Thương hiệu Asics là cái tên không còn xa lạ, đặc biệt với giới đam mê chạy bộ. Cùng Myshoes.vn khám phá 10 mẫu giày chạy bộ hiệu suất tốt và phụ hợp với mọi kiểu chạy nhé!

Thương hiệu giày Asics là của nước nào?

Asics đến từ Nhật Bản, nổi tiếng với những đôi giày chạy hiệu suất cao, nhưng điều ít người biết là họ bắt đầu từ một môn thể thao khác hoàn toàn. Với mong muốn đem lại sức sống mới cho thanh niên Nhật Bản sau chiến tranh, người sáng lập Kihachiro Onitsuka đã bắt đầu sản xuất giày bóng rổ tại Kobe, Nhật Bản. Sau đó, ông chuyển hướng sang sản xuất giày chạy marathon và từ đó, những đôi giày như Marathon Tabi vào năm 1953 và Marup marathon bằng da vào năm 1958 đã ra đời. Thành công đã đến với Asics, và sau khi sáp nhập với hai công ty thể thao khác vào năm 1977, hãng đã trở thành Asics như chúng ta biết ngày nay.

Vào cuối những năm chín mươi, Asics đã trở nên phổ biến mạnh mẽ, một công nghệ mới đã trở thành 'vua' – đó là Gel™. Công nghệ túi đệm silicone hấp thụ tác động đã trở thành điểm nhấn của thương hiệu, được sử dụng phổ biến trong các mẫu giày ổn định như Gel-Kayano, giày chạy xa như Gel-Nimbus và giày chạy đường như Gel-Cumulus.

Công nghệ nào được sử dụng trong giày chạy của Asics?

Pure Gel™: Công nghệ Gel™ chính là chủ chốt trong các đôi giày chạy của Asics từ năm 1986. Các túi đệm silicone gel hấp thụ tác động được đặt một cách thông minh ở phần gót chân và phần ngón chân để mang lại sự thoải mái, làm mềm các cú đá gót và hỗ trợ ổn định để tạo ra trải nghiệm chạy êm ái hơn. Gần đây, thương hiệu đã nâng cấp lên công nghệ mới là PureGel™, mềm mại hơn so với công nghệ trước đó để tạo ra những lần "hạ cánh" êm ái nhất.

Flytefoam™: Thay thế cho bọt EVA, Asics đã ra mắt Flytefoam™ (FF) vào năm 2015. Flytefoam được sử dụng trong lớp giữa đế giày, có nhiều phiên bản mang lại các mức độ mềm mại và đàn hồi khác nhau. FF Blast Turbo trong dòng sản phẩm Metaspeed của Asics nhẹ hơn 45% và co giãn tốt hơn 36% so với EVA truyền thống. Asics cũng đã ra mắt FF Blast Plus Eco trong Novablast 4 và Asics-Gel-Nimbus 26.

Guidesole™: Vào năm 2019, Asics đã ra mắt Guidesole™, một loại đế giày cong theo kiểu rocker với một vùng hấp thụ sốc và phần cứng ở ngón chấn để giảm thiểu chấn thương cổ chân. Thiết kế này giúp giảm mệt mỏi và tiết kiệm năng lượng, đã được viện nghiên cứu thể thao của Asics chứng minh tăng cường hiệu quả chạy bộ.

Review 10 đôi giày chạy bộ Asics tốt nhất

1. Giày chạy bộ Asics Novablast 4

Các phiên bản trước của Novablast đã được đánh giá cao vì hiệu suất và tuổi thọ tốt. Và phiên bản mới nhất cũng không phải là ngoại lệ.

Giày có công nghệ mới FF Blast Plus Eco, mang lại phản ứng và độ đàn hồi đặc trưng của Novablast. Bên cạnh đó, ở phiên bản này giày có ít nhất 20% vật liệu sinh học từ các nguồn tái tạo, bao gồm chất thải còn lại từ quá trình chế biến mía đường.

Ngoài việc có đệm đẩy, giày có trang bị thêm đế rocker và phần nâng ngón chân giúp tạo đà rõ rệt khi tăng tốc. Ngoài ra, dưới đế giày là các rãnh song song sâu chạy dọc theo độ dài ở cả hai bên và thiết kế đế giày được lấy cảm hứng từ lò xo, hoạt động cùng với đệm đẩy để tạo ra thêm năng lượng.

