Để có một mùa giải thành công, các đội bóng không chỉ cần quan tâm tới quá trình tập luyện cũng như đội ngũ cầu thủ. Còn có rất nhiều vấn đề liên quan khác như truyền thông, trang phục thi đấu, trang phục tập luyện, biển quảng cáo trong sân, phương tiện di chuyển,... Đây chính là những thứ mà một nhà tài trợ chính sẽ chịu trách nhiệm. Vậy Adidas đã mang tới thành công đằng sau những đội bóng lớn như thế nào?

1. Adidas tài trợ cho các câu lạc bộ như thế nào?

Trước mỗi trận đấu, ban quản lý của các đội bóng cần chuẩn bị rất nhiều thứ. Những vấn đề liên quan tới chuyên môn như thể lực của các cầu thủ, chiến thuật của đội bóng sẽ được huấn luyện viên cùng ban chuyên môn và huấn luyện viên quản lý. Trong khi đó, những vấn đề liên quan tới hình ảnh, bộ mặt của đội bóng sẽ được đảm nhiệm bởi nhà tài trợ của đội bóng.

Adidas sẽ tài trợ cho các câu lạc bộ qua các hình thức như: cung cấp quần áo, trang phục thi đấu (bao gồm áo, quần, tất và giày thể thao của thương hiệu này); cung cấp các vật dụng khác như bộ y tế;… Ngoài ra, tùy vào các hợp đồng kí kết từng năm mà hãng cũng tài trợ những yếu tố khác như biển bảng quảng cáo của đội bóng trong và ngoài sân, các banner, biển hiệu, xe di chuyển của các cầu thủ,…

Adidas tài trợ cho đội bóng

Trái ngược với hãng Nike, Adidas sẽ trực tiếp làm việc và kí kết hợp đồng với đối tác của mình. Điều này giúp họ có sự quản lý rõ ràng hơn cùng sự chủ động trong việc hợp tác. Ngoài ra, nhà tài trợ cũng chính là động lực cho các cầu thủ khi thi đấu. Sau mỗi mùa giải thành công, các nhà tài trợ sẽ dành tặng các khoản tiền thưởng cho câu lạc bộ. Số tiền thưởng sẽ tùy vào những thành tích đội bóng đạt được, nhưng chắc chắn số tiền này sẽ khiến ban quản lý cũng như các cầu thủ có thêm quyết tâm để dành chiến thắng.

2. Các cấp độ tài trợ các câu lạc bộ của Adidas

Dựa vào cấp độ tài trợ mà ta có hệ thống thang đo như hình dưới đây. Xin lưu ý rằng bảng xếp hạng cũng chỉ chính xác ở mức tương đối, giúp cho người đọc có thể dễ dàng hình dung về sự tài trợ mà các đội bóng nhận được. Bảng xếp hạng tài trợ cũng chỉ đề cập tới các đội bóng đá nam.

Adidas Sponsor Ranking

2.1. Thứ hạng cao cấp nhất: Elite / A Teams

Đây là những đội bóng được xếp hạng cao nhất trong các cấp độ tài trợ của Adidas. 5 đội bóng bao gồm:

  • Arsenal (Premier League)

  • Bayern München (Bundesliga)

  • Real Madrid (Liga)

  • Manchester United (Premier League)

  • Juventus (Serie A)

Tất cả các đội bóng này sẽ có tất cả các bộ sưu tập, cũng như nhận được sự tài trợ cao cấp và đầy đủ nhất. Điều này có nghĩa đội bóng sẽ nhận được đầy đủ các tài trợ bao gồm các bộ quần áo, trang phục thi đấu, luyện tập, hình ảnh đội bóng xuất hiện trong catalog, được thiết kế riêng trang phục cho các trận đấu quan trọng,.... 

Adidas Sponsorship

Ngoài ra, có những khu vực mà Adidas sẽ chỉ bán bộ sưu tập của các đội bóng này. Một ví dụ có thể kể tới là trang web sản phẩm tại khu vực Trung Quốc, ta sẽ chỉ tìm thấy các mặt hàng quần áo cũng như giày có logo của các đội bóng kể trên. Các đội bóng này cũng chính là các câu lạc bộ có bản kí kết hợp đồng có giá trị cao nhất. 

