Chọn một đôi giày thể thao phù hợp, chính hãng để đi quanh năm đã khó.  Chọn một đôi giày bóng chuyền chất lượng còn khó hơn. Cho dù bạn là người mới bắt đầu tập luyện bộ môn này hay là người chơi lâu năm, việc chọn lựa được đôi giày hợp với mình sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều. Đọc bài viết dưới đây của Myshoes để có thể tìm ra đôi giày thể thao bóng chuyền hoàn hảo cho riêng mình nhé!

Giày bóng chuyền được thiết kế như thế nào?

Bạn có tò mò về cách sản xuất giày của bộ môn này không. Cấu tạo giày chơi bóng chuyền khác với các đôi giày thể thao ra sao, chúng tôi sẽ tiết lộ ngay sau đây.

1. Giày thể thao bóng chuyền được thiết kế như thế nào?

Giày bóng chuyền được thiết kế khác với các loại giày chạy bộ và giày bóng rổ. Điều này là do các cầu thủ bóng chuyền chuyển động liên tục theo chiều ngang và chiều dọc. Có ba phần của giày, đế cao su, đế giữa và phần trên.

Đế cao su thường được làm từ chất liệu kẹo cao su. Lớp cao su là điều đặc biệt của giày thể thao bóng chuyền. Chúng mang lại độ bám tốt và khả năng chống mài mòn do nhiệt. Điều này giúp người chơi có lực kéo lớn trên sàn và nhờ vậy bàn chân trụ vững chắc. Một đôi giày tốt sẽ có phần đế không gây ra tiếng khó chịu trên sàn và giảm chấn thương mắt cá chân. Đế giữa hỗ trợ ức của bàn chân.

cấu tạo giày bóng chuyền

Nhờ có bộ phận này, người chơi có thể thực hiện các cú nhảy nhanh khi luyện tập hay đi thi đấu. Đế giữa của giày bóng chuyền đôi khi có thể được tạo thành từ vật liệu xốp, gel hoặc đệm khí để tạo ra sự hỗ trợ linh hoạt nhưng chắc chắn, giúp cho chân ở vị trí thuận lợi nhất để thực hiện các động tác di chuyển. Phần trên của giày là chất liệu nylon hoặc lưới. Nó được thiết kế nhẹ và thoáng khí để giúp giảm độ ẩm và giữ cho bàn chân luôn mát mẻ.

2. Giày bóng chuyền có thể đi trong bao lâu?

Việc mang giày chơi bóng chuyền còn phụ thuộc vào mức độ sử dụng của người chơi. Nếu bạn là người hay chơi 4-5 buổi 1 tuần,thời gian sử dụng có thể kéo dài trong suốt cả năm. Các dấu hiệu mòn phổ biến là khả năng hỗ trợ của mắt cá chân bắt đầu yếu đi và đế giày bắt đầu mất lực kéo khiến người chơi trượt nhiều hơn trên sân. Khi đôi giày xuất hiện các triệu chứng trên là lúc bạn nên tìm shop giày thể thao bóng chuyền nam và nữ. 

3. Chọn cỡ giày thể thao bóng chuyền

Một trong những yếu tố quan trọng nhất khi tìm giày bóng chuyền là cỡ giày. Nếu giày bị chật hoặc rộng quá, hãy xem xét đổi sang cỡ giày khác. Giày cần có khả năng di chuyển bằng chân của người chơi, có thể nhảy bằng lực. Điều này có nghĩa là giày phải vừa khít với bàn chân.

chọn kích cỡ giày bóng chuyền

Một mẹo hữu ích khi thử giày là khoảng cách giữa mũi giày và các ngón chân phải bằng hoặc nhỏ hơn một ngón tay. Hãy thử một số kích cỡ cho đến khi bạn có được sự phù hợp. Người chơi nên để ý đến sự an toàn và thoải mái của mình. Hãy thử trong shop giày bóng chuyền nam và chứ không nên quyết định mua online.

Nếu bạn là người mới tiếp xúc bộ môn này, hãy tìm đến những loại giày chơi bóng chuyền có gót thấp để giúp bạn phát triển trọng tâm thấp. Nó sẽ giúp bạn dễ dàng học cách kiểm soát bóng trên sân mà không phải lật người quá nhiều lần. Hãy tìm những đôi giày có đế giữa có phần đệm tốt để giúp bạn phát triển động tác chân tốt và chuyển động nhanh nhẹn trên sân.

