Tâm lý học phụ nữ nhận được sự quan tâm của nhiều người. Việc nghiên cứu tâm lý phái nữ vì thế trở thành một hướng nghiên cứu quan trọng, mang đến nhiều giá trị để mọi người có thể hiểu phái nữ hơn. Đặc biệt là để phụ nữ tự hiểu chính mình, tự khẳng định mình trong một xã hội ngày càng đề cao sự bình đẳng giữa nam và nữ. Vậy, phụ nữ có những kiểu tâm lý căn bản nào? Giữa đàn ông và phụ nữ có gì khác biệt về mặt tâm lý? Đọc ngay bài viết này bạn sẽ có câu trả lời chính xác.

Những kiểu tâm lý học phụ nữ căn bản, bạn phải biết

Nói về tamlyhoc của phái nữ thì có vô vàn cái để nói, minh chứng bằng vô vàn nghiên cứu lớn nhỏ trong và ngoài nước. Tuy nhiên, nếu nhắc đến những kiểu tâm lý điển hình nhất của chị em thì phải nói đến:

Lời nói, biểu cảm với suy nghĩ của phái nữ thường trái ngược nhau

Nhiều người cho rằng tâm lý phụ nữ rất khó hiểu, có muốn hiểu cũng không hiểu được vì các nàng hay “sáng nắng chiều mưa buổi trưa thì bão”. Mới sáng hôn nhau, yêu nhau đắm đuối, trưa về chỉ vì chuyện bực bội nào đó là nàng có thể cãi nhau long trời lở đất với bạn, tối đến lại thấy cô đơn, lại làm lành, lại trao nhau những nụ hôn nồng cháy.

Điều này không phải do phụ nữ khó hiểu, mà là vì tâm lý học phụ nữ là như thế. Muôn giải mã tâm lý phụ nữ không khó như bạn tưởng, chỉ cần bạn để ý một chút các yếu tố: lời nói, biểu cảm là bạn có thể đoán được phần nào suy nghĩ của họ.

Lời nói, biểu cảm với suy nghĩ của phái nữ thường trái ngược nhau

Lấy trường hợp họ nói từ “không”, nếu họ thẳng thừng nói không với vẻ mặt nghiêm túc, khó chịu tức là họ đang không thích và không muốn thật. Nhưng cũng là từ “không” đó nếu họ nói với giọng điệu hơi nhõng nhẽo, mè nheo, ánh mắt nhìn bạn tình cảm, từ “không” lại nhẹ nhàng thì điều đó cho thấy tâm lý phụ nữ lúc này không thật sự từ chối mà có phần thích và đồng ý. Chính vì thế, các quý ông càng chú ý hơn người yêu, người vợ của mình và đoán cho chuẩn xác những gì trong lòng nàng đang thật sự nghĩ nhé!

Các nàng luôn thích được yêu thương, chiều chuộng khi yêu

Dù ở thời đại nào, dù là ai,... thì tâm lý học phụ nữ đều cho thấy họ rất thích cảm giác được yêu thương, chiều chuộng, thích được người đàn ông của mình hiểu mình, dành những lời ngọt ngào cho mình, thể hiện tình cảm bằng những hành động cụ thể với mình.

Các nàng luôn thích được yêu thương, chiều chuộng khi yêu

Tâm lý phụ nữ chỉ ra rằng các nàng luôn thích được làm bé mèo nhỏ trước mặt người mà các nàng tin tưởng. Vì thế đừng thấy nàng nói em không thích được tặng quà, không thích được ôm hôn như thế mà vội quay đi nhé, phải biết đọc suy nghĩ của họ qua biểu cảm và ngữ điệu lời nói đấy!

Phụ nữ thường chia tay vì những chuyện nhỏ nhặt, liệu có đúng?

Có rất nhiều cặp đôi chia tay đã tiết lộ rằng họ bên nhau thời gian rất lâu nhưng bỗng một ngày chỉ vì người ấy quên mua quà sinh nhật, mua quà không đúng ý hay chỉ đơn giản làm rơi cây son thì bị người yêu mình giận và quyết chia tay cho bằng được. Nghe đến đây bạn nghĩ tâm lý học phụ nữ thật kỳ lạ khi chia tay vì những chuyện nhỏ nhặt đúng không?

Thật ra, đó chỉ là “giọt nước tràn ly” mà thôi. Họ không nhỏ nhen, ích kỷ đến mức chỉ vì cái chuyện bé xíu xiu như thế mà chấm dứt một mối quan hệ kéo dài hằng năm trời. Chỉ đơn giản là họ cảm thấy mình đã chịu đựng quá đủ. Tâm lý của họ lúc này gói gọn trong hai từ buông bỏ.

Phụ nữ thường chia tay vì những chuyện nhỏ nhặt, liệu có đúng?

