Adidas – Thương hiệu chiếm lĩnh thời trang nhưng lại quá ồn ào và  Nike – Thương hiệu thấu hiểu sức mạnh của việc Marketig bằng cách kể chuyện (storytelling). Bạn chọn thương hiệu nào? Khoan nói về chiến lược cũng như đặc trưng của Nike và Adidas, chúng ta hãy nói về sản phẩm hợp tác hay còn gọi là Collaboration - một trong những "vũ khí" quan trọng trong việc khẳng định sức mạnh của thương hiệu, thu hút sự chú ý của dư luận, đặc biệt là người yêu thời trang. Sau đây, Myshoes sẽ phân tích và đánh giá chuyên sâu để cho bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về sản phẩm hợp tác của Nike và Adidas.

Trong sự phát triển thời trang thế giới, NikeAdidas đều có những đóng góp to lớn và quan trọng. Rõ ràng, đường đi và xu hướng của hai thương hiệu này khá khác biệt. Tranh luận về việc Nike hay Adidas nổi bật hơn là việc đến cả những chuyên gia thời trang và kinh tế cũng phải đau đầu. Và chọn thương hiệu nào thì đó là những nhận định của chúng ta chủ yếu đền từ sự lựa chọn cá nhân, gu thời trang và cả những định kiến.

Adidas – kẻ chiếm lĩnh thời trang nhưng lại quá ồn ào

Adidas đã, đang và sẽ tiếp tục tập trung nhân lực, chất xám cũng như giữ vững tầm nhìn của các sản phẩm collab trong những năm vừa qua. Adidas muốn đánh mạnh vào thế hệ trẻ để tôn thờ thời trang đường phố và mạng xã hội. Dù những người hâm mộ trung thành đã lớn tuổi của Adidas chắc chắn sẽ đánh giá cao những thiết kế cổ điển như Gazelle, Samba hay Superstar...

Những mẫu giày thể thao như Raf Simons x Adidas Originals Ozweego và Kanye West x Adidas Originals YEEZY Boost 350 được người hâm mộ phong là "thánh", trở thành hai trong số nhiều biểu tượng có sức ảnh hưởng mạnh mẽ. Nếu bạn cảm thấy điều này là vô lý thì hãy chịu khó theo dõi những tuần lễ Fashion Week trên thế giới hoặc là theo dõi các group về giày thể thao tại Việt Nam.

Adidas đã đi lên một phần lớn nhờ triết lý của Adolf Dassler, luôn mở rộng vòng tay chào đón các đối tác và vận động viên nổi tiếng, giữ mối quan hệ khăng khít với họ ở trong quá khứ. Để có một sản phẩm collab thành công, phải đòi hỏi sự hợp tác tuyệt đối của từ các bên tham gia.

Adidas tiếp tục tăng cường mối quan hệ hợp tác với những tên tuổi đến từ Nhật Bản như Kolor, White Mountaineering và Yohji Yamamoto với sản phẩm Y-3 từ năm 2003, thời điểm đó sản phẩm collab giữa đồ thể thao và thời trang bắt đầu lên ngôi.

Chúng ta không thể phủ nhận sự ảnh hưởng mạnh mẽ của Adidas đến văn hóa, thời trang trên toàn cầu. Tuy nhiên, có vẻ như Adidas đôi lúc đã làm quá và tạo nên nhiều sự ồn ào không cần thiết.

Nike – thương hiệu tháu hiểu sức mạnh của storytelling – marketing bằng những câu chuyệ kể

Nike vẫn tạo ra dấu ấn riêng cho những sản phẩm collab của mình với ngôn ngữ thiết kế ấn tượng cũng như khéo léo dẫn dắt khách hàng vào những câu chuyện đầy mê hoặc.

Storytelling là cách thức lan truyền cảm xúc giữa con người với con người và cũng là cách để kết nối quá khứ với hiện tại và tương lai. Hình thức marketing này của Nike dựa trên việc xây dựng, phát triển và lan tỏa những câu chuyện thú vị, có liên quan trực tiếp hay gián tiếp đến các sản phẩm. Với hình thức quảng cáo theo serie (commercial serial) vào những năm 1980 – 1990 ở trên truyền hình phương Tây là dấu mốc quan trọng cho storytelling và Nike không nằm ngoài xu thế đó.

Jun Takahashi là nhà thiết kế thời trang của Undercover đã có sức ảnh hưởng lớn đến thời trang hiện đại. Và ông còn là thành viên tích cực trong hội nhóm những người yêu chạy bộ tại Tokyo, chính ông cũng từng thừa nhận rằng thể thao đã làm ảnh hưởng tới những thiết kế của Undercover. Những chia sẻ đó đã trở thành backstory hoàn hảo cho bộ sưu tập GyakusouG của Nike, mang phong cách thể thao và thân thiện nhưng vẫn độc đáo với color-block.