2.2. Thứ hạng 2: Premium / B Teams

Tiếp theo là cấp độ Premium, hay còn gọi là nhóm B. Những đội bóng ở thứ hạng này sẽ không có được tất cả bộ sưu tập, được liệt kê trong Global Catalog của thương hiệu Adidas và sở hữu nhiều sản phẩm tài trợ hơn thứ hạng Standrad. Một số cái tên thuộc thứ hạng Premium là: Ajax (Eredivise), Besiktas and Fenerbahce (Süper Lig), Flamengo (Brasileirão), Hamburg (Bundesliga), Lyon and Bordeaux (Ligue 1), Orlando Pirates (MLS) and River Plate (LPF). 

MU vô địch UEF

Vào ngày 13 tháng 11 năm 2022, đội bóng AS Roma đã ký kết hợp đồng với Adidas, đưa đội bóng vào danh sách nhà tài trợ Premium. Giá trị của các bản hợp đồng giữa hãng và các đội bóng này cũng sẽ không thể cao bằng các đội bóng ở thứ hạng Elite.

2.3. Thứ hạng 3: Standrad

Các đội bóng có sự tài trợ thuộc thứ hạng Standrad là các đội không ký hợp đồng trực tiếp mà thông qua một nhà bán lẻ / đại lý tiếp thị. Một số đội bóng có thể kể tới là Cardiff City (Championship), Melbourne Victory (A-League), Union Berlin (Bundesliga), Sheffield United, Wolverhampton, Fulham and Leicester City (Premier League).

Adidas tài trợ áo thi đấu cho Arsenal

Những đội bóng ở thứ hạng này sẽ không xuất hiện trong Catalog chính thức cũng như trong các bộ sản phẩm độc quyền tại thị trường cấp độ quốc gia. 

2.4. Thứ hạng 4: Third Party

Xếp dưới thứ hạng Standrad là Third Party. Đây là cụm từ để ám chỉ các đội bóng không có hợp đồng trực tiếp nhưng có hợp đồng với một bên thứ ba chịu trách nhiệm quản lý hợp đồng, và chỉ hợp tác trên một số thị trường nhất định.

Adidas và Ronaldo

Rất nhiều đội bóng tại Đức như Nuremberg, Düsseldorf, Unterhaching …, bao gồm cả các đội bóng nghiệp dư hay bán chuyên nghiệp cũng nằm ở trong hình thức hỗ trợ này.

2.5. Thứ hạng 5: Non - Affiliated / No contract

Cuối cùng là những đội bóng không kí kết hợp đồng với Adidas mà chỉ thực hiện hợp tác với thương hiệu này trong việc phân phối sản phẩm. Các đội bóng thuộc thứ hạng này lên tới hàng ngàn đội trên khắp các quốc gia trên thế giới.

Adidas và Arsenal

3. Các cấp độ tài trợ các đội tuyển quốc gia của Adidas

Không như các câu lạc bộ, các đội tuyển quốc gia không có sự phân định rõ ràng giữa các thứ hạng tài trợ. Dù vậy ta vẫn có thể phân chia theo 2 thứ hạng sau: Các đội thuộc Elite National Teams gồm Đức, Tây Ban Nha, Argentina… Đây là các đội bóng có lịch sử lâu đời, sở hữu nhiều cầu thủ chất lượng trong đội hình.

Adidas tài trợ cho Real Madrid

Trong đó đội tuyển Đức đã 4 lần vô địch World Cup, chỉ xếp sau Brazil với 5 lần vô địch, cùng với đó là 3 lần vô địch EURO. Argentina đã có 2 lần vô địch World Cup. Tây Ban Nha có 1 lần đăng quang World Cup và 3 lần vô địch EURO. Các đội thuộc Standard National Teams gồm Bỉ, Thụy Điển, Nga, Colombia. Đây cũng là các đội bóng có đội hình mạnh, có dàn cầu thủ nổi tiếng tới từ các giải bóng hàng đầu tại châu Âu.

