Nike là một trong những thương hiệu giày thể thao rất nổi tiếng và được ưa chuộng trên khắp Thế giới trong đó có cả Việt Nam. Nổi bật và gây ấn tượng với người hâm mộ với logo Swoosh và slogan trứ danh “ Just Do It”. Hôm nay, hãy cùng Myshoes  Blog tìm hiểu về thương hiệu thể thao trứ danh này.

1. Lịch sử hình thành

Nike được thành lập vào năm 1964, với tên gọi Blue Ribbon Sports và là nhà phân phối cho hãng giày Nhật Bản Onitsuka Tiger (nay là Asics). Và cho đến Năm 1971, Blue Ribbon Sports chính thức đổi tên thành Nike Inc. Nike được thành lập bởi Bill Bowerman, một huấn luyện viên thể thao, và Phil Knight - vận động viên điền kinh.

Với hơn 50 năm hình thành và phát triển Nike vẫn giữ nguyên Logo “Swoosh” Slogan “ Just Do It” – đây được xem là biểu tượng, một đặc trưng nhận biết riêng biệt giữa Nike và hàng trăm thương hiệu khác. Chỉ vỏn vẹn với 35 USD trong quá khứ nhưng hiện tại giá trị thương hiệu của Nike đã lên đến hơn 28 triệu  USD. Logo Swoosh được thiết kế đầu tiên vào năm 1971 bởi Caralyn Davidson- một sinh viên tại Portland State University.  Được lấy cảm hứng từ chiếc cánh của bức tượng thần vĩ lạp ở Hi Lạp.Vị nữ thần tượng trưng cho sự chiến thắng – một yếu tố không thể thiếu trong các bộ môn thể thao. Và sau này, đây cũng được Nike đưa vào thiết kế cho các tòa nhà của Nike.

Và câu Slogan của hãng được dựa vào di ngôn của tên sát nhân hàng loạt Gary Gilmore trước khi hắn thốt lên Let’s Do It trước khi bị xử tử vào năm 1977.Khẩu hiệu này thể hiện cho sự quyết tâm, bản lĩnh quyết tâm biến thương hiệu của mình thành số 1.  Điều này, đã được hãng tiết lộ trong bộ tiều liệu “ Art and Copy” vào năm 2009.

2. Quá trình hoạt động

Năm 1964,  sau năm đầu tiên hoạt động, BRS đã bán được 1.300 đôi giày chạy Nhật Bản và thu về 8.000 đô la Mỹ. Đến năm 1965, doanh số đạt 20.000 đô la Mỹ. Tới năm 1966, BRS mở cửa hàng bán lẻ giày đầu tiên, tại địa chỉ tại 3107 Đại lộ Pico, Santa Monica, California, nằm kế bên một salon làm đẹp, nhờ vậy mà nhân viên công ty không cần phải giao hàng trên những chiếc xe nữa. Vào năm 1967, nhờ liên tục gia tăng doanh số một cách chóng mặt, BRS đã mở rộng cửa hàng hoạt động phân phối và bán lẻ của mình ra vùng Bờ Biển Đông, Wellesley, Massachusetts.

Tới năm 1971, mối quan hệ giữa BRS và Onitsuka Tiger đã đi đến hồi kết. BRS lúc này bắt đầu chuẩn bị để tung ra một dòng sản phẩm giày của riêng mình với logo Swoosh ở cạnh bên, được thiết kế bởi Carolyn Davidson. Logo Swoosh lần đầu tiên được sử dụng bởi Nike vào ngày 18 tháng 1 năm 1971, được đăng ký bản quyền sở hữu vào ngày 22 tháng 1 năm 1974.

Vào năm 1976, công ty thuê John Brown and Partners, một công ty có trụ sở tại Seattle, trở thành đơn vị quảng cáo đầu tiên của mình. Tới năm 1980, Nike nắm giữ 50% thị phần đối với sản phẩm giày thể thao tại Mỹ, sau đó công ty quyết định phát hành cổ phiếu ra thị trường vào tháng 12 cùng năm.

3. Các công nghệ nổi bật trong thiết kế của Nike

  •  Công nghệ đế Air Zoom.

Đây là một trong những bộ đệm trứ danh của thương hiệu thể thao đến từ nước Mỹ. Và cũng chính nó là một trong những bộ đệm đem lại nguồn doanh thu khủng cho Nike. Công nghệ này được Nike nghiên cứu và phát hiện vào năm 1983. Zoom bản chất là các sợi đàn hồi được kéo trong một túi khí nén. Mỗi khi được tác động một lực thì ngay lập tức nó được đàn hồi lại như trạng thái ban đầu vốn có của nó. Điều này, quả là một phát minh vĩ đại cực kỳ hữu ích với các hoạt động thể thao, chạy bộ… bởi khi bạn cho đi càng nhiều lực thì bạn sẽ cũng đáp trả lại một lực tương tự.

