Leo núi là một hoạt động thú vị nhưng cũng khiến chúng ta phải đau đầu suy nghĩ về những vật dụng cần mang theo. Trong số đó, giày leo núi luôn là ưu tiên hàng đầu để phục vụ cho hoạt động này. Myshoes sẽ giúp bạn giải quyết phiền não với những chia sẻ hữu hiệu về cách chọn giày ưng ý ngay sau đây.

1. Tại sao bạn cần có một đôi giày leo núi

Hoạt động leo núi rất vất vả, cần trải qua những địa hình khác nhau. Vì vậy, một đôi giày đi leo núi tốt và phù hợp sẽ giúp bạn có những trải nghiệm tuyệt vời và giảm thiểu tối đa tình trạng chấn thương. Loại giày này sẽ là công cụ hỗ trợ bảo vệ đôi bàn chân của bạn trên mọi địa hình, dù là khô hạn hay ẩm thấp. Đặc biệt, bạn không thể thiếu đi sự hỗ trợ của chúng nếu muốn chinh phục các dạng địa hình như núi, rừng, vách đá,...

Với đa số những đôi giày phục vụ mục đích leo núi hiện nay trên thị trường, bạn có thể được trải nghiệm cảm giác chắc chắn, bền và thoải mái khi sử dụng giày leo núi. Những đôi giày này được thiết kế với nhiều mẫu mã, kiểu dáng, màu sắc nhưng đều có cấu tạo và thành phần cơ bản như nhau.

2. Tính năng vượt trội của giày thể thao leo núi

Hãy cùng Myshoes điểm qua những tính năng vượt trội của giày đi leo núi ngay sau đây nhé!

Khả năng chống thấm nước tốt

Đa phần các loại giày leo núi hiện nay đều có khả năng chống thấm nước hoặc có đặc tính nhanh khô, dễ dàng thoát nước. Với đặc trưng khí hậu nhiệt đới gió mùa như Việt Nam, những đôi giày với tính năng chống thấm nước này rất được ưa chuộng.

giày leo núi chống thấm nước tốt

Công nghệ được sử dụng hiện nay đều có một đặc điểm chung là khả năng chống thấm nước một chiều. Nghĩa là đôi giày sẽ ngăn không cho thấm nước vào bên trong nhưng vẫn có khả năng thoát hơi ra bên ngoài. Gore-Tex là công nghệ chống thấm nước được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Ngoài ra, một số công nghệ khác có thể kể đến như là: Sympatex, Comfortex… 

Tuy nhiên, khả năng chống thấm của giày leo núi chỉ phát huy tối đa tác dụng nếu bạn sử dụng đúng cách. Theo đó, bạn không nên ngâm giày trong nước quá lâu mà nên bước đi liên tục nếu gặp vùng nước để hạn chế nước ngấm vào giày.

Tính năng chống trượt cao

Một trong những chi tiết quyết định đến tính chống trượt của giày thể thao leo núi là đế giày. Đế giày thường được làm bằng cao su. Điều này giúp tăng khả năng chịu mài mòn, đồng thời cũng cứng và ít đàn hồi hơn so với giày thể thao thông thường.

giày leo núi chống trượt hiệu quả

Tuy nhiên, đặc tính này là rất phù hợp với hoạt động leo núi. Khi leo núi, bạn sẽ phải hoạt động với cường độ mạnh, va chạm nhiều hơn nên đôi giày cần thực sự bảo vệ tốt cho đôi bàn chân và mọi chuyển động. Thông thường, những đôi giày leo núi được làm với bề mặt nhám và có độ bám rất cao. Nêu bạn sử dụng chúng trên nền gạch thông thường thì sẽ thấy bám rít và cảm giác rất khó trượt.

Ngoài ra, đế giày cũng được thiết kế có thêm gai cao su. Mục đích của thiết kế này là tăng đối đa tiết diện tiếp xúc với mặt đường, bảo đảm những bước đi chắc nhất có thể mà không lo bị trượt ngã. 

Các lớp lót vô cùng thoải mái

Do phải hoạt động với cường độ cao, lót của giày đi leo núi thường được thiết kế với nhiều lớp và lớp trong cùng rất mềm mại, mang lại cảm giác thoải mái cho người dùng. Dù vậy, mỗi loại lót giày leo núi có chất liệu khác nhau, tùy thuộc vào mục đích và địa hình sử dụng.

các lớp lót của giày tạo cảm giác thoải mái

Lớp lót phổ biến nhất trong công nghệ sản xuất hiện nay là Airmesh, loại vải có lỗ thông khí khá lớn. Chất liệu này giúp cho đôi giày của bạn vừa thoải mái mà không kém phần thoáng khí.

3. Cách lựa chọn giày leo núi phù hợp 

Để chọn được mẫu giày để leo núi ưng ý, bạn cần:

Chọn kích cỡ giày phù hợp

Khác với các loại giày thể thao khác, khi mua giày đi leo núi, bạn nên lưu ý chọn kích cỡ lớn hơn 0.5 size so với loại giày bình thường. Mẹo nhỏ này cũng cần căn cứ vào phom dáng của giày để mang lại hiệu quả tốt nhất.

chọn giày theo kích cỡ

Cần mua giày leo núi lớn hơn một chút so với giày thông thường để tránh tình trạng bàn chân bị phồng rộp do ma sát, các đầu ngón chân bị đau do chèn ép trong thời gian dài,... Điều này là do bàn chân khi leo núi có thể nở to hơn bình thường sau khi hoạt động nhiều. 

Với lý do đó, bạn cũng nên đi thử giày vào cuối ngày để đảm bảo rằng chân của bạn đang ở độ nở lý tưởng sau vận động. Từ đó, bạn cũng sẽ dễ dàng mua được đôi giày vừa chân hơn.

Mua giày ở các thương hiệu uy tín

Hiện nay, giày dùng để leo núi là một sản phẩm rất được ưa chuộng. Do đó, nhiều thương hiệu uy tín cũng đã bắt tay vào việc cho ra những công nghệ mới để nâng cao tính năng cho dòng giày này.

Bạn có thể dễ dàng tìm được giày đi leo núi cho nam, nữ trên các website mua hàng uy tín hoặc các cơ sở bán giày trên toàn quốc. Ngoài ra, bạn cũng có nhiều sự lựa chọn về mặt thương hiệu như giày leo núi Nike, The North Face, Columbia,...

mua giày leo núi ở thương hiệu uy tín

Việc mua giày chính hãng không chỉ giúp bạn có được trải nghiệm tốt hơn trong việc leo núi mà còn là sự ủng hộ và công nhận với các nhãn hàng. Do đó, bạn nên tìm đến những thương hiệu và địa chỉ uy tín để chọn cho mình một đôi giày phù hợp.

Bài viết trên đây đã cung cấp một số thông tin cơ bản về giày leo núi cho quý độc giả. Nếu bạn có nhu cầu tìm mua các loại giày thể thao với giá sale siêu khủng, Myshoes sẽ là một địa chỉ uy tín, đáp ứng nhu cầu của bạn!

Hạnh Linh - Myshoe