4. Thành công của các đội bóng Elite Teams cùng hình ảnh của Adidas

Hình ảnh logo gồm 3 dấu kẻ đã xuất hiện trong rất nhiều những giây phút thăng hoa của các đội bóng hàng đầu. Hãy cùng Myshoes nhìn lại hợp tác giữa các đội bóng thuộc thứ hạng Elite teams với thương hiệu này.

4.1. Arsenal

Adidas chính là một trong ba nhà tài trợ hàng đầu của Arsenal. Đội bóng này đã ký hợp đồng trang phục thi đấu với hãng giày thể thao này vào tháng 10 năm 2018. Bản hợp đồng kéo dài 5 năm trị giá 300 triệu bảng đã đưa hình ảnh 3 dấu kẻ song hành cùng Arsenal trong rất nhiều trận đấu quan trọng.

4.2. Manchester United

Đây là một trong những đội bóng đã kí kết hợp đồng tài trợ với Adidas lâu nhất. Hai bên đã kí kết một bản hợp đồng trị giá 75 triệu Euro mỗi năm, kéo dài trong vòng 10 năm từ 2015 tới 2025.

Manchester United

Hãng đã thiết kế các mẫu áo hết sức ấn tượng dành cho M.U. Trong trận chung kết dành chức vô địch giải UEFA Europa League, hãng đã song hành cùng Manchester United và cùng đội tuyển này dành chức vô địch mùa giải 2017.

4.3. Bayern München

Hiện tại Adidas và Bayern đang có bản hợp đồng kéo dài tới hết năm 2030. Đây là hợp tác được công bố trị giá 900 triệu Euro. Bayern München được cho là sẽ kiếm được 43 triệu bảng mỗi năm chỉ nhờ vào kí kết này. Điều này là xứng đáng với chất lượng của đội bóng. Đội bóng siêu vô địch với hơn 30 lần vô địch  giải Bundesliga ngày càng khẳng định chất lượng và giá trị của mình. 

Adidas tài trợ Bayern München

Hợp tác giữa hãng giày thể thao này và Bayern cũng được đánh giá là một trong những hợp tác lâu dài và bền vững của hai thương hiệu này.

4.4. Real Madrid

Real Madrid đã ký hợp đồng hợp tác với Adidas trị giá 1,2 tỷ đô la. Bản hợp đồng sẽ có hiệu lực từ năm 2020 tới hết năm 2030. Các nhà nghiên cứu cho rằng Real Madrid đã có được một bản hợp đồng quá hời khi giá trị hợp đồng tăng lên tới 59 triệu đô la so với bản hợp đồng trước đó.

Adidas tài trợ trang phục thi đấu cho Real Madrid

Hợp tác giữa hãng giày này và Real Madrid đã có từ năm 1998. Đây là một trong những bản hợp đồng đánh dấu sự hợp tác tin tưởng và dài lâu giữa hai bên.

4.5. Juventus

Hiện tại hai bên đang có bản hợp đồng tài trợ trị giá 58 triệu USD mỗi năm. Bản hợp đồng này sẽ kéo dài tới hết năm 2027. Ngoài bản hợp đồng này, Adidas cũng hào phóng dành tặng đội bóng các khoản tiền thưởng cho các thành tích lớn.

Juventus

Ví dụ như trong năm 2018, sau thành công của Juventus, hãng đã dành tặng đội bóng một phần thưởng trị giá 17 triệu USD.

4.5. Adidas nhận được bao nhiêu từ việc hợp tác với các đội bóng?

Một câu hỏi thường xuyên được đặt ra là thương hiệu đã đầu tư bao nhiêu cho các đội bóng? Và các câu lạc bộ mang tới bao nhiêu lợi ích cho thương hiệu này? Thị trường đồ thể thao là một thị trường tiềm năng và vẫn đang phát triển. Mục tiêu của các thương hiệu khi hợp tác tài trợ với các đội bóng là để cung cấp các sản phẩm như quần, áo, giày Adidas chính hãng,... cho đội bóng đó. Các bộ quần áo này đều sẽ trở thành các bộ sưu tập được bán tại website và các cửa hàng chính thức. Các bộ sản phẩm này đều có đầy đủ các màu sắc và các mẫu dành cho nam và nữ.

