Trong những năm gần đây, do lo ngại về khí thải nhà kính độc hại từ các phương tiện cũ đang sử dụng nhiên liệu, người tiêu dùng dần chuyển sang sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Xe máy điện là một lựa chọn thay thế hoàn hảo cho xe xăng thông thường. Chúng đang ngày càng phổ biến. Cùng Myshoes đi tìm lí do tại sao dòng xe này lại được ưa chuộng.

1. Xe máy điện - xu hướng của tương lai

Xe đạp điện kể từ khi xuất hiện tại thị trường Việt Nam đã nhận được nhiều sự ủng hộ tích cực. Nhận thấy những tiện ích và tiềm năng đó của xe điện, các hãng xe đã phát triển sản phẩm, sản xuất xe xăng sang xe điện.

Với giá xăng tăng biến động không ngừng, nhiều người đã thay đổi thói quen sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, xe đạp hay xe điện. Nó là một phương tiện quen thuộc với học sinh, sinh viên, và thậm chí cả người lớn. Theo thông tin từ bộ giao thông vận tải, xe máy điện tiết kiệm được 90% so với xe xăng.

Xe máy điện - xu hướng của tương lai

Hơn nữa, với việc khí hậu đang biến đổi không ngừng, mọi người ưa chuộng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Xe máy xăng thải ra lượng bụi là gần 600gr khí CO2/km. Trong khi đó, xe điện thải ra 200 gr, ít gấp 3 lần so với xe xăng. Hiện nay, Vinfast đã hạn chế sản xuất ô tô chạy bằng xăng. Thay vào đó hãng tập trung sản xuất và phát triển ô tô, xe máy điện. Vinbus - 1 dịch vụ xe bus của Vinfast chạy bằng điện sau một năm hoạt động, cũng nhận được nhiều phản ứng tích cực từ những ngày đầu vận hành cho đến bây giờ. Điều này càng chứng tỏ việc xe điện sẽ là xu hướng trong các năm tới.

2. Ưu điểm xe máy điện

Bạn đã biết đâu là những ưu điểm của dòng xe điện này? Hãy để Myshoes tiết lộ tất tần tật cho bạn ngay sau đây:

2.1. Cơ chế hoạt động 

Xe điện có cơ chế hoạt động tương tự như xe máy chạy bằng xăng. Chúng sử dụng động cơ điện để tạo ra năng lượng, sau đó chuyển hóa thành năng lượng chuyển động. Nhưng, thay vì đốt xăng, động cơ của xe máy điện sử dụng điện làm bằng nhiên liệu. Điện được cung cấp bởi pin sạc. Có 2 loại sạc đó là ắc quy và pin Lithium-ion

Cơ chế hoạt động của xe máy điện

Sử dụng điện là một cách đơn giản và sạch hơn nhiều để tạo ra năng lượng. Nó không yêu cầu bất kỳ quy trình đốt cháy nào, các thành phần không bị hao mòn nhiều và không có thêm chất thải ra môi trường.

2.2. Dễ bảo dưỡng hơn xe xăng

Một chiếc xe máy điện, giống như bất kỳ chiếc xe máy nào khác, đều được tạo nên từ rất nhiều bộ phận. Tất cả các bộ phận đều giữ chức năng quan trọng, liên kết với nhau. Xe điện linh kiện ít phức tạp, ít bộ phận chuyển động hơn.

bảo dưỡng xe máy điện

Do vậy, chúng dễ bảo trì hơn đáng kể so với xe máy chạy bằng xăng hoặc dầu diesel. Các bộ phận chuyển động trên xe điện rất nhẹ, cực kì hiệu quả và ít khi cần bảo dưỡng. Ngoài ra, các vật liệu chất lượng cao được sử dụng trong quá trình sản xuất xe để cải thiện tính thẩm mỹ và giảm thiểu trọng lượng.

