Kylian Mbappé, tên đầy đủ là Kylian Mbappé Lottin, (sinh ngày 20 tháng 12 năm 1998 tại Paris, Pháp), là cầu thủ bóng đá người Pháp, tốc độ nhanh và khả năng ghi bàn với vai trò tiền đạo đã khiến anh trở thành một thế lực thống trị trong các giải đấu câu lạc bộ châu Âu. Năm 2022, anh trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử bóng đá ghi được bốn bàn thắng trong các trận chung kết World Cup.

Giai đoạn đầu cuộc đời

Kylian Mbappé sinh ra ở Paris và lớn lên ở Bondy, một trong những khu vực ngoại ô của Paris với cư dân lao động, phần lớn là người nhập cư. Mẹ của anh ta, Fayza Lamari, có nguồn gốc từ Algeria, và cha anh ta, Wilfried Mbappé, nhập cư từ Cameroon. Wilfried Mbappé là huấn luyện viên và giám đốc cho câu lạc bộ địa phương AS Bondy, và con trai anh ta đã gia nhập đội trẻ của câu lạc bộ từ khi mới 6 tuổi. Kylian Mbappé nhanh chóng trở nên nổi tiếng với tốc độ và khả năng điều khiển bóng xuất sắc, và vài năm sau đó, anh được chọn để tập luyện tại Clairefontaine, học viện quốc gia của Pháp dành cho các cầu thủ bóng đá hàng đầu. Anh đã trải qua hai năm ở đó, và một số câu lạc bộ hàng đầu của châu Âu, trong đó có Real Madrid, Arsenal, Chelsea và Paris Saint-Germain (PSG), đã thể hiện sự quan tâm muốn ký hợp đồng với anh. Năm 2013, ở tuổi 14, anh đã ký hợp đồng với AS Monaco, đội bóng thi đấu ở Ligue 1 (giải đấu hạng nhất của Pháp), và anh đã thi đấu cho đội trẻ và đội U19 của câu lạc bộ đó.

Kylian Mbappe

Câu lạc bộ từng chơi

Thời gian Mbappé ra mắt với đội bóng chuyên nghiệp đầu tiên của AS Monaco là vào ngày 2 tháng 12 năm 2015, chỉ còn vài tuần nữa anh sẽ bước sang tuổi 17. Lúc đó anh trở thành cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử câu lạc bộ (trước đó là Thierry Henry). Trong mùa giải 2015-2016, Mbappé chỉ ghi được một bàn thắng và thường xuyên phải ngồi dự bị. Tuy nhiên, ở mùa giải 2016-2017, anh ghi được 15 bàn thắng, đứng thứ năm về số lượng bàn thắng trong giải đấu Ligue 1 và giúp AS Monaco giành chức vô địch. Với sự hỗ trợ từ đồng đội Radamel Falcao, Mbappé cùng đội vượt qua Manchester City và Borussia Dortmund trong các trận đấu loại trực tiếp để tiến vào bán kết UEFA Champions League, trước khi thua Juventus.

Vào tháng 8 năm 2017, Mbappé chuyển đến PSG, đội bóng cũng ký hợp đồng với Neymar, cầu thủ ghi bàn người Brazil nổi tiếng. Hai người cùng nhau dẫn dắt PSG giành được ba chức vô địch Ligue 1 liên tiếp (2017-18, 2018-19 và 2019-20). Mbappé được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất của giải Ligue 1 trong mùa giải 2018-19, khi ghi được 33 bàn thắng, số lượng bàn thắng cao nhất trong giải đấu này. Anh dẫn đầu giải đấu về số lượng bàn thắng trong ba mùa giải tiếp theo và lần nữa được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất của giải đấu trong mùa giải 2020-21 và 2021-22. Vào năm 2021, PSG ký hợp đồng với Lionel Messi, một trong những cầu thủ bóng đá xuất sắc nhất thế giới khác, và đội bóng, với đội hình tấn công có tài năng nhất trong lịch sử môn thể thao, đã giành được chức vô địch Ligue 1 trong mùa giải 2021-22. Sau đó, Mbappé đồng ý ký một hợp đồng mới sẽ giữ anh ở lại PSG đến năm 2025 và được cho là trở thành cầu thủ bóng đá có thu nhập cao nhất thế giới.

