Nhà bác học Albert Einstein đã từng nói : “Ai cũng là thiên tài. Nhưng nếu bạn đánh giá một con cá bằng khả năng leo cây, nó sẽ sống suốt đời với niềm tin rằng mình là kẻ đần độn.”

Ý nghĩa của “ Peer Pressure “ là gì?

"Peer pressure" là một thuật ngữ trong tiếng Anh, được sử dụng để chỉ áp lực từ bạn bè, đồng nghiệp hoặc những người cùng lứa tuổi để thay đổi hành vi, suy nghĩ hoặc hành động của một cá nhân để phù hợp với nhóm. Áp lực này có thể đến từ việc muốn được chấp nhận, tự đánh giá thấp bản thân, hoặc sợ bị cô lập khỏi nhóm. Peer pressure có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến hành vi và quyết định của một người.

Trong thời đại phát triển ngày nay, áp lực đồng trang lứa ( Peer Pressure ) đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều trong chính suy nghĩ của các bạn trẻ - lứa tuổi dễ tổn thương và lạc lối trên con đường trưởng thành của chính mình. Có lẽ, không ít lần chúng ta nghe đến hai chữ Peer Pressure ” trong khi nói chuyện với bạn bè hay trên các trang mạng xã hội. Đôi khi, nó không xuất hiện một cách trực tiếp mà nó còn được gài gắm đâu đó trong những câu nói tưởng chừng như vô hại nhưng lại khiến chúng ta suy nghĩ rất nhiều.

Hiện hữu nhiều trong đời sống là như vậy, nhưng việc hiểu đúng, hiểu đủ và cách ứng phó với áp lực đồng trang lứa vẫn đang là vấn đề nóng hổi cần được quan tâm và nghiên cứu. Hãy cùng mình tìm hiểu về chúng một cách tích cực nhất nhé.

ap luc dong trang lua

Có lẽ nó bắt đầu từ 5 nguyên nhân sau:

1. Nhu cầu cảm thấy được chấp nhận: Đó là nhu cầu cơ bản của con người muốn được chấp nhận và được yêu thích bởi những người xung quanh, đặc biệt là đồng trang lứa.

2. Sự khác biệt cá nhân: Sự khác biệt giữa các cá nhân về sở thích, phẩm chất, niềm đam mê, hoàn cảnh gia đình... có thể dẫn đến sự bất đồng và áp lực từ đồng trang lứa để thích nghi với nhóm.

3. Truyền thông và xã hội hóa: Các phương tiện truyền thông hiện đại, như mạng xã hội, phim ảnh, âm nhạc, quảng cáo có thể tạo ra những tiêu chuẩn và hình mẫu được xã hội hóa, tạo ra áp lực để thích nghi với những hình mẫu đó.

4. Nhu cầu tìm kiếm sự thú vị và phấn khích: Đôi khi, các hành động tiêu cực như uống rượu, hút thuốc, tham gia các hoạt động nguy hiểm có thể được coi là một cách để tìm kiếm sự thú vị và phấn khích, và khi đồng trang lứa tham gia, sẽ dẫn đến áp lực để làm theo.

5. Nhu cầu tồn tại: Trong một số trường hợp, các cấp trên, giáo viên hoặc cha mẹ có thể đặt áp lực lên nhóm đồng trang lứa để thể hiện sự xuất sắc, giỏi giang của mình trong học tập hoặc các hoạt động ngoài trường.

ap luc

Liệu chúng ta có đang hiểu đúng ? Hay chỉ đang lạm dụng cụm từ tưởng chừng như vô hại này nhỉ?

#1: “ Peer Pressure có phải là trạng thái tiêu cực ”

Thực tế: Áp lực đồng trang lứa tốt hơn bạn nghĩ nếu chúng ta chuyển hóa cảm xúc tiêu cực thành động lực. Có đến 80% suy nghĩ của bạn trong ngày là tiêu cực, sự hoài nghi. Vậy nên hãy hành động thay vì suy nghĩ vẩn vơ, bạn sẽ chẳng biết bạn là ai nếu bạn không yêu hết mình, sống hết mình và chơi hết mình. Có khi cuộc sống của bạn sẽ thú vị hơn khi gặp Peer Pressure thì sao?

#2: “ Có phải áp lực đồng trang lứa chỉ ảnh hưởng đến thế hệ Gen Z ”

Thực tế: Áp lực đồng trang lứa có thể ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi và không chỉ xảy ra ở thế hệ Gen Z. Mọi người có thể cảm thấy áp lực từ đồng nghiệp, bạn bè của họ ở bất kỳ giai đoạn nào trong cuộc sống, cho dù đó là ở nơi làm việc, hay thậm chí trong chính ngôi nhà của mình.

