Uống rượu là một hoạt động giải trí phổ biến trong đời sống hiện đại, tuy nhiên, việc uống rượu khi đói có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe và an toàn. Đặc biệt, nếu bạn uống rượu khi đói, cơ thể sẽ hấp thụ rượu nhanh hơn và dễ bị say hơn, đồng thời còn làm tăng nguy cơ các vấn đề sức khỏe như say rượu, tác động đến gan và làm giảm đường huyết. Hãy cùng Myshoes.vn tìm hiểu rõ hơn về nguy hiểm của việc uống rượu khi đói và tại sao chúng ta nên hạn chế hoặc tránh những hành động này.

Cách cơ thể hấp thụ rượu

Hấp thụ từ miệng: Khi bạn uống rượu, một phần sẽ được hấp thụ từ miệng. Tuy nhiên, lượng rượu được hấp thụ từ miệng rất nhỏ và không đáng kể so với lượng rượu mà bạn uống.

Hấp thụ từ dạ dày: Sau khi uống rượu, nó sẽ tiếp tục đi vào dạ dày và bắt đầu được hấp thụ vào cơ thể. Trong dạ dày, rượu sẽ hòa tan vào chất lỏng và được hấp thụ thông qua các mao mạch máu và tĩnh mạch trong thành dạ dày.

Hấp thụ từ ruột: Sau khi qua dạ dày, rượu sẽ tiếp tục đi vào ruột và bắt đầu được hấp thụ vào cơ thể. Trong ruột, rượu sẽ hòa tan vào chất lỏng và được hấp thụ thông qua các mao mạch máu và tĩnh mạch trong thành ruột.

Vận chuyển đến gan: Sau khi được hấp thụ từ ruột, rượu sẽ đi vào gan để được xử lý. Trong gan, rượu sẽ được chuyển đổi thành các chất khác, bao gồm acetaldehyd và axit axetic. Đây là giai đoạn quan trọng để loại bỏ độc tố rượu khỏi cơ thể.

Tiết ra nước tiểu: Cuối cùng, các chất đã được xử lý từ gan sẽ được tiết ra ngoài cơ thể qua nước tiểu. Khi đó, rượu và các chất phân hủy của nó sẽ được loại bỏ hoàn toàn khỏi cơ thể.

co the hap thu ruou

Tuy nhiên, tốc độ hấp thụ rượu sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như lượng rượu uống, tình trạng sức khỏe, giới tính, trọng lượng cơ thể, độ tuổi và thói quen uống rượu của mỗi người.

Những rủi ro nếu bạn uống rượu khi đói

1. Dễ bị say

Khi uống rượu lúc đói, cơ thể chúng ta có thể dễ dàng bị say do rượu được hấp thu chủ yếu ở ruột non. Khi dạ dày trống, rượu sẽ đi thẳng xuống ruột non và được hấp thu nhanh chóng, gây ra tác dụng nhanh và mạnh. Tuy nhiên, nếu bạn ăn trước khi uống rượu, dạ dày sẽ còn có thức ăn và chất xúc tác tiêu hóa trong thời gian dài hơn, từ đó làm cho quá trình hấp thu rượu chậm hơn và giảm thiểu tình trạng say.

say ruou

2. Suy nhược cơ thể

Uống rượu khi đói có thể dẫn đến suy nhược cơ thể do cơ thể sản xuất quá nhiều insulin để đáp ứng hàm lượng đường trong rượu, làm giảm lượng đường trong máu. Rượu cũng kích thích dạ dày, gây ra các triệu chứng như buồn nôn, chóng mặt và mệt mỏi vào ngày hôm sau. Tình trạng suy nhược cơ thể này có thể khiến cho cơ thể dễ mệt mỏi, yếu đuối và suy giảm chức năng miễn dịch, từ đó tăng nguy cơ mắc các bệnh tật và ảnh hưởng đến sức khỏe chung của cơ thể. Do đó, cần hạn chế uống rượu khi đói để bảo vệ sức khỏe của cơ thể.

suy nhuoc co the

3. Tăng nguy cơ ngộ độc rượu

Khi uống rượu, methanol - một thành phần độc có thể có trong rượu - được hấp thụ và chuyển hóa thành formaldehyd và sau đó thành axit fomic. Những chất độc này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, như làm trụy mạch, viêm gan và nhiễm độc. Say rượu thực chất là ngộ độc rượu, và tùy thuộc vào mức độ uống và thể chất của mỗi người mà nó có thể gây ra các tác động khác nhau đến sức khỏe. Nếu không được điều trị kịp thời, ngộ độc rượu có thể gây tử vong.

ngo doc ruou

4. Hạ đường huyết

Khi uống rượu trên đói, cơ thể sẽ tiết ra insulin để đối phó với lượng đường trong rượu. Sự kích thích này có thể làm giảm đột ngột nồng độ đường trong máu, gây ra tình trạng hạ đường huyết. Nếu cơ địa yếu hoặc môi trường xung quanh đang nóng bức, tình trạng này có thể trở nên nguy hiểm và dẫn đến hôn mê, thậm chí tử vong. Do đó, việc uống rượu khi đói cần được cân nhắc kỹ lưỡng để tránh những hậu quả không mong muốn.

ha duong huyet

5. Viêm loét dạ dày

Viêm loét dạ dày là một trong những tác hại của việc uống rượu khi đói. Như bạn đã đề cập, khi bỏ bữa trước khi uống rượu, thực phẩm sẽ được tích tụ dưới dạ dày dưới dạng chất béo, đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến viêm loét dạ dày.

Các chất kích thích trong rượu, nhất là cồn, sẽ làm xót, phá huỷ niêm mạc dạ dày, khiến cho dạ dày bị viêm, loét. Tình trạng này càng nghiêm trọng nếu bạn thường xuyên uống rượu, dùng các loại thực phẩm khó tiêu hoặc uống rượu vào giờ đêm muộn, khi dạ dày đang trong trạng thái nghỉ ngơi.

Vì vậy, bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi uống rượu, đặc biệt là khi đói hoặc có dấu hiệu của viêm loét dạ dày. Nếu bạn đã bị viêm loét dạ dày hoặc có tiền sử bệnh về dạ dày thì nên hạn chế hoặc tuyệt đối không uống rượu để tránh gây hại cho sức khỏe của mình.

viem loet dạ day

Điều quan trọng nhất là phải biết giới hạn của bản thân và uống rượu với lượng hợp lý, đặc biệt là không nên uống rượu khi đói. Nếu uống rượu, hãy nhớ uống nhiều nước để phòng ngừa mất nước, ăn các loại thực phẩm lỏng giàu carbohydrate và đừng quên dùng dung dịch Oresol để cân bằng điện giải và kiềm - toan. Nếu bạn bị say rượu và có các triệu chứng nguy hiểm như nôn nhiều, đau bụng, mất ý thức, v.v... hãy đến ngay cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời.

Nguyễn Ánh – Myshoes.vn