Thay vì cho rằng họ con nít, họ vô lý thì bạn nên xem lại mình. Mình đã làm gì trước đó khiến nàng giận? Có lỗi lầm nào mình đã sai phạm từ lần này đến lần khác nhưng nàng vẫn tha thứ? Liệu mình có vô tâm không?... Rất rất nhiều câu hỏi như thế bạn cần tự trả lời, rồi bạn sẽ nhận ra, tâm lý học phụ nữ  không hề khó hiểu như bạn vẫn nghĩ.

Trong thời hiện đại, phụ nữ thường muốn khẳng định mình

Tâm lý phụ nữ hiện đại cho thấy giữa một xa hội ngày càng đề cao vấn đề bình đẳng giữa nam và nữ, ngày càng có nhiều phái nữ thành công và giữ những chức vụ quan trọng trong xã hội,... đã tạo ra làn sóng muốn khẳng định mình ở phái nữ.

Trong thời hiện đại, phụ nữ thường có tâm lý muốn khẳng định mình

Khác với thời trước, phụ nữ bị kìm kẹp trong nhiều quy ước xã hội, họ chỉ có thể nghe theo lời chồng mình, nghe theo gia đình mình. Nhưng thời hiện đại, tâm lý học phụ nữ có sự thay đổi rõ rệt vì đã có rất nhiều cuộc đấu tranh nữ quyền lấy lại công bằng cho phái nữ. Vì thế, họ ngày càng tự tin và luôn muốn nhận được sự công nhận từ người khác về những gì mà mình làm được.

Phụ nữ trong một mối quan hệ có tâm lý như thế nào?

Trong nhiều mặt của cuộc sống, tâm lý của phụ nữ có sự khác biệt giúp họ thích nghi và làm hài hòa nhiều mối quan hệ quanh mình. Ở đây, tâm lý của các chị em có sự sai khác trong các phương diện như sau:

Tâm lý học phụ nữ khi yêu

Người phụ nữ khi yêu có nhiều sự thay đổi về mặt tâm lý. Họ trở nên đa nghi hơn, họ mong muốn bên cạnh người yêu mình nhiều hơn, thậm chí dù một ngày cả hai có gặp nhau từ sáng đến tối họ cũng không biết chán. Khi yêu, không riêng gì đàn ông mà phụ nữ cũng có tâm lý chiếm hữu nhất định. Họ không thích người mình yêu ở gần bất kỳ người con gái nào khác, dĩ nhiên kiểu tâm lý phụ nữ khi yêu này có mức độ khác nhau tùy mỗi người.

Tâm lý học phụ nữ khi yêu

Ngoài ra, phái nữ khi yêu họ thường có tâm lý hy sinh vì người ấy nhiều hơn phái nam. Kiểu tâm lý học phụ nữ này thường thấy ở những người phụ nữ Á Đông hơn là phương Tây. Họ sẵn sàng dẹp bỏ công danh, sự nghiệp để trở thành người đứng sau hỗ trợ cho chồng cho con mình. Có người xây được một tổ ấm hạnh phúc cũng có người phải sống đời đau khổ. Cho nên, các anh càng phải chú ý và yêu thương người cạnh mình, đặc biệt là trong lúc các anh khó khăn nhất đấy nhé, vì mấy ai chịu sống khổ đâu!

Phụ nữ có tâm lý gì trong hôn nhân?

Đã bước vào một mối quan hệ có sự công nhận không chỉ về mặt quy ước xã hội mà còn về mặt pháp lý, người phụ nữ cũng có sự thay đổi trong suy nghĩ và hành động của mình. Ở vị trí người vợ, tâm lý học phụ nữ đã chỉ ra rằng phái nữ dù trước đó không biết rửa chén ra sao, giặt đồ như nào, nấu cơm đong nước bao nhiêu là được,... thì bây giờ họ dần thành thục các công việc đó. Họ học rất nhanh, làm cũng rất nhanh.

Phụ nữ có tâm lý gì trong hôn nhân?

Họ nhận ra rằng mình cần phải chăm lo thật tốt cho chồng, và sau này là con của mình. Họ nhận thấy đó là thiên mệnh của họ, là trách nhiệm của họ khi bước vào hôn nhân. Điều này là tốt tuy nhiên, việc hy sinh quá mức đôi lúc làm phụ nữ mệt mỏi, đặc biệt trong xã hội hiện đại với nhiều lo toan, tâm lý học phụ nữ cũng bị ảnh hưởng ít nhiều.