2.3. Tốc độ an toàn

Tốc độ của một chiếc xe máy điện hiện nay là 50-70 km/h. Vậy nên người đi có thể dễ dàng điều chỉnh tay ga, tránh đi tốc độ quá nhanh so với mức độ thông thường trên đường. Giảm thiểu các va chạm không đáng có. Tốc độ này cực kì phù hợp với phân khúc khách hàng học sinh cũng như người lớn tuổi.

tốc độ xe máy điện

2.4. Thân thiện môi trường

Vấn đề về môi trường, biến đổi khí hậu luôn được quan tâm hàng đầu của các quốc gia. Chính phủ ở Việt Nam nói riêng và trên toàn thế giới nói chung vẫn đang thực hiện các kế hoạch, biện pháp khuyến khích sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, phương tiện xanh để kiểm soát sự lây lan của ô nhiễm môi trường. Việc triển khai cơ sở hạ tầng sạc EV và sự phát triển của các công nghệ quản lý pin góp phần gia tăng quy mô ngành xe máy điện.

xe máy điện thân thiện với môi trường

2.5. Thời gian sạc nhanh

Với thời gian sạc 4-6 tiếng, xe có thể đi với vận tốc 100km. Ngoài ra, để khuyến khích mọi người sử dụng xe điện, ở các khu gửi xe của trung tâm thương mại đều có điểm sạc xe. Do vậy bạn hoàn toàn không phải lo ngại vấn đề hết pin khi đi trên đường. Hơn nữa, sạc pin lithium-ion giúp giảm đáng kể chi phí bảo dưỡng đối với xe máy điện. Để tăng dung lượng pin, một số công ty đang đưa pin Li-ion với công nghệ vượt trội để cải tiến thêm thời gian sạc.

thời gian sạc xe máy điện khá nhanh

2.6. Kiểu dáng nhỏ gọn

Các dòng xe điện với kiểu dáng tương tự xe máy nhưng lại nhỏ gọn như xe đẹp điện được các chị em phụ nữ yêu chuộng. Phần để chân rộng rãi, cốp dung tích lớn dễ dàng để nhiều đồ đạc. Cộng thêm việc trọng lượng nhẹ, màu sắc bắt mắt là yếu tố chiếm được cảm tình của đối tượng khách hàng này.

3. Khám phá mẫu xe máy điện HOT nhất

Bạn đang có ý định sắm một chiếc xe điện cho riêng mình, tham khảo các mẫu xe của các hãng dưới đây:

3.1. Xe điện vinfast EVO 200 LITE

Vinfast thực sự có một bước phát triển nhanh chóng với đặc trưng là các dòng xe điện. Khi bạn tìm kiếm trên Google với các cụm từ xemaydien, xe điện, hay xe điện thì Vinfast luôn xuất hiện đầu tiên và nhận được nhiều phản hồi tốt về chất lượng từ người dùng.

Xe máy điện vinfast EVO 200 LITE

Xe máy điện Vinfast EVO 200 LITE là dòng xe được nhiều người lựa chọn nhất trong năm nay. Chỉ với 1 lần sạc từ 8-10 tiếng, xe có thể đi được quãng đường lên tới 200km. Giá dòng xe này là 22.000.000 đồng. Kiểu dáng năng động, gọn nhẹ với các màu sắc từ cơ bản đến các tông màu tươi trẻ như đỏ tươi, vàng. Ngoài ra còn có hệ thống ống lồng - giảm chấn thủy lực và chống xốc giúp bạn di chuyển được êm ái khi đi trên những địa hình gồ ghề. 

3.2. Xe điện Pega S

Pega S hiện đang là dòng xe đắt nhất của hãng. Mức giá cho một chiếc xe máy điện là 35.000.000 đồng, mức giá tương đương xe máy ga Yamaho và Honda. Với kiểu dàng thiết kế giống xe xăng lên tới 90%, có thể nói đây là đối thủ đáng gờm của các xe ga. Xe có thể di chuyển quãng đường 120 km trong một lần sạc đầy, tốc độ tối đa đạt 50km/h.

Xe điện Pega S

Điểm đặc biệt ở chiếc xe này đó là chỉ số chống bụi và khả năng chống nước đạt IP67. Vẻ ngoài được mạ crôm cùng với khung thép chịu lực khiến nó trông cực kì chắc chắn, bóng bẩy. Đặc biệt, do nhận được nhiều sự ủng hộ, hãng đã tự tin xuất khẩu dòng xe này sang thị trường châu Âu. Phiên bản xuất khẩu mang đậm phong cách cổ điển.