Kylian Mbappe

Sự nghiệp quốc tế

Năm 2016 tại Giải vô địch bóng đá U-19 châu Âu, Mbappé dẫn dắt đội tuyển quốc gia Pháp đến chiến thắng. Anh ra sân lần đầu tiên với đội tuyển quốc gia bóng đá nam Pháp vào năm 2017 và sớm trở thành một trong những người ghi bàn chủ lực của đội. Trong suốt World Cup 2018, anh trở thành cầu thủ Pháp trẻ nhất (19 tuổi) ghi bàn tại World Cup. Bàn thắng của anh giúp Pháp giành chiến thắng 1-0 trước Peru ở vòng bảng và đội tuyển Pháp tiến vào vòng loại trực tiếp của giải đấu, nơi họ cuối cùng đánh bại Croatia với tỉ số 4-2 trong trận chung kết giải đấu. Mbappé ghi bàn thứ hai cho đội tuyển Pháp, trở thành cầu thủ tuổi teen thứ hai ghi bàn trong trận chung kết World Cup. (Pelé là người đầu tiên vào năm 1958). Mbappé nhận được giải Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất của World Cup cho màn trình diễn của mình, bao gồm việc ghi tổng cộng 4 bàn thắng.

Năm 2021, Mbappé ghi bàn thắng quyết định giúp đội tuyển Pháp giành chiến thắng trước Tây Ban Nha trong trận chung kết giải đấu UEFA Nations League. Tại World Cup 2022, anh ghi được tám bàn thắng trong bảy trận đấu - nhiều nhất trong giải đấu và giành giải Giày vàng. Trong trận chung kết giải đấu, Mbappé ghi được ba bàn thắng và hai lần giúp đội tuyển Pháp vượt lên so với đội tuyển Argentina dẫn đầu bởi đồng đội ở PSG là Messi, nhưng cuối cùng Pháp thất bại trong loạt đá luân lưu. Với ba bàn thắng của mình, Mbappé trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử ghi được tổng cộng bốn bàn thắng tại các trận chung kết World Cup.

Thành công của Mbappé trong các giải đấu quốc tế cho Đội tuyển Pháp đã biến anh trở thành một ngôi sao tại quê nhà của mình, đặc biệt là ở những khu vực ngoại ô nơi anh lớn lên. Khi được hỏi trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Esquire năm 2021 về ý nghĩa của việc trở thành một "biểu tượng Pháp", anh nói:

"Tôi luôn cảm thấy mình là người Pháp. Tôi không từ bỏ nguồn gốc của mình, bởi vì chúng là một phần của tôi, nhưng tôi đã sống cả cuộc đời của mình ở Pháp, và không bao giờ tôi bị cảm thấy mình không phải là ở nhà ở đây".

Tuy nhiên, sau màn trình diễn tệ hại của Đội tuyển Pháp trước Kỳ World Cup 2022, Mbappé đã bị chịu đựng những lời lẽ phân biệt chủng tộc, đó là những lời lẽ mà, theo cuộc phỏng vấn năm 2022 với Sports Illustrated, đã khiến anh suy nghĩ về việc rời đội tuyển. Cuối cùng, anh quyết định ở lại:

"Nhưng sau đó, tôi suy nghĩ với tất cả những người chơi xung quanh tôi và cổ động viên của tôi, và tôi nghĩ rằng không phải là thông điệp tốt để từ bỏ. Bởi vì tôi nghĩ mình là một ví dụ cho mọi người.... Đây là một Pháp mới.... Đó là lý do tại sao tôi không từ bỏ đội tuyển quốc gia. Bởi vì đó là một thông điệp đến thế hệ trẻ để nói rằng: "Chúng ta mạnh hơn thế".

Kylian Mbappe

Khôi Nguyễn – Myshoes.vn