Chọn giày bóng chuyền phù hợp với từng vị trí

Vị trí trên sân là yếu tố vô cùng quan trọng khi lựa chọn giày:

1. Middle blocker/hitters - Tay đập giữa

Những người giữ vị trí này đóng vai trò là tuyến phòng thủ đầu tiên khỏi các cuộc tấn công của đối thủ nhưng cũng tự tấn công khá nhiều. Đối với vị trí này, hãy chọn theo kích thước và chiều cao. Hợp lí nhất là những đôi giày giúp bạn ổn định và được hỗ trợ tốt khi chơi, giảm nguy cơ bị tổn thương khớp.

2. Giày bóng chuyền cho vị trí Setter - Chuyền 2

Giống như tiền vệ trong bóng đá và người bảo vệ điểm trong đội bóng rổ, vị trí này chịu trách nhiệm về chiến lược tấn công và ghi điểm cho đội. Bởi vì những người chuyền phải luôn ở trên lưới, nhảy và di chuyển nhanh, thường xuyên giày thể thao bóng chuyền nhẹ là lựa chọn hàng đầu.

chọn giày bóng chuyền theo vị trí

3. Outside hitter (Chủ công hay còn gọi là tay đập ngoài)

Những chủ công sẽ lao theo đường chéo, chạy và nhảy trong suốt trận đấu khi họ tấn công và phòng thủ, vì vậy sẽ cần những đôi giày bóng chuyền có kết cấu nhẹ và đệm Boost nhạy bén.

4. Opposite/Right side hitters - tay đập biên bên phải (hay còn gọi là đối chuyền)

Ở phía bên phải của sân, một cầu thủ tay đập biên là người linh hoạt nhất vì vừa đóng vai trò là người ghi bàn vừa là người đánh bên ngoài. Họ cần những đôi giày có khả năng bật nhảy xa và đệm để tiếp đất tốt hơn. Chúng cần nhẹ và ôm chân.

giày bóng chuyền đẹp

5. Libero (chuyên gia phòng thủ)

Chuyên gia phòng thủ đánh và chặn ở bên trái của sân. Libero sẽ lao theo đường chéo, chạy và nhảy trong suốt trận đấu khi họ tấn công và phòng thủ, vì vậy họ sẽ cần những đôi giày chơi bóng chuyền nhẹ và đệm Boost nhạy bén, dễ di chuyển, linh hoạt.

Top các đôi giày chơi bóng chuyền 

Đến đây bạn vẫn chưa biết đôi giày nào đáp ứng được các tiêu chí như trên, Myshoes sẽ giới thiệu cho bạn 3 hãng giày thể thao bóng chuyền cực xịn

1. Adidas

Giày bóng chuyền Adidas được thiết kế mang lại sự thoải mái và hiệu suất tối đa để bạn luôn có thể tiến lên phía trước. Các chất liệu nhẹ và vừa vặn hỗ trợ sẽ mang đến sự vững chắc để có thể vượt qua mọi chướng ngại vật trên sân. Giày chơi bóng chuyền Adidas hiện là giày chính thức cho tất cả các đội tuyển bóng chuyền quốc gia Hoa Kỳ.

giày bóng chuyền adidas

2. Nike

Nike từng sản xuất giày bóng chuyền trong một thời gian dài trước khi ngừng sản xuất vào năm 2010. Nike đã chuyển sang sản xuất giày bóng rổ. Người chơi bóng chuyền được hưởng lợi từ việc Nike tập trung vào chuyển động ngang và hỗ trợ mắt cá chân, cho phép thực hiện các động tác năng động mà không sợ chấn thương, đồng thời có lớp đệm tốt để tránh mỏi khi chơi. 

giày Nike bóng chuyền

Những đôi giày thể thao của Nike thường được kỳ vọng là bền lâu và thoải mái, với chất liệu chất lượng cao có thể chịu được sự khắc nghiệt của cuộc thi. Mặc dù vậy, nhưng đây vẫn là một trong những lý do chính khiến những đôi giày bóng chuyền này khá đắt.

3. Asics

Cho dù đang cản phá, đánh hay giao bóng, đôi giày ASICS này sẽ giúp bạn vững vàng và tự tin. Giày thể thao Asics gồm đế ngoài bằng cao su bám chặt cung cấp lực kéo tốt trên bề mặt phòng tập bóng mượt. Đôi giày đánh bóng chuyền này cho phép bạn nhảy, xoay người và di chuyển một cách thoải mái.

Những người chơi bóng chuyền thi đấu sẽ được hưởng lợi từ công nghệ GEL của ASICS, mang lại sự thoải mái ổn định và lâu dài. Công nghệ ASICS FlyteFoam cung cấp lớp đệm linh hoạt và nhẹ trong giày chơi bóng chuyền.

 

Bài viết trên Myshoes đã hướng dẫn bạn cách chọn giày bóng chuyền phù hợp với bản thân. Chúng tôi hi vọng bài viết trên hữu ích với bạn

Hà Trang - Myshoes