vết bẩn trên quần áo, giày dép, trang sức bạc,… Để vệ sinh giày thể thao, bạn hãy chuẩn bị 1 đến 2 quả chanh tươi.

vệ sinh giày bằng chanh tươi

Sau đó, cắt chanh thành các lát mỏng và chà trực tiếp lên toàn bộ mặt giày và làm sạch với nước. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng cách vệ sinh giày thể thao bằng chanh tươi kết hợp với các loại chất tẩy rửa nhẹ khác để mang lại hiệu quả nhanh và tốt hơn khi giặt giày nhé. 

Giặt bằng cồn hoặc rượu

Ngoài các cách trên, bạn cũng có thể dùng cồn hoặc rượu để giặt giày. Đây là cách mà khá nhiều bạn sử dụng để vệ sinh giày nam thể thao, bởi vì nó có khả năng tẩy sạch cực cao. Cồn hoặc rượu có thể dễ dàng đánh bay các vết bẩn trên đôi giày của bạn.

Giặt bằng cồn hoặc rượu

Các đôi giày của các thương hiệu uy tín như giày thể thao Nike, Puma hay Lacoste,…  đều có giá thành cao và màu sắc đẹp.  Tuy nhiên, nếu chỉ vì bất cẩn lựa chọn cách vệ sinh giày thể thao bằng loại cồn hoặc rượu có nồng độ quá cao, nó sẽ có thể gây ảnh hưởng tới màu sắc và chất lượng của giày. 

Vì vậy, bạn nên chọn loại có nồng độ thấp, hoặc pha loãng khi dùng để tránh gây tổn hại đến đôi giày yêu thích nha.

 

Với những gợi ý trên, Myshoes hy vọng bạn có thể lựa chọn được một cách vệ sinh giày thể thao phù hợp với mình nhất, để có thể giữ cho đôi giày luôn sạch đẹp và bền lâu. 

Hoài Dương - Myshoes.vn