#3: “ Liệu chúng ta có thể chống lại áp lực đồng trang lứa bằng cách nói: " Say No"

Thực tế: Chống lại áp lực đồng trang lứa có thể là một thách thức lớn, đặc biệt nếu nó đến từ một nhóm bạn hoặc những người bạn ngưỡng mộ. Nó thường đòi hỏi lòng tự trọng mạnh mẽ về giá trị cá nhân rõ ràng và kỹ năng để ra quyết định tốt.

#4: “ Peer Pressure có đang là vấn đề nghiêm trọng nhất hiện nay không? ”

Thực tế: Áp lực đồng trang lứa có những tác động trực tiếp như thay đổi tâm trạng và thúc đẩy hành động. Qua đó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của mỗi người và còn có thể là vấn đề nghiêm trọng nếu những tác động đó là tiêu cực.

the he gen z

“Peer pressure” Áp lực cùng trang lứa và thế hệ Gen Z

Thế hệ genZ chúng ta, có lẽ đã không còn xa lạ với cái gọi là: “áp lực đồng trang lứa” xuất hiện mọi ngóc ngách trong cuộc sống, từ những trang mạng xã hội nhắc tới hàng ngày cho đến các áp lực tinh thần vô hình.

Bên trong đó là những suy nghĩ, cảm xúc động lực của mỗi cá nhân. Nó là sức mạnh, ý chí tiếp sức cho mỗi hành trình của cuộc đời. Dẫu biết là không ai hoàn hảo, dẫu nhận ra rằng mọi thứ cần phải có sự cố gắng, nhưng để hoàn thiện nó thì thật là điều không dễ dàng. Áp lực của cá nhân là điều không thể tránh khỏi. Đôi lúc ta luôn áp lực với chính mình, luôn đặt ra nhiều câu hỏi TẠI SAO và hàng ngàn “lý do” để tự trả lời cho chúng. Và vô tình ta biến nó trở thành những áp lực, những rào cản, những bức tường khó có thể thoát ra.

Vậy bên ngoài thì sao? Đó đơn giản là những tác động từ gia đình, xã hội và sự thay đổi của thời gian. Bản thân là một cá thể bé nhỏ, là một hạt cát dưới sa mạc và thậm chí là một giọt nước nhỏ giữa đại dương mênh mông. Nhưng trái ngược lại, bên ngoài lại là một thế giới bao la, rộng lớn, một thế giới tồn tại nhiều điều tốt đẹp, nhiều động lực nhưng không ít những áp bức, những tổn thương, những sự vỡ òa. Một câu nói có thể chỉ đơn giản là sự sắp xếp của ngôn từ nhưng có thể đối với ai đó, nó là cả những tâm tư, trăn trở và lắng lo. Nó có thể biến thành những điều tiêu cực, bắt nạt bạn bất cứ khi nào. Thế giới thì bao la, nhưng chúng ta suy cho cùng cũng thật nhỏ bé.

ap luc dong trang lua

Làm thế nào để chúng ta vượt áp lực đồng trang lứa một cách thật dịu dàng?

“ Nhận thức và chấp nhận “ là 2 cụm từ mình muốn nhắc đến bởi bạn cần nhận thức và chấp nhận rằng áp lực đồng trang lứa là một phần của cuộc sống và không thể tránh được. Bạn cũng cần hiểu rõ những hệ quả và tác động tiêu cực của việc tuân thủ áp lực này. Điều chúng mình cần làm đó chính là phát triển lòng tự trọng và xác định giá trị của bản thân để tự tin và không bị ảnh hưởng bởi ý kiến của người khác.

Hãy tự tìm kiếm cho mình những mối quan hệ tốt đẹp, kết nối với những người có giá trị và sở thích tương ứng, luôn hỗ trợ và khuyến khích bản thân để trở thành một phiên bản tốt nhất của chính mình. Bạn cần tập trung vào mục tiêu cá nhân và không để bị lôi cuốn vào những điều không cần thiết.Tìm kiếm sự hỗ trợ từ gia đình, bạn bè hoặc các chuyên gia để giúp bạn giải quyết các vấn đề liên quan đến áp lực đồng trang lứa.

Vậy “peer pressure” có đáng sợ như chúng ta nghĩ không nhỉ ? Mọi thứ luôn có 2 mặt, chúng ta nên biết khai thác mặt tích cực của nó giúp cho chúng ta có động lực để nỗ lực vượt lên chính mình, vì điểm xuất phát của mỗi người là khác nhau và sự so sánh của mỗi người là khập khiễng, mỗi chúng ta là một cá thể riêng biệt. Áp lực sẽ biến thành động lực nếu chúng ta dám đối diện và sẵn sàng bước qua nó.

Phạm Ánh-Myshoes.vn