Với bạn bè, phụ nữ thường mang tâm lý

Thông thường, phụ nữ thường chỉ có một hoặc một nhóm bạn gồm 3-4 người chơi thân với nhau, tuy nhiên trong nhóm bạn đó một người phụ nữ sẽ có xu hướng thân với một người hơn những người còn lại. Điều này theo tâm lý  là do phụ nữ thường có tâm lý ganh tị rõ ràng hơn đàn ông. Họ không chỉ suy nghĩ mà còn thể hiện điều đó rõ rệt qua từng hành động, lời nói hoặc chỉ đơn giản là ánh mắt. Chính vì thế họ thường có tâm lý học phụ nữ chỉ chọn những người thật sự phù hợp với mình mà chơi chung chứ ít khi hòa nhã với tất cả phụ nữ quanh mình.

Tâm lý học của phụ nữ trong mối quan hệ với bạn bè

Riêng với bạn bè thân thiết, hoặc là họ sẽ cực kỳ ủng hộ hoặc có khả năng họ cũng sẽ sinh ra lòng đố kỵ nếu người kia có gì đó hơn mình. Điều này được phản ánh trên phim ảnh khá rõ, nếu bạn để ý sẽ thấy. Ông bà ta cũng nhận thức kiểu tâm lý này của phụ nữ từ sớm và thường khuyên con cháu cẩn thận với bạn bè chơi chung là vì thế.

Cách nắm bắt tâm lý học phụ nữ mà mọi đàn ông đều nên biết

Nếu các chàng còn đang không biết phải làm cách nào để hiểu tâm lý phụ nữ thì phần ngay sau đây sẽ không làm các quý ông thất vọng. Học cách hiểu tâm lý phụ nữ không phải chuyện dễ dàng nhưng khi bạn nắm được tâm lý của các nàng rồi thì mọi chuyện từ không yêu đến yêu, từ yêu đến kết hôn chỉ là chuyện “nhỏ như con thỏ”:

“Đẹp trai không bằng chai mặt” luôn đúng

Đây là câu nói tưởng chừng chỉ là nói đùa nhưng khi xét ở phần nhiều trường hợp khi nghiên cứu về tâm lý học phụ nữ, nó luôn đúng. Việc bạn đẹp trai là một chuyện, nếu bạn có duyên thì không nói nhưng nếu bạn không có duyên thì có đứng trước nàng, nàng cũng sớm ngơ bạn. Trong trường hợp bạn không được đẹp trai, không sao, bạn chỉ cần một tuyệt chiêu duy nhất để có được trái tim của nàng, đó là “chai mặt”.

“Đẹp trai không bằng chai mặt” luôn đúng với tâm lý học phụ nữ

“Chai mặt” ở đây không có nghĩa là bám theo nàng 24/24, nàng làm gì cũng để ý, không bỏ sót bất kỳ nhất cử nhất động nào của nàng. Như thế thì giống một tên có “vấn đề” và càng khiến tâm lý học phụ nữ thêm chán ghét, khó chịu. Vậy, hiểu “chai mặt” thế nào cho đúng?

Ở đây từ “chai mặt” có nghĩa là dù nàng có từ chối bạn biết bao nhiêu lần, hàng chục lần, vài chục lần,... thì bạn cũng không được bỏ cuộc. Thay vào đó, hãy cứ kiên trì, kiên trì theo đuổi và thể hiện tình cảm một cách tinh tế. Con gái ít khi đồng ý yêu ai, lấy ai từ lần đầu tiên họ ngỏ lời, mà thường chơi chiêu “lạc mềm buộc chặt” hơn. Vì vậy, muốn giữ trọn trái tim của nàng bạn cần nắm rõ kiểu tâm lý học phụ nữ này, nếu không có đánh ngàn trận cũng khó mà chinh phục. Hoặc dễ dàng bỏ cuộc chỉ từ lần đầu tiên tỏ tình.

Phụ nữ đa phần không thích đàn ông nói nhiều

Điều này phần lớn là đúng vì đơn giản phái nữ có xu hướng tìm một người đàn ông trưởng thành, biết lắng nghe, luôn thấu hiểu. Đơn giản họ vốn đã có tâm lý “mè nheo”, “con nít” với người mình yêu thì cái họ cần là người có thể hiểu và chiều theo tâm lý học phụ nữ. Mà kiểu đàn ông trưởng thành như thế thường ít khi nói chiều.

Phụ nữ đa phần không thích đàn ông nói nhiều

Nếu trong giai đoạn muốn làm quen người ấy, muốn “cua” người ấy thì dù bình thường bạn có nói nhiều đến đâu đi nữa, khoảng thời gian này bạn cũng phải “kìm lại” mình một chút. Khi nào mọi chuyện đã thành, bạn có thể hiện con người thật của bản thân thì người ấy vẫn yêu bạn.

