Thể thao đã được chứng minh là tác động tốt cho sức khỏe. Trong khi nhiều người không có điều kiện để tập các môn thể thao nặng như chạy bộ, đá bóng,... thì đi bộ chính là một trong những lựa chọn phù hợp. Vậy có nên cân nhắc mua một đôi giày đi bộ chuyên nghiệp hay không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.

1. Lợi ích của một đôi giày đi bộ

Đi bộ cũng là một hình thức tập thể dục thể thao. Đây là một hoạt động giúp tăng cường sức khỏe, giảm căng thẳng và tăng sức bền. Nếu bạn thường xuyên đi bộ thì chắc chắn bạn sẽ thấy được lợi ích của một đôi giày thể thao đi bộ chuyên nghiệp.

Mang tới cảm giác thoải mái cho chuyến đi

Lợi ích đầu tiên mà một đôi giày đi bộ mang tới là cảm giác thoải mái cho chuyến đi. Mỗi một đôi giày thể thao được thiết kế riêng cho từng nhu cầu của môn thể thao.

giày đi bộ mang đến cảm giác thoải mái

Ví dụ như so sánh giữa giày thể thao đi bộ và giày đá bóng. Do tính chất di chuyển linh hoạt trên sân nên giày đá bóng sẽ được thiết kế với các miếng cao su ở cả 4 vị trí: trước, sau, trái và phải. Trong khi đó đi bộ chỉ yêu cầu di chuyển về phía trước nên chỉ còn phần cao su ở mũi giày và gót giày.

Như vậy, việc lựa chọn một đôi giày đi bộ đúng chức năng sẽ tối ưu cảm giác thoải mái của bạn khi đi bộ.

Tăng hiệu quả của môn thể thao

Nhiều người bảo rằng miễn thoải mái là đi được. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa chính xác hoàn toàn. Có những đôi giày khi sử dụng để đi bộ thì vẫn thấy thoải mái. Đó là do kết cấu của giày được hoàn thiện chất lượng cao, dẫn tới việc sử dụng gì thì người dùng vẫn thấy thoải mái.

Tuy nhiên, mục đích của đi bộ là sức khỏe thể thao. Vậy nên người dùng cần có một đôi giày để tối ưu nhất những lợi ích đạt được từ quá trình này. Để có được điều đó, bạn cần một đôi giày đi bộ chuyên nghiệp.

2. Cách chọn giày phù hợp nhất

Nếu bạn đang dự định chọn giày thể thao đi bộ mà chưa biết phải chọn thế nào thì phần tiếp theo đây hứa hẹn sẽ giúp bạn chọn lựa mẫu giày dễ dàng hơn:

Đặt sự thoải mái khi đi lên hàng đầu

Điều đầu tiên và cũng là điều quan trọng nhất chính là yếu tố thoải mái khi sử dụng. Bởi vì đi bộ là một môn thể thao sức bền nên bạn cần tìm một đôi giày mang lại sự thoải mái khi sử dụng trong thời gian dài. Đặc biệt là trong những cuộc đi bộ đường dài, một đôi giày phù hợp sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều công sức. Giày đi bộ cũng giúp bạn có một chuyến đi thoải mái và thư giãn hơn. 

Cân nhắc tới yếu tố địa hình 

Bạn sẽ cần quan tâm tới địa hình quãng đường mà mình sẽ đi bộ.

Một ví dụ đơn giản như bạn có nhu cầu đi bộ trên đường trong thành phố như vỉa hè, phố đi bộ…. Trong trường hợp này bạn cần giày đi bộ có độ cao vừa phải, độ đàn hồi cao. Giày không cần phải có cấu tạo quá cầu kì do nhu cầu địa hình của bạn cũng không quá phức tạp.

cân nhắc yếu tố địa hình khi chọn giày đi bộ

Trong khi đó, nếu bạn muốn thử sức mình trên các cung đường dài và gồ ghề, khó đi thì bạn nên tìm tới các đôi giày có phần đế cứng và giày, có thiết kế giúp chống trượt, đế giày nên có các thiết kế giúp tăng độ bám và sự ổn định khi di chuyển.

Trọng lượng giày thể thao là điều cần chú ý

Chắc chắn bạn không mong muốn đi một đôi giày đi bộ nặng trong quãng đường dài phải không?

trọng lượng giày thể thao là điều đáng chú ý

Với môn thể thao đi bộ thì bạn sẽ cần một đôi giày nhẹ, có phần đệm ở giữa mỏng. Một đôi giày có trọng lượng nhẹ sẽ là lựa chọn tối ưu nhất. Tuy nhiên không phải lúc nào điều này cũng được đáp ứng. Đôi lúc bạn sẽ phải đánh đổi trọng lượng của đôi giày để đổi lấy phần thiết kế đế cứng, có thêm các chi tiết giúp chống trượt.

