Nhắc đến huyền thoại của các đôi giày bóng rổ, không thể nào bỏ qua giày Nike Air Jordan. Với thiết kế vừa thời trang lại vừa thể thao, Air Jordan là một trong những đôi giày kinh điển nhất của thương hiệu Nike.

Lịch sử của giày Nike Air Jordan

Giày Nike Air Jordan là một dòng sản phẩm giày thể thao được phát triển và sản xuất bởi công ty Nike, Inc. Dòng sản phẩm này được ra mắt vào năm 1984 và được lấy cảm hứng từ huyền thoại bóng rổ Michael Jordan.

Jordan là một trong những tên tuổi lừng danh nhất trong lịch sử bóng rổ. Sự kết giữa anh và Nike đã tạo ra một biểu tượng trong ngành thể thao và thế giới thời trang. Đôi giày Air Jordan đầu tiên - Air Jordan 1, nhanh chóng trở thành một hiện tượng văn hóa và đã thay đổi cái nhìn về những đôi giày thể thao truyền thống.

Mỗi đôi giày Air Jordan mang trong mình một thiết kế đặc trưng với các đặc điểm như phần đế có công nghệ Air-Sole (công nghệ hỗ trợ lực đẩy và giảm chấn động), cùng với các chi tiết thiết kế độc đáo và phong cách cá nhân của Michael Jordan.

Dòng sản phẩm này đã trải qua nhiều phiên bản và biến thể qua các năm, mỗi mẫu đều mang lại sự đổi mới và sáng tạo trong thiết kế và công nghệ sản xuất giày. Air Jordan không chỉ là một dòng sản phẩm giày thể thao mà còn trở thành biểu tượng văn hóa và phong cách, thu hút không chỉ các người hâm mộ bóng rổ mà còn rất nhiều người yêu thích thời trang và đam mê streetwear.

giày nike air jordan

Top 20 Giày Nike Air Jordan nổi bật nhất năm 2024

1.  Giày Nike Air Jordan 1 Chicago

Không thể phủ nhận, Air Jordan 1 Retro Chicago là một trong những đôi giày Jordan nổi tiếng và được người hâm mộ yêu thích nhất từ trước đến nay. Lần cuối có thông tin phát hành Air Jordan 1 High "Lost and Found" vào năm 2015, nhưng việc sở hữu đôi giày không hề dễ dàng bởi vì đôi giày biểu tượng này đã trở thành một phần không thể thiếu trong thế giới của những người chơi bóng đường phố và người hâm mộ bóng rổ. Với sự xuất hiện trên The Last Dance, mẫu Chicago đã trở nên cực kỳ nổi tiếng, tuy nhiên bạn vẫn có thể sở hữu nó nếu bạn sẵn sàng chi ra khoản tiền lớn.

giày nike air jordan

2. Giày Nike Air Jordan 11 Concord

Năm 1995, Michael Jordan đã tạo nên một dấu ấn không thể phai mờ trên sân bóng và trong lịch sử ngành giày dép với đôi giày Air Jordan XI nay đã trở thành biểu tượng. Lúc đó, thiết kế với phần trên bằng da bóng và đế trong suốt chưa từng xuất hiện này đã gây tiếng vang lớn. Hơn 30 năm sau, Concord XI vẫn được nhắc đến như một trong những đôi giày Air Jordan xuất sắc nhất từ trước đến nay, và nhờ số 45 ở gót chân, Concord XI cũng trở thành một trong những đôi giày sưu tập quý giá nhất.

giày nike air jordan

3. Giày Nike Air Jordan 3 Black Cement

Trong năm 2018, phiên bản Jordan 3 Retro OG nổi tiếng đã mở ra một kỷ nguyên mới cho thương hiệu. Đây là lần đầu tiên kể từ khi tái phát hành vào năm 2001, đôi giày Black Cement mang trên mình dòng chữ "Nike Air" gốc. Những đôi giày với họa tiết da voi đặc trưng này được phát hành vào ngày kỷ niệm sinh nhật lần thứ 55 của His Airness. Không thể phủ nhận rằng, đây là một trong những đôi giày Air Jordan có vẻ ngoài đẹp nhất mà bạn có thể không quá khó để sở hữu.