Hay là bộ sưu tập Acronym x Nike Presto Mid của Nikelab. Tất cả bắt đầu khi Errolson Hugh là đồng sáng lập kiêm nhà thiết kế của thương hiệu Acronym - thương hiệu với những sản phẩm may mặc công nghệ cao, lọt vào mắt xanh của Mark Parker là CEO hiện tại của Nike. Hugh đã được trao cơ hội làm mới lại dòng sản phẩm ACG (All Conditions Gear) của Nike.

Bỏ lại sau lưng những tone màu tươi sáng là nâng cao vai trò của những tone màu mạnh mẽ hơn. Ngoài ra tính thực tiễn của các sản phẩm còn được thể hiện qua chất liệu dệt may công nghệ cao, chống chịu tốt trước khí hậu khắc nghiệt.

Chúng ta có thể thấy rằng bộ sưu tập Acronym x Nike Air Presto Mid là một trong số những sản phẩm collab thành công về cả thẩm mỹ lẫn giá trị sử dụng cốt lõi. Và chúng ta hãy quay về năm 2002, khi mà Nike hợp tác cùng thương hiệu Supreme đến từ New York. Supreme là thương hiệu có rất nhiều các sản phẩm collab cùng với vô vàn những tên tuổi lớn, từ thời trang cho đến công nghệ, đồ thể thao cho đến đồ chơi hay thậm chí là cả về lĩnh vực nội thất. Độ hot của thương hiệu Supereme có lẽ chúng ta không cần bàn tới: từ chiếc áo phông trắng basic đơn giản hay từ viên gạch nung thì chỉ cần thêm box-logo Supreme thôi là giá trị của chúng sẽ tăng gấp trăm lần.

Supreme muốn thể hiện tình yêu của những skater ở New York đối với sản phẩm collab đầu tiên. Với cái tên mới Nike Dunk Low Pro SB Supreme, họa tiết da voi trứ danh trên giày Jordan (Elephant print) được mang lên thiết kế của SB Dunk. Nike Dunk Low Pro SB Supreme ra mắt chỉ được truyền miệng nhau vì thời kì đó thông tin đâu có nhanh như bây giờ. Tuy nhiên, vẫn có những hàng người dài kiên nhẫn đứng đợi ở các cửa hàng bán lẻ của Supreme chỉ để tận tay chạm vào đôi giày này.

Không lâu sau đó, Nike lần lượt bắt tay với Patta, Stussy và nhiều thương hiệu thời trang đường phố đình đám khác. Với những người yêu thích thời trang, việc tự coi mình là một phần của văn hóa đường phố và quan tâm đến cội nguồn của thời trang thì quả thực điều này thực sự có giá trị.

Các sản phẩm collab của Nike dường như có sức ảnh hưởng và vượt trội hơn hẳn so với Adidas khá nhiều vì nhờ vào những quyết định có chọn lọc kỹ càng. Khách quan mà nói, Nike “nói ít làm nhiều” hơn so với Adidas, đội ngũ marketing của Nike rất thông minh, biết phơi bày những gì nên và không nên. Vì vậy mà mối quan tâm của khách hàng đến Nike luôn ở mức độ cao. Chúng ta có thể thấy rõ ở việc khi ông lớn Nike công bố sẽ cho ra mắt phiên bản collab Kaws x Air Jordan IV, rõ ràng là nó để lại nhiều khoảnh khắc thú vị và tò mò gấp nhiều lần so với những thông tin phát hành Yeezy bị rò rỉ.

Cả Nike và Adidas đều chiến thắng theo cách riêng của họ khi nói đến sản phẩm collab dù ở vị trí tiên phong và ngang ngửa trong nền công nghiệp giày dép. Tuy nhiên, bản chất của thời trang là vòng tuần hoàn, điều đó có thể khiến Adidas rơi vào hoàn cảnh khó khăn khi những phiên bản collab hiện đại của ông lớn này ngày càng phổ biến và giảm giá trị. Cả Nike lẫn Adidas cần có những động thái tích cực và thực tế hơn để bảo vệ giá trị của những phiên bản collab. Có lẽ điều này chỉ có thời gian mới trả lời được. Khi các thương hiệu cạnh tranh với nhau để nâng cao giá trị cũng như chất lượng sản phẩm thì người được lợi nhất vẫn chính là khách hàng.

Myshoes hy vọng bài viết trên hữu ích với các bạn và hẹn gặp các bạn trong các bài viết sắp tới nhé!

Ngọc Anh – Myshoes.vn