Lựa chọn giày có màu sắc và thiết kế phù hợp

Sau khi đã tìm được một đôi giày thoải mái rồi, bạn có thể lựa chọn giày theo thiết kế và mẫu mã bên ngoài. Hiện nay với các dòng giày đi bộ nam và giày thể thao đi bộ nữ đều đã có các mẫu giày hết sức đa dạng, phù hợp với thẩm mỹ của nhiều người.

Lựa chọn giày có màu sắc và thiết kế phù hợp

Bạn có thể tìm kiếm một đôi giày dùng để đi bộ với phong cách đơn giản, gồm các màu cơ bản và thiết kế tối giản, thanh lịch. Hoặc bạn có thể lựa chọn một đôi giày thể thao đi bộ với thiết kế năng động, thể hiện cá tính của mình.

Một số lưu ý khi thử giày đi bộ

Bạn có thể làm bài thử đơn giản: bạn đi giày vào chân, sau đó cố uống cong các ngón chân. Nếu giày có thể uốn cong ⅓ thì đó chính là đôi giày phù hợp với chân bạn. Hãy nhớ mang tất theo trong khi thử giày nhé. Bạn cũng nên thử đi lại một đoạn trong đôi giày mới. Như vậy bạn sẽ có đánh giá và cảm nhận chính xác hơn về đôi giày đó.

Và cuối cùng, hãy chọn giày tại các shop giày có nhiều mẫu mã đa dạng. Như vậy bạn sẽ tiết kiệm được thời gian thử giày đi bộ. Các shop giày thể thao cũng có đội ngũ nhân viên tư vấn am hiểu về các môn thể dục thể thao. Họ sẽ tư vấn để giúp bạn lựa chọn được đôi giày phù hợp nhanh nhất. 

3. Gợi ý một số mẫu giày thể thao đi bộ chính hãng

Nếu bạn vẫn chưa biết lựa chọn mẫu giày thể thao đi bộ nào thì Myshoes sẽ mang tới danh sách 5 đôi giày thể thao đi bộ thoải mái nhất hiện nay:

Adidas Terrex Trailmaker Mid Gore-Tex Shoes

Đôi giày đi bộ này được thiết kế để đi trên các con đường trong thành phố như vỉa hè, phố đi bộ,.. Ngoài ra, đôi giày này cũng được thiết kế chống nước. Điều này mang lại sự tiện lợi cho người sử dụng.

Giày Adidas Terrex Trailmaker Mid Gore-Tex Shoes

Nike Waffle One

Vị trí tiếp theo sẽ dành cho một đôi giày của hãng Nike. Đây cũng là một đôi giày phù hợp với mặt đường cứng như đường mòn trong thành phố. Với thiết kế đầy cá tính và thời trang, đôi giày đi bộ này cũng rất phù hợp để bạn mang đi dạo trong thành phố, đi shopping hoặc đi chơi.

giày đi bộ Nike Waffle One

New Balance Women's Fresh Foam X 1080 V12

Đôi giày này không chỉ đáp ứng nhu cầu đi bộ mà còn có thể dùng làm giày chạy bộ. Đôi giày được thiết kế với phần mũi giày rộng. Với thiết kế này thì các kiểu vòm bàn chân đều có thể đi vừa được (vòm trung bình, bàn chân cong hoặc bàn chân có vòm cong cao).

Giày New Balance Women's Fresh Foam X 1080 V12

Reebok Women's Club C 85 Sneaker

Đây là một đôi giày đơn giản với thiết kế trang nhã. Với thiết kế giảm xóc EVA và phần da được cấu tạo chắc chắn, đây sẽ là một đôi giày đi bộ phù hợp cho các cung đường dài.

Giày đi bộ Reebok Women's Club C 85 Sneaker

Asics Gel-Kayano Lite 2 Running Shoes

Cuối cùng trong danh sách là một đôi giày từ hãng Asics. Giày đem lại cảm giác chắc chắn, thoải mái mỗi khi sử dụng. Giày cũng được thiết kế để hạn chế tình trạng overpronation (khi mà ngón chân bạn bị cuộn vào khi bạn bước về phía trước).

Asics Gel-Kayano Lite 2 Running Shoes

Mong là bài viết đã giúp bạn có những hình dung và lưu ý về quá trình mua giày đi bộ nhé.

Nguyễn Trà My - Myshoes