3.3. Xe điện Honda Mono

Honda là cái tên quá quen thuộc với các dòng xe máy số, xe ga, và bây giờ là xe máy điện. Thiết kế nhỏ gọn và tốc độ lên tới 60km/h, lớp sơn bóng mượt khiến Honda Mono dễ dàng chiếm được sự ưu ái của người dùng. Với khả năng chống nước ngập bánh, bạn có thể di chuyển mỗi khi trời mưa mà không lo lắng về việc bị hỏng nhanh chóng.

Xe máy điện Honda Mono

Hệ thống giảm xóc, độ đàn hồi cao của lò xo giúp bạn di chuyển dễ dàng. Xe điện honda mono hiện nay có mức giá 28.500.000đ với màu sắc đen huyền bí, trắng tươi sáng, đỏ nổi bật và sắc màu xanh dương xu hướng.

3.4. Xe điện Yamaha Metis Q

Yamaha là hãng xe đến từ Nhật Bản, sau hơn 20 năm gia nhập vào thị trường Việt Nam, Yamaha đã trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu khi nhắc tới xe máy. Tham gia vào chiến dịch bảo vệ môi trường, Yamaha cũng đã sản xuất dòng xe máy điện cho riêng mình. Số lượng sản xuất dòng xe này khá khiêm tốn với 2 dòng xa đó là Yamaha Metis Gt và Yamaha Metis Q. Mức giá cho 2 chiếc này đều hợp lí dưới 20.000.00 đồng.

Xe điện Yamaha Metis Q

Khung xe được tạo từ thép vô cùng chắc chắn, đèn pha với khả năng chiếu sáng xa. Xe có công suốt lên tới 800W, di chuyển với tốc độ tối đa 30-40 km/h, phù hợp để di chuyển trong thành phố. Cốp xe có khóa để bảo bệ đồ đạc an toàn. Chìa khóa thông minh chống trộm vô cùng tiện lợi. Dòng xe này là lựa chọn lí tưởng cho học sinh đủ 16 và người lớn tuổi.

3.5. Xe máy điện Dibao Pansy

Dibao là thương hiệu đến từ Đài Loan. Các sản phẩm xe điện của hãng sản xuất trên dây chuyền công nghệ cao với linh kiện từ ngoài, đạt chuẩn chất lượng. Đầu xe thanh thoát, thiết kế khỏe khoắn, hợp với vóc dáng người dùng. Đây là dòng xe điện phù hợp với nhóm khách hàng trẻ yêu thích sự năng động. Dibao Pansy với công suất vượt trội 1000W, vận tốc 40-50km/h, trang thiết bị hiện đại thu hút người dùng.

Xe máy điện Dibao Pansy

Một lần sạc đầy xe máy điện có thể di chuyển tới 80km. Hệ thống giảm chấn, giảm xóc lò xo ở cả mặt trước và mặt sau giúp xe di chuyển êm ả trên mọi cung đường. Giá sản phẩm dao động trong mức 20.000.000 đồng. Màu sắc bắt mắt, động cơ khỏe mạnh, đèn chiếu LED 2 tầng siêu sáng. Đây là sản phẩm được nhiều bạn trẻ lựa chọn. 

3.6. Xe điện Vespa Roma S

Vespa với mục tiêu hướng tới sự tích hợp xe điện tốt và tối ưu. Kết nối nâng cao và hiệu suất ổn định, cá nhân hóa trải nghiệm. Thoạt nhìn bạn sẽ không nghĩ đây là xe máy điện. Thiết kế cực kì phù hợp cho các cô nàng. Phần để chân rộng rãi, kiểu dáng nhỏ gọn giúp các cô nàng tự tin đi trên phố. Mức giá mềm so với các dòng xe khác 16.500.000 đồng là lựa chọn hoàn hảo cho phái nữ.