Tâm lý học phụ nữ cho thấy nàng thích những gì bí ẩn

Muốn chinh phục trái tim nàng trước hết bạn cần phải thu hút nàng. Muốn thu hút nàng bạn cần phải có cái gì đó “bí ẩn” khơi lên trong nàng mong muốn khám phá, tìm hiểu. Tâm lý phụ nữ đã chỉ ra rằng trong tình yêu, nếu ai làm người còn lại cảm thấy mình hấp dẫn hơn, khó hiểu hơn thì người đó sẽ dễ dàng chinh phục đối phương hơn.

Tâm lý học phụ nữ cho thấy nàng thích những gì bí ẩn

Việc yêu một ai đó cũng giống như việc bạn đọc một quyển sách vậy. Nếu quyển sách quá dễ đọc, quá dễ đi đến trái cuối cùng thì con người cũng sẽ nhanh chóng sinh ra tâm lý nhàm chán. Ngược lại, những quyển sách trúc trắc, khó đọc hơn dù mỗi lần cầm lên đều khiến người ta hơi “sợ” tuy nhiên, bên cạnh cái sợ, cái ngán đó họ vẫn có một niềm yêu thích nhất định. Nắm được kiểu tâm lý học phụ nữ của chị em các bạn sẽ nhanh chóng có được cái kết đẹp cùng nàng.

Tâm lý giữa phụ nữ và đàn ông có gì khác nhau?

Xét về mặt sinh học, đàn ông và phụ nữ có nhiều sự khác nhau. Điều đó thể hiện rõ ở thân thể, vẻ ngoài. Và trong tâm lý cũng thế, hai phái này cũng có rất nhiều điểm khác và đôi khi là trái ngược nhau. Điều này thể hiện cụ thể ở:

Đàn ông ít ghen trong khi yêu hơn phụ nữ

Dân gian có câu: “Ớt nào mà ớt chẳng cay/Gái nào mà gái chẳng hay ghen chồng”. Đây là kinh nghiệm mà ông bà ta đúc kết được từ bao đời, đến thời hiện tại nó vẫn đúng. Tâm lý học phụ nữ cũng đã chỉ rõ điều này, phụ nữ rất hay ghen và ghen rất dữ, họ có thể nóng nảy với bạn chỉ vì một hành động vô tình mà bạn đối xử với một người con gái khác. Thông thường như thế họ không thích nghe bạn giải thích, nói đúng hơn là không muốn. Trong khi đó, phần lớn đàn ông không ghen vì những hành động đơn giản, họ có thể ghen nhưng không ghen một cách dữ dội như phái nữ.

Đàn ông ít ghen trong khi yêu hơn phụ nữ

Tâm lý học phụ nữ cho thấy họ có tính hơn thua hơn đàn ông

Họ thường không thích ai hơn mình, đặc biệt là những người thân cận, xung quanh họ. Tâm lý của họ thích hơn thua hơn đàn ông, hơn thua ở đây là hơn thua ra mặt chứ không giấu trong lòng. Họ sẵn sàng thể hiện thái độ đó trước mặt người khác, thậm chí là người mà họ muốn “hơn thua”. Còn tâm lý học đàn ông thì thường có xu hướng giữ sự hơn thua đó trong lòng và cố gắng chứng minh bằng hành động, thành quả của mình.

Tâm lý học phụ nữ cho thấy họ thích hơn thua hơn đàn ông

Giữa đàn ông và phụ nữ, ai là người kỹ tính hơn?

Nói về chuyện nhỏ nhặt thì đa số phụ nữ để ý nhiều hơn là đàn ông. Đó là vì tâm lý học phụ nữ có phần kỹ tính hơn, chu đáo hơn. Cho nên, dù chỉ là một sự thay đổi rất rất nhỏ, họ vẫn phát hiện ra được. Chính vì thế phụ nữ sở hữu một “giác quan thứ 6” cực kỳ nhạy bén mà chỉ cần bạn nói dối một lần thôi, họ vẫn có thể nhận ra dễ dàng và nhanh chóng.

Giữa đàn ông và phụ nữ, ai là người kỹ tính hơn?

Nhờ để ý những điều nhỏ nhặt nên một khi họ quyết định bước vào hôn nhân, họ luôn cố gắng vun đắp tổ ấm của mình một cách kỹ lưỡng, tận tâm nhất. Họ luôn nỗ lực chăm sóc chồng mình, con mình mà không quản ngại thức khuya, dậy sớm. Hiểu được điều này thì các đấng đàn ông càng phải yêu thương, cưng chiều vợ mình đó nhé!

Tâm lý học phụ nữ, suy cho cùng cũng không quá khó hiểu. Mọi thứ đều cần thời gian để tìm tòi, suy ngẫm, để học tập từ từ. Qua bài viết này, Myshoes mong các quý ông có thể nắm bắt được phần nào tâm lý của các nàng. Từ đó giúp cho tình cảm của hai người thêm mặn nồng, khắn khít.