Phía trên là phần upper của Novablast 3 được thay thế bằng một phần upper dệt kỹ thuật, giữ chân một cách chắc chắn và một lớp lưỡi gà nhẹ nhàng được đặt thoải mái ở trên cùng. 

Ưu điểm

  • Vô cùng linh hoạt (có thể giúp bạn thực hiện các buổi tập nhanh hơn)
  • Mềm mại và phản ứng nhanh
  • Bền bỉ

Nhược điểm 

  • Có thể gây tăng trọng lượng

giày chạy bộ asics

2. Giày chạy bộ Asics Metaspeed Sky+

Đôi giày chạy thế hệ thứ 2 sử dụng tấm carbon được phát triển từ kiến thức chuyên sâu của các vận động viên hàng đầu Asics. Giày được thiết kế dành cho các vận động viên đỉnh cao theo đuổi kỷ lục cá nhân và các vận động viên hàng đầu tăng bước chạy để chạy nhanh hơn.

Nghiên cứu của Asics cho thấy giày cải thiện khả năng chạy tiết kiệm lên đến 2%. Đây cũng là đôi giày mà Eilish McColgan đã đi để phá kỷ lục Châu Âu về quãng đường 10K.

Vậy, điều mới mẻ ở đôi giày này là gì? Giày có nhiều hơn 4% FF Blast Turbo ở đế giữa, là sản phẩm nhẹ và co giãn nhất của Asics, tấm lót carbon đã được đặt cao hơn để nén tốt và đàn hồi hơn ở phần đẩy ngón chân. Phần upper mới là lớp lưới dệt kỹ thuật nhẹ hơn, thông thoáng hơn, đi kèm là lưỡi gà mỏng để đảm bảo vừa vặn chắc chắn. 

Ưu điểm

  • Upper nhẹ nhàng, thoáng khí
  • Trải nghiệm chạy nhẹ nhàng và đàn hồi
  • Đệm êm hơn so với phiên bản trước

Nhược điểm

  • Ít mạnh mẽ hơn so với phiên bản trước

giày chạy bộ asics

3. Giày chạy bộ Asics Metaspeed Edge+

Được thiết kế dành cho các vận động viên marathon tăng tốc bằng cách tăng nhịp chân mạnh mẽ hơn, đôi giày siêu phẩm này hoàn hảo với các vận động viên đường đua thuộc mọi phong cách chạy.

Edge có nhiều lớp đệm hơn phiên bản tiền nhiệm và sử dụng Flytefoam Turbo - loại đệm cao cấp nhất của Asics, được làm từ nylon, cũng là loại nhẹ nhất và đàn hồi nhất hiện tại của thương hiệu. Tuy nhiên, Edge vẫn có ít chất liệu hơn so với Sky với một tấm carbon được đặt ở phía dưới trong lớp đế giữa. Tấm carbon dài hơn tiếp xúc gần với mặt đất ở phần ngón chân, giúp người chạy với nhịp chân cao có thể chuyển động nhanh chóng.

Tuy nhiên, so với Endorphin Pro và cả Vaporfly, Edge+ có phần ngón chân và gót chân rộng hơn một chút nên sự chuyển đổi mang cảm giác ổn định. Trải nghiệm khi chạy vô cùng đàn hồi mà vẫn rất mượt mà.

Ưu điểm
- Có đệm êm hơn so với phiên bản trước
- Mạnh mẽ nhưng ổn định
- Trải nghiệm chạy đàn hồi và mượt mà
Nhược điểm
- Không hiệu quả ở tốc độ chậm

giày chạy bộ asics

4. Giày chạy bộ Asics Superblast

Thiết kế cho "chạy xa, chạy nhanh và tất cả mọi thứ đều ở giữa", Asics Superblast là sự kết hợp đặc biệt giữa Novablast 3 và các mẫu giày đua Metaspeed Sky/Edge.

