Bạn là người đam mê thể thao, muốn mua giày thể thao đẹp nhưng không biết phải lựa chọn làm sao cho phù hợp? Bạn sẽ không cần phải băn khoăn về điều này nữa, vì ngay sau đây, Myshoes sẽ bật mí cho bạn các “bí kíp” để chọn được một đôi giày tuyệt vời. 

Hiểu rõ về bàn chân mình

1. Hình dạng bàn chân

Mỗi người có bàn chân có kích thước và dáng bàn chân khác nhau. Vì vậy, bạn cần hiểu rõ bàn chân của mình để chọn được đôi giày thể thao đẹp và phù hợp. Muốn chọn được đôi giày chơi thể thao tốt, trước tiên bạn nên làm bài kiểm tra để xác định kiểu bàn chân của mình.

hình dạng bàn chân

Bằng cách dẫm bàn chân ướt lên giấy, bạn có thể dễ dàng xác định bàn chân thuộc kiểu nào trong 3 kiểu sau: bàn chân thông thường, bàn chân lõm hay bàn chân bẹt. Kiểu bàn chân thông thường là phổ biến nhất với khoảng 80% dân số. Còn với hai kiểu bàn chân còn lại, các shop giày thể thao đẹp chính hãng đều sẽ có giày riêng phục vụ. 

2. Chiều dài, chiều rộng

Để chọn được đôi giày thể thao ưng ý, bạn nên đo chiều dài bàn chân để có thể xác định được size giày phù hợp. Có thể sử dụng thước kẻ để đo chiều dài bàn chân, đo từ ngón chân dài nhất tới gót chân. Cách chọn giày thể thao đẹp theo chuẩn size kiểu Nhật cũng là một cách hay bạn nên tham khảo.

Chiều dài, chiều rộng bàn chân

Bên cạnh chiều dài, bạn cũng nên chú ý đến chiều rộng của bàn chân. Khá nhiều người đã gặp phải trường hợp bàn chân bị bè rộng ra hai bên, khiến người mang mất tự tin. Đo chiều rộng bàn chân sẽ giúp các bạn chọn được đôi giày thể thao đẹp tốt và vừa vặn thực tế cho người chân to và người chân nhỏ. 

Lựa chọn dựa trên đặc điểm của giày

1. Chọn giày theo môn thể thao

Đối với các môn thể thao khác nhau, thì giày đẹp chơi thể thao cũng khác nhau bởi sự khác biệt môi trường thi đấu của từng môn. Ví dụ như đá bóng thì dùng giày đinh, đạp xe đi giày cá, hay chạy bộ dùng giày đế phẳng… Với các môn thể thao chơi trên bề mặt mềm như đá bóng, chạy địa hình hay đánh golf, giày thể thao đẹp chất lượng tốt sẽ thường có các loại đinh và gai để tăng độ bám.

Chọn giày theo môn thể thao

Còn với các môn chơi trên bề mặt cứng và phẳng như là bóng chuyền hay chạy, giày đẹp chơi thể thao thường có bề mặt nhẵn với cao su bám. 

 

2. Độ dày của đế giày

 

Một lưu ý quan trọng để có được một đôi giày thể thao đẹp là bạn nên chú ý tới độ dày của đế giày. Một đôi giày chơi thể thao tốt cần có tính ổn định trong quá trình sử dụng. Nếu bạn sử dụng giày có đế quá cao thì sẽ thường bị trẹo cổ chân.

Độ dày của đế giày thể thao đẹp

Vì vậy, hiện nay các shop giày thể thao chính hãng thường sẽ để “stack height” hay còn gọi là thông số độ dày đế giày ở phần mô tả thông tin sản phẩm. Bên cạnh “stack height”, bạn cũng nên xác định độ dày đế theo trọng lượng của cơ thể. Nếu bạn là người nhẹ cân, nên chọn giày thể thao đế mỏng. Còn nếu cân nặng, bạn nên chọn kiểu đế dày hơn để tránh gây hại đến khớp khi di chuyển. 

3. Trọng lượng của giày

Các loại giày thể thao đẹp trên thị trường hiện nay thường được thiết kế với trọng lượng nhẹ. Có một số đôi giày chơi thể thao tốt dành cho người thi đấu chuyên nghiệp thậm chí còn được thiết kế siêu nhẹ. Vì vậy, các bạn mới bắt đầu chơi thể thao cũng nên lưu ý và cẩn thận cân nhắc trước khi chọn mua giày thể thao nhẹ.

Lưu ý khi thử giày

1. Không nên mua giày đa dụng

Hiện nay, có khá nhiều hãng có dòng giày thể thao đẹp có thể sử dụng đa dụng cho nhiều môn thể thao. Tuy nhiên, các mẫu giày đa dụng như vậy thường không đạt đầy đủ tiêu chí cần của một môn thể thao. Ví dụ, giày chạy bộ thường sẽ có đế mềm và nhẹ, còn giày đi bộ thì lại thường là loại đế cứng.

Không nên mua giày thể thao đẹp đa dụng

Do đó, nếu bạn là người chơi 2 môn thể thao, thì hãy chuẩn bị cho mình 2 đôi giày để có thể đảm bảo độ phù hợp và thoải mái cho bản thân khi vận động. 

2. Nên chọn giày vào cuối ngày

Một điểm khá thú vị bạn cũng nên lưu ý đó là, bạn nên chọn giày thể thao vào cuối ngày. Nghe thật lạ đúng không? Chắc hẳn bạn cũng thắc mắc về điều này?

Lý do là bởi, sau cả một ngày bạn vận động, bàn chân lúc này đã nở rộng tối đa. Hiện tượng này sẽ giúp mô tả chính xác tình trạng bàn chân khi đi luyện tập bằng giày thể thao. Nhờ vậy, bạn sẽ chọn được giày thể thao đẹp đúng kích cỡ hơn.

3. Mang tất khi thử giày

Trừ một số trường hợp bất khả kháng không thể mang tất, còn lại phần lớn chúng ta đều sẽ mang tất khi đi giày thể thao. Vì vậy, khi đi mua giày thể thao, bạn nên mang theo đôi tất mà bạn thường dùng để đi lúc thử giày.  Điều này sẽ giúp bạn xác định được chính xác kích cỡ để chọn được giày chơi thể thao tốt trong quá trình sử dụng thực tế.

Mang tất khi thử giày thể thao đẹp

4. Quy tắc ngón tay cái

Cuối cùng, một quy tắc khá đặc biệt có thể giúp bạn chọn được đôi giày thể thao đẹp đó là quy tắc ngón tay cái. Đôi giày thể thao nam đẹp và thoải mái là đôi giày có khoảng cách từ mũi giày đến ngón chân thừa một khoảng bằng bề rộng ngón tay cái, khoảng 0.5 đến 1cm. Đây sẽ là khoảng cách phù hợp giúp bàn chân bạn có được sự thoải mái nhất trong quá trình sử dụng giày thể thao.

 

Hy vọng các cách trên sẽ giúp bạn lựa chọn được giày thể thao đẹp tốt nhất nhé. 

Hoài Dương - Myshoes.vn