Adidas là nhà tài trợ cho Juventus

Ngoài ra, hãng cũng sẽ có các bộ sưu tập có chứa logo và thiết kế của đội bóng được bán với số lượng giới hạn. Các sản phẩm này sẽ được bán cạnh các mẫu giày nổi tiếng khác của hãng như giày Ultraboost, Adidas Superstar, … Khi đội bóng đăng quang hoặc có màn trình diễn xuất sắc tại các giải đấu thì người hâm mộ thường có xu hướng mua các sản phẩm liên quan tới đội bóng đó. Điều này sẽ thúc đẩy số doanh thu và lợi nhuận của các hãng đồ thể thao. Đó chính là lý do tại sao các hãng sản xuất sản phẩm thể thao lại cần hợp tác với các đội bóng, câu lạc bộ hoặc các đội tuyển quốc gia. 

Real Madrid vô địch

Ngoài ra, các đội bóng sẽ được mặc trang phục có logo của Adidas khi thi đấu. Trong quá trình xem bóng đá thì rất nhiều khán giả sẽ tập trung và sẽ ghi nhớ logo của hãng. Điều này gián tiếp tác động tới hành vi khi đi mua hàng của họ. Đây là một nguyên tắc tâm lý đã được chứng minh. Điều này khiến cho các hãng sản xuất đồ thể thao tích cực đầu tư vào các đội bóng, đội tuyển nổi tiếng. Những đội bóng càng mạnh, hứa hẹn sẽ tiến sâu vào các vòng trong của giải thì sẽ nhận được nhiều tài trợ hơn các đội bóng còn lại.

Bayern München vô địch

Ngoài các câu lạc bộ bóng đá, Adidas cũng đầu tư rất nhiều vào các đội tuyển thuộc các môn thể thao khác như: bóng rổ, bóng chày, golf, tennis, bóng bầu dục Mỹ,... Hãng cũng làm nhà tài trợ cho các giải đấu thể thao nổi tiếng như FIFA World Cup, UEFA European Championship, Africa Cup of Nations, Olympic Games…. Một hướng phát triển nữa của hãng là làm nhà tài trợ độc quyền cho các cầu thủ nổi tiếng. Danh sách các cầu thủ nổi tiếng được thương hiệu tài trợ bao gồm: Lionel Messi, Mohamed Salah, Heung-min Son, Paul Pogba, Sergio Ramos, Manuel Neuer,…

Theo một báo cáo vào giữa năm 2021, hãng dành tới 73% (1026 triệu USD) để đầu tư vào các đội bóng đá. Xếp thứ hai là 8% (106 triệu USD) cho các câu lạc bộ đại học ở Mỹ, xếp thứ ba là 7% (105 triệu USD) cho thị trường Futsal. Điều này cho thấy tầm quan trọng của các đội bóng trong tầm nhìn chiến lược của thương hiệu Adidas. Một lý do khã dĩ là bởi trụ sở và thị trường làm việc chính của hãng là ở châu Âu, vì vậy họ tập trung vào việc đầu tư cho thị trường bóng đá đã quá phát triển và rộng lớn tại khu vực này.

Arsenal giành được FA Cup

Những đầu tư vào các đội bóng được đánh giá là mang lại lợi nhuận khổng lồ cho thương hiệu này mỗi năm. Adidas không có báo cáo chính thức nào cho số lượng doanh thu mà hãng nhận được từ việc tài trợ, nhưng ta có thể đánh giá điều này qua doanh số bán hàng của hãng qua các mùa giải lớn. Một ví dụ vào mùa World Cup gần đây nhất năm 2018, doanh số bán hàng của hãng đã tăng đáng kể từ việc tài trợ cho các đội bóng. Theo MarketWatch, doanh thu của hãng tăng 4,4%, tương đương với mức thu nhập tăng 460 triệu USD nhờ vào việc độc quyền xuất hiện trên nhiều hạng mục tài trợ tại giải đấu này.

 

Mong rằng bài viết đã mang tới những thông tin thú vị về những sự tài trợ mà thương hiệu dành cho các câu lạc bộ và đội tuyển của mình. Nếu bạn đang tìm kiếm một đôi giày Adidas nam thì hãy vào trang web myshoes.vn để tìm giày thể thao chính hãng nhé.

Nguyễn Trà My - Myshoes