Xe máy điện Vespa Roma S

3.7. Xe điện Yadea Buye

Quãng đường tối đa trên một lần sạc là 90 km. Mức giá xe điện này hiện nay là 21.900.000 đồng, được nhiều người nhận xét giống dòng xe Vespa trên thị trường. Khác với các dòng xe khác có lớp sơn bóng, xe máy điện Yadea Buye sử dụng lớp sơn lì. Chỗ để chân rộng rãi, thoải mái. Dòng xe này cực kì phù hợp với các bạn nữ phong cách điệu đà.

Xe máy điện Yadea Buye

3.8. Xe điện Osakar

Thời gian di chuyển khi sạc đầy lên tới 10-12 tiếng. Khi sạc đầy có thể đi được quãng đường lên tới 100km. Mức giá niêm yết dòng xe này là 19.790.000 đồng. Lớp sơn xanh tạo cảm giác dễ chịu vừa gây thiện cảm về mặt thẩm mĩ, vừa bảo vệ cho khung xe không bị oxi hóa. Khung xe khỏe khi đi cảm nhận được độ êm ái, không có tiếng kêu khi đi vào những đoạn đường xấu, gồ ghề.

Xe máy điện Osakar

4. Cách chọn xe máy điện tốt

4.1. Vận tốc xe

Vận tốc các dòng xe điện trung bình từ 40-80 km/h. Vinfast hiện nay cũng đã cho ra mắt dòng xe lên tới 90km/h. Tùy vào mục đích, nhu cầu của bản thân để lựa chọn cho phù hợp. Nếu là học sinh hoặc những người lớn tuổi, tay lái yêu chỉ nên chọn những dòng xe điện với vận tốc dưới 80 km/h đổ lại. Những người di chuyển xa hơn, muốn sử dụng xe máy điện làm phương tiện di chuyển xanh cho mình có thể chọn các dòng trên 70 km/h. 

4.2. Pin khỏe

Pin là vấn đề được quan tâm hàng đầu khi lựa chọn xe điện. Tham khảo thời gian sạc, tuổi thọ của pin. Để đảm bảo được độ bền cho pin, bạn nên để xe nguội hẳn trong thời gian 30 phút rồi sạc điện. Nếu sạc ngay khi về sẽ nhanh bị chai pin. Hiện nay khi bạn được sạc đầy bạn có thể di chuyển trong 8 -10 tiếng.

chọn xe máy điện có pin khỏe

Nhiều người có tâm lí lo ngại khi hết điện giữa đường, nên khi xe máy điện chỉ mới hết 1 vạch cũng đã sạc. Việc này lâu dần sẽ tạo áp lực lên pin, khiến nó bị phồng. Lí tưởng nhất là để xe còn 1-2 vạch điện thì hãng sạc bạn nhé. Một lưu ý nữa khi sạc pin đó là nhớ tắt điện xe. Để cho xe sạc đầy 100% rồi mới sử dụng. Tránh tình trạng sạc nửa chừng làm chai pin rất nhanh.

4.3. Khả năng chống nước

Hoạt động bằng điện, vậy nên nhiều người sẽ lo ngại vấn đề di chuyển khi trời mưa. Nhất là trong tình trạng ngập đang diễn ra nhiều mỗi khi mưa đến tại các thành phố lớn. Nước ngập đến phần để chân, khiến sạc pin dính nước, khó hoạt động trơn tru. Nên chọn những mẫu xe máy điện có khả năng chống nước là IP67.

4.4. Chế độ lái

Các dòng xe điện có các loại chế độ lái như: Eco và Sport; Eco và Comfort; Hộp số 3 cấp. Chế độ lái Eco giảm tốc độ ga khi không thực sự cần thiết. Chế độ Sport bạn sẽ cảm nhận được phần tay ga vít nhanh hơn. Cuối cùng là chế độ Comfort đúng như tên gọi mang lại cảm giác nhẹ nhàng, mượt mà. 

Xe máy điện đã và đang ngày càng trở nên phổ biến bởi rất nhiều tính năng tiện lợi. Myshoes hy vọng những thông tin trên hữu ích với bạn. Hẹn gặp lại các bạn trong các bài viết tiếp theo.

Hà Trang - Myshoes