Công nghệ này đã được ứng dụng và thiết kế trên các mẫu huyền thoại của Nike như  Nike Air Zoom Pegasus 35, Nike Air Zoom Pegasus 36, Nike Air Zoom Pegasus 37, Nike Air Zoom Pegasus 38, Air Zoom Structure 22, Air Zoom Structure 23

Tuy nhiên, hiện tại Nike đã cho ra mắt phiên bản nâng cấp của đế Zoom là Zoom X –công nghệ hiện đại nhất của Nike với trọng lượng vô cùng nhẹ,  đồng thời ở công nghệ này khả năng phản hồi lực là gấp 2 lần so với Zoom.

Một số mẫu giày tiêu biểu được sử dụng công nghệ này có thể kể đến như Nike Zoom VaporFly Elite, Nike Air Zoom Pegasus 35 Turbo, Nike Zoom VaporFly 4% ...

  • Công nghệ đế Air Max

Bộ đệm Air Max cũng là một trong những bộ đệm liên tục cải tiến trong hơn 50 năm hình thành và phát triển của Nike. Đây là bộ đệm trong suốt, với phần túi khí được hiện ra bên ngoài. Công nghệ đế Air Max được xem là sự kết hợp hoàn hảo giữa phong cách thể thao lẫn đường phố . Air Max kết hợp với phong cách thiết kế đặc trưng, chất chơi tạo nên sự chất chơi, cá tính riêng cho mỗi người dùng.  Nike Air Max sẽ là bộ đệm tạo sự chắc chắn, giảm chấn thương cho người dùng.

Nike Air Max nổi bật với một mẫu tương ứng như Nike Air Max 90, Nike Air Max 95, Nike Air Max 97, Nike Air Max Excee

  • Công nghệ đế React

Đây được xem là công nghệ đế nhẹ nhất của Nike. Các nhà thiết kế của Nike đã ví công nghệ này nhẹ và êm ái như những chiếc gối ôm. Nike React sẽ giúp người dùng có những trải nghiệm hoàn hảo về sự êm ái, đàn hồi hơn. Và một điểm ưu việt của React là nó nhẹ hơn đối thủ cạnh trạnh truyền kỳ Boost – Adidas , 30%.

Một số mẫu bán chạy của công nghệ đế này có thể đến như là: Nike Epic React Flyknit, Nike Epic React Flyknit 2, Nike React Phantom 2 FK, Nike React MillerNike React Infinity FK 

Kết hợp với công nghệ dệt Flyknit, các sợi dệt này có độ co giãn cực kỳ tốt và thoáng mát ngoài việc giúp ôm sát bàn chân nhưng bàn chân vẫn luôn có được sự thoài mái, thông thoáng…

  • Công nghệ đế Nike Lunarlon

Được lấy cảm hứng từ hình ảnh những phi hành gia di chuyển trên mặt trăng, Nike Lunarlon được Nike giới thiệu vào năm 2008 trước thềm Olympic Bắc Kinh. Đây là kết quả của sự kết hợp giữa vật liệu làm đế giày đại trà Ethylene Vinyl Acetate (EVA) và một loại cao su có tên là Nitrile trong dạng bọt với mật độ cao.

Ở công nghệ này người dùng sẽ thoải mái thực hiện các bất kỳ các hoạt động kể cả những bộ môn yêu cầu sự khó khăn như bóng rổ, bóng chuyền…

Hiện nay, công nghệ Lunarlon này nó cũng được sử dụng hỗ trợ thêm vào các đế như Air Zoom, đế React…

  • Công nghệ đế Free

Công nghệ này được các nhà thiết kế của Nike lấy cảm hứng khay đá với các đường Cut Out xẻ rãnh sâu cả chiều ngang và dọc hỗ trự bàn chân linh hoạt đến mức tối đa

  • Công nghệ đế Flex

Đúng như tên gọi Flex mà hãng đã đề ra, công nghệ này đề cao sự linh hoạt “flexible”. Những đôi giày sở hữu công nghệ này là được thiết kế cho mọi chuyển động của bàn chân bất chấp trên mọi loại địa hình khác nhau bởi sự linh hoạt, dẻo dai đặc trưng riêng của nó. Nike đã thành công trong việc thiết kế một công nghệ đảm bảo được việc vừa dẻo dai, linh hoạt vừa ổn định.

Nike được xem là một tượng đài và vẫn sẽ còn tiếp tục giữ vững và phát triển hơn nữa thương hiệu của mình trong lĩnh vực về các sản phẩm thể thao. Các sản phẩm của Nike sẽ không bao giờ làm bạn thất vọng về thiết kế, kiểu dáng và cả chất lượng sản phẩm. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm về giày thể thao chính hãng của thương hiệu nổi tiếng đến từ nước Mỹ này thì hãy ghé hay Showroom  tại 249 Xã Đàn, Hà Nội hoặc liên hệ theo số hotline 0973711868 để được tư vấn và mua hàng nhé