Với đệm vô cùng dày (45.5mm ở gót chân và 37mm ở ngón chân), giày kết hợp cả hai loại bọt đệm giữa của các đôi giày – FF Blast Plus từ Novablast và FF Blast Turbo từ Metaspeeds – để tạo ra một sự kết hợp hoàn hảo về sự thoải mái, độ mềm mại, phản ứng nhanh và hiệu quả – mà không cần phải sử dụng tấm carbon.

Giày có đệm êm, nhưng không quá mềm như đệm Gel-Nimbus giúp giữ được một độ cứng vừa phải cho phép giày hoạt động ở hầu hết mọi tốc độ. Mặc dù giày không có tấm carbon, nhưng vẫn cứng cáp ở phần ngón chân, giúp bạn tiến nhanh về phía trước. Superblast nhất định là một bước tiến so với Novablast 3 đa năng, mang lại trải nghiệm chạy mạnh mẽ, nhưng có lẽ không phải là đôi giày lý tưởng cho ngày thi đấu.

Ưu điểm
- Mạnh mẽ và phản ứng tốt, mặc dù thiếu tấm carbon
- Đệm êm ái và mềm mại dưới chân
- Vô cùng linh hoạt

Nhược điểm
- Có thể cứng đối với một số người

giày chạy bộ asics

5. Giày chạy bộ Asics Gel-Kayano 30

Như một người bạn đồng hành đáng tin cậy, đôi giày ổn định này đã hỗ trợ người chạy chân phẳng và người có bước chân tự nhiên trong suốt 30 thế hệ. Phiên bản mới nhất được cập nhật mạnh mẽ hơn, với công nghệ ổn định dựa trên các thành phần được tìm thấy cả trong các mẫu trước đó.

Với phiên bản này, sự ổn định được cung cấp thông qua sự...hình học của đôi giày, với một đế giữa được tạo hình cong vào phía trong ở phần bên ngoài của giày (cung cấp nhiều sự nén ép hơn), và một ngăn bọt chắc chắn ở phía bên trong để hướng chân vào vị trí đúng. Đế giày cũng rộng hơn qua gót chân, giữa chân và ngón chân, để ổn định chân trong quá trình chạy.

Ưu điểm:
- Đệm nhiều hơn để mang lại trải nghiệm thoải mái khi chạy
- Đầu giày có độ phản ứng 
Nhược điểm:
- Vẫn là đôi giày nặng
- Độ ổn định của chân ít hơn so với v29

6. Giày chạy bộ Asics Gel-Nimbus 26

Gel-Nimbus là một trong những đôi giày bán chạy nhất và có lịch sử lâu đời của Asics, và là đôi giày tập hàng ngày được nhiều người lựa chọn.

Phiên bản mới nhất được ra mắt vào tháng 1 năm 2024 đơn giản hơn rất nhiều so với trước. Một phần upper mới được thiết kế kỹ thuật và hệ thống dây giày được điều chỉnh để cải thiện khóa chặt, nhưng lưỡi giày dệt vẫn giữ nguyên, phần gót chân vẫn mềm mại và được đệm như trước đây.

Đế giữa đã được làm mới một chút so với v25, với đệm FF Blast Plus được nâng cấp lên một công thức Eco mới. Kết quả là khi chạy phần cứng hơn so với phiên bản trước, điều này cũng mang lại cho Gel-Nimbus tính linh hoạt mới mẻ.

Giày vẫn có đầy đủ đệm dưới chân, kết hợp với phần upper thoải mái hơn, khóa chặt được cải thiện và độ bám tốt hơn trên đường ẩm và trơn trượt, Gel-Nimbus 26 là một đôi giày tập hàng ngày chất lượng thu hút cả người mới bắt đầu và các vận động viên có kinh nghiệm.

Ưu điểm:
- Linh hoạt hơn so với các phiên bản trước
- Khóa chặt được cải thiện từ phần upper
- Đầy đủ đệm dưới chân

Nhược điểm:
- Không êm ái bằng v25

giày chạy bộ asics

7. Giày chạy bộ Asics Magic Speed 3

Các đôi giày tập luyện có tấm carbon dường như không còn là điều mới lạ nữa, nhưng với đệm tối đa, Magic Speed 3 vẫn mang lại cảm giác mới lạ. Đây là một đôi giày nhẹ, có tấm carbon, nhưng vẻ ngoài và cảm giác thì vẫn giống như một đôi giày đua cổ điển.