giày nike air jordan

4. Giày Nike Air Jordan 5 Fire Red

Phiên bản Jordan 5 Fire Red Retro OG thực ra là một trong những mẫu mới nhất trong dòng sản phẩm Air Jordan. Thiết kế retro này được phát hành vào đầu năm 2020 nhân dịp kỷ niệm 30 năm của dòng sản phẩm này. Phiên bản này về cơ bản giống hệt với đôi OG từ năm 1990, với phần trên được làm từ da trắng mịn và đế giữa màu đen mạnh mẽ cùng các chi tiết răng cá mập Fire Red. Thiết kế độc đáo khiến cho đôi giày này trở thành một trong những mẫu Air Jordan được yêu thích nhất trong suốt lịch sử.

5. Giày Nike Air Jordan 4 Bred

Người ta thường nói rằng thứ gì cổ điển sẽ không bao giờ lỗi thời, và Air Jordan 4 là một minh chứng rõ ràng cho điều này. Phiên bản 'Black Cement' hoặc 'Bred 4' đi kèm với đế đỏ, phần thân trên màu đen cùng các chi tiết màu xám, đế giữa trắng với các hoạ tiết màu đen, trắng và xám. Mặc dù có vẻ to bản so với các thiết kế hiện đại hơn, nhưng không thể phủ nhận rằng đây là một trong những đôi giày Air Jordan đẹp nhất từng được tạo ra.

giày nike air jordan

6. Giày Nike Air Jordan 6 Black Infrared

Infrared thực sự là một trong những màu sắc hoàn hảo nhất của giày Air Jordan, Jordan 6 Infrared có phần trên màu đen, đế giữa màu đen với các điểm nhấn màu đỏ, đế trong suốt đặc trứng. Không chỉ là một trong những đôi giày Air Jordan được ưa chuộng nhất, đây còn là đôi giày mà MJ đã mặc khi giành chức vô địch đầu tiên của mình vào năm 1991, với trung bình 31.2 điểm, 11.4 pha kiến tạo và 6.6 rebound mỗi trận trong trận chung kết.

giày nike air jordan

7. Jordan 1 Retro High Dior

Đôi Jordan 1 Retro High ‘Dior’ được coi là một trong những đôi giày Air Jordan xuất sắc nhất từ trước đến nay. Với phần trên làm từ da trắng cao cấp kết hợp với các lớp phủ màu xám sói và logo Dior truyền thống lồng ghép trên biểu tượng swoosh. Cổ giày cũng đã được chỉnh sửa và đánh dấu với logo 'Air Dior' đặc biệt. Đây cũng là những đôi giày đắt đỏ và được xem là một trong những sản phẩm giày đắt giá nhất từ trước đến nay.

giày nike air jordan

8. Giày Nike Air Jordan 1 Retro High Pine Green

Mở rộng từ dòng sản phẩm "Black Toe", những đôi giày high-top Retro Pine Green là một trong những mẫu giày Air Jordan tốt nhất từng được sản xuất. Phần trên của đôi giày Jordan 1 Retro High được làm từ da trắng tumbled, Swoosh Nike đen làm từ da, đế giữa màu sail và đế dưới màu xanh lá cây pine hoàn thiện cho một thiết kế đầy ấn tượng.

giày nike air jordan

9. Giày Nike Air Jordan 3 Retro UNC

Phiên bản năm 2020 của những đôi giày Jordan cổ điển này được trang bị thêm phần trên bằng da trắng tumbled kết hợp với các họa tiết da voi màu xám và chi tiết màu xanh biển Valor. Những đôi giày Air Jordan này trước đây là một mẫu màu hiếm dành riêng cho cầu thủ của Đại học Bắc Carolina, tuy nhiên, trong những năm gần đây, mẫu giày này đã được mở bán công khai.

giày nike air jordan

10. Giày Nike Air Jordan 4 Retro "What The"

Ra mắt nhân dịp kỷ niệm 30 