Bất kỳ hình thức tập luyện nào cũng tốt cho sức khỏe của bạn, nhưng luyện tập theo nhóm có thể giúp bạn đạt được hiệu quả tốt hơn.

Bạn có thích tập gym, chạy bộ hay đi dạo trên đường một mình? Hay bạn cảm thấy hứng khởi khi tham gia lớp luyện tập đông người với tất cả mọi người cùng thở, di chuyển và tập luyện đồng bộ?

Dù bạn thích hình thức tập luyện nào, không có bất kỳ hạn chế nào trong việc duy trì hoạt động thể chất. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy nếu bạn thường tập luyện một mình, bạn có thể bỏ lỡ một số lợi ích sức khỏe từ các buổi luyện tập theo nhóm.

So sánh tập nhóm và tập cá nhân

Việc luyện tập đã được biết đến có nhiều lợi ích cho sức khỏe tâm lý, bao gồm cải thiện giấc ngủ và tâm trạng, năng lượng cũng như sự tỉnh táo tinh thần.

Trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đã xem xét liệu luyện tập theo nhóm có thể giúp ích cho sinh viên y khoa, một nhóm cực kỳ căng thẳng có thể cần thường xuyên tập luyện.

Trong nghiên cứu này, 69 sinh viên y khoa đã tham gia một trong ba nhóm luyện tập khác nhau. Một nhóm đã tham gia chương trình tập luyện nhóm 30 phút để tăng cường cơ bụng và tập luyện thể chất chức năng ít nhất một lần mỗi tuần, cùng với việc tập thêm nếu họ muốn. Nhóm khác là người tập luyện cá nhân, tập luyện một mình hoặc với tối đa hai người bạn ít nhất hai lần một tuần. Trong nhóm cuối cùng, sinh viên không luyện tập ngoài việc đi bộ hoặc đi xe đạp để đến nơi cần đến.

Các nhà nghiên cứu đã đo lường mức độ căng thẳng và chất lượng cuộc sống của sinh viên - tinh thần, thể chất và cảm xúc - vào đầu nghiên cứu và mỗi bốn tuần một lần.

Tất cả các sinh viên bắt đầu nghiên cứu ở mức độ tương đương với nhau về các chỉ số sức khỏe tâm lý này. Sau 12 tuần, những người luyện tập nhóm đã thấy sự cải thiện ở cả ba loại chất lượng cuộc sống và giảm mức độ căng thẳng. So với đó, những người tập luyện cá nhân chỉ cải thiện được chất lượng cuộc sống tinh thần - mặc dù họ tập luyện nhiều hơn khoảng một giờ mỗi tuần so với người tập nhóm.

Đối với nhóm điều khiển, mức độ căng thẳng và chất lượng cuộc sống không thay đổi nhiều vào cuối nghiên cứu.

Nghiên cứu có một số giới hạn, bao gồm kích thước nhỏ và chỉ bao gồm sinh viên y khoa. Sinh viên cũng được phép tự chọn nhóm luyện tập của mình, vì vậy có thể có sự khác biệt về thể chất hoặc tính cách giữa những người tập nhóm và tập cá nhân có thể ảnh hưởng đến kết quả. Vì vậy, kết quả nên được xem xét cẩn thận. Nhưng nghiên cứu này gợi ý sức mạnh của việc luyện tập theo nhóm. Nghiên cứu được công bố trong số tháng 11 của Tạp chí Hiệp hội Osteopathic Mỹ.

luyen tap theo nhom

Tập luyện theo nhóm

Nghiên cứu khác tập trung vào tác động của luyện tập theo nhóm - đặc biệt là tập luyện đồng bộ - đến sự gắn kết xã hội, độ chịu đựng đau và hiệu suất thể thao.

Trong một nghiên cứu năm 2013 trong Tạp chí Tâm lý Thể thao và Luyện tập Quốc tế, các nhà nghiên cứu tuyển dụng người luyện tập trong 45 phút trên máy chèo. Sau khi kết thúc buổi tập, những người đã tập chèo theo nhóm - và đồng bộ hóa chuyển động - có sức chịu đựng đau cao hơn so với những người luyện tập đơn độc. Sức chịu đựng đau tăng lên bất kể người tập chèo có luyện tập cùng đồng đội hay người lạ. Các nhà nghiên cứu cho rằng sự tăng cường khả năng chịu đựng đau có thể bắt nguồn từ sự giải phóng endorphin - hormone "tốt cảm xúc" - do việc đồng bộ hóa chuyển động giữa những người tập luyện. Loại chuyển động đồng bộ này được gọi là đồng bộ hành vi. Nó cũng có thể xảy ra trong các hoạt động nhóm khác như chơi, các nghi thức tôn giáo và khiêu vũ. Nó cũng có thể nâng cao hiệu suất của bạn, đặc biệt là nếu bạn đã gần gũi với những người khác trong nhóm.

Trong một nghiên cứu năm 2015 trên PLoS ONE, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các cầu thủ bóng bầu dục điều động đồng bộ trong khi khởi động đã thực hiện tốt hơn trong một bài kiểm tra sức bền tiếp theo. Những vận động viên này đã là thành viên của một đội bóng bầu dục gắn kết chặt chẽ. Các nhà nghiên cứu cho rằng các chuyển động đồng bộ trong lúc khởi động đã củng cố các mối quan hệ xã hội hiện có giữa các thành viên. Các nhà nghiên cứu viết rằng điều này "có thể đã thay đổi cảm nhận của các vận động viên về đau và khó chịu liên quan đến mệt mỏi... Điều này cho phép các vận động viên đẩy mạnh hơn và thực hiện tốt hơn."

Vì vậy, khi bạn đang được bao quanh bởi những người đạp xe đạp chuyên nghiệp quay đều nhịp độ hoặc thực hiện bài tập CXWORX như một màn nhảy đồng bộ, bạn có thể khai thác được sức mạnh của sự tập luyện theo nhóm.

luyen tap theo nhom

Không phải tất cả các lớp tập theo nhóm đều có hiệu quả như nhau

Paul Estabrooks, tiến sĩ về hành vi sức khỏe tại Trung tâm Y tế Đại học Nebraska, phát hiện ra rằng "bối cảnh tập luyện" ảnh hưởng đến mức độ tác động của luyện tập đến chất lượng cuộc sống, tương tác xã hội, lợi ích về sức khỏe và người tập luyện tiếp tục tập luyện.

Trong một bài đánh giá vào năm 2006 trên Tạp chí Tâm lý học Thể thao và Luyện tập, Estabrooks và đồng nghiệp của ông xem xét 44 nghiên cứu trước đó so sánh các lợi ích từ các bối cảnh tập luyện khác nhau.

Các bối cảnh bao gồm: tập luyện tại nhà, một mình hoặc có liên lạc với chuyên gia sức khỏe; các lớp luyện tập tiêu chuẩn; và các lớp tập thể "thật sự", trong đó sử dụng các kỹ thuật đặc biệt để tăng cường tình bạn bè giữa những người trong lớp.

Các lớp tập thể thực sự mang lại nhiều lợi ích nhất.

Các lớp luyện tập tiêu chuẩn - mà không có sự tăng cường liên kết - tương tự như tập luyện tại nhà với sự trợ giúp.

Tập luyện một mình tại nhà xếp cuối cùng.

Nói chung, người ta có nhiều liên lạc hoặc hỗ trợ xã hội hơn trong khi tập luyện - từ các nhà nghiên cứu, chuyên gia sức khỏe hoặc những người tập luyện khác - càng nhiều thì lợi ích càng lớn.

Estabrooks cho biết trên Healthline rằng "các lớp luyện tập thường chỉ hiệu quả hơn khi luyện tập theo nhóm". Điều này bao gồm việc thiết lập mục tiêu luyện tập theo nhóm, chia sẻ phản hồi, nói chuyện với những người khác trong lớp, sử dụng cạnh tranh thân thiện và kết hợp "các hoạt động để giúp mọi người cảm thấy mình là một phần của điều gì đó - một cảm giác của sự khác biệt".

Bạn có thể không tìm thấy điều này trong mọi lớp luyện tập. "Điều này thường không phải là trường hợp trong hầu hết các lớp luyện tập," Estabrooks nói, "khi mọi người đến, theo chỉ dẫn viên, không nói nhiều với nhau, sau đó ra về." Mặc dù lớp luyện tập có thể cung cấp lợi ích bổ sung, nhưng không phải ai cũng thích tập spin, body sculpt hoặc power yoga. Một nghiên cứu đã cho thấy các người ngoại hướng có khả năng ưa thích hoạt động thể chất theo nhóm và có cường độ cao, so với người hướng nội.

Cuối cùng, việc vận động luôn tốt hơn so với việc ngồi lười. Vì vậy, hãy tìm một hoạt động thể chất mà bạn yêu thích và theo đuổi nó - cho dù đó là tham gia lớp luyện tập đầy mồ hôi hay đi bộ một mình.

Khôi Nguyễn – Myshoes.vn