Đôi giày kết hợp đế giữa FF Blast+ từ Novablast 3 hàng ngày của Asics với phần upper của giày siêu tốc Metaspeed. Tấm carbon và đế giữa kết hợp cứng cáp hơn một chút, nhưng vẫn mang lại nhiều năng lượng trở lại và cảm giác nhanh nhẹn khi đẩy ngón chân ra. 

Đây là một đôi giày ôm chân khá vững chắc, có đủ không gian cho ngón chân nhưng vẫn giữ chân chặt và không có quá nhiều lớp đệm. Điều này làm cho đôi giày trở nên nhẹ nhàng và thoáng khí. Mặc dù giày trung tính nhưng vẫn mang lại sự ổn định thông qua các lớp ở giữa giày. Với đế giày AsicsGrip bền bỉ, đây là một lựa chọn tuyệt vời khi tập luyện tốc độ.

Ưu điểm:
- Nhẹ nhàng
- Giày ôm chân chặt chẽ nên phù hợp tập tốc độ
Nhược điểm:
- Thiếu đệm cho chạy hàng ngày

giày chạy bộ asics

8. Giày chạy bộ Asics Gel-Cumulus 25

Đây là phiên bản Cumulus với đệm nhiều nhất cho đến nay. Thực tế, cảm giác khá giống như các phiên bản trước của người anh em siêu êm ái - Nimbus. Tuy nhiên, cả hai đều không phải là lựa chọn phù hợp cho các buổi chạy nhanh.

Đế giày dày và nhiều bọt, nhưng cũng phải hy sinh bớt sự đàn hồi. Bạn sẽ phải thốt lên kinh ngạc vì đây sẽ là trong những đôi giày thoải mái nhất từng mang, thậm chí là còn không cảm nhận được khi đẩy ngón chân về trước. Phần bên trong giày êm ái và hệ thống dậy buộc thực sự rất ôm chặt chân.

Ưu điểm:
- Đệm êm ái và thoải mái
- Đôi giày rất tuyệt để tập luyện hàng ngày

Nhược điểm:
- Thiếu động lực dưới chân
- Không phù hợp cho các buổi chạy nhanh

giày chạy bộ asics

9. Giày chạy bộ Asics Trabuco Max 2

Được thiết kế cho các cuộc chạy dài trên đường mòn, đôi giày trail có đế cao này dễ dàng trên địa hình ngoài trời, nhờ vào hình học phong cách rocker-style. Đây là đôi giày trail được đệm và bảo vệ nhiều nhất trong nhóm, với bọt xốp mới Flytefoam Blast Plus được thêm vào đế giữa để hấp thụ va đập một cách dễ dàng khi bạn đẩy người về phía trước.

Ngoài ra, giày đang trang bị thêm đế với đầy đủ Asicsgrip và các gai 4.5mm. Phần gót chân được đệm tốt và cảm giác thoải mái trong các chạy dài, dây buộc gắn nút còn được giữ chặt ngay cả khi ẩm ướt.

giày chạy bộ asics

10. Giày chạy bộ Asics Gel-Trabuco 11 GTX

Đôi giày trail ổn định của Asics không chỉ là lựa chọn tuyệt vời cho người chạy có bàn chân phẳng mà còn phù hợp với người chạy tự nhiên. Thiết kế tiếp xúc đầy đủ với mặt đất bao gồm hệ thống hỗ trợ Duomax đáng tin cậy của Asics giữ cho đôi chân ổn định. 

Gel ở gót chân và đệm FF Blast (đã được tăng 2mm kể từ phiên bản 10) ở giữa đế giày tạo nên một trải nghiệm thoải mái nhưng chắc chắn, trong khi miếng bảo vệ đá linh hoạt giữ cho đôi chân được bảo vệ khỏi những cội cây và tảng đá dưới chân. Ngoài ra, còn có một "garage dây giày" tiện dụng để giữ dây giày không bị tung ra ngoài.

Với 10 đôi giày chạy tốt nhất đến từ Asics, bạn còn chần chừ gì mà không tậu ngay 1 đôi phù hợp với mình để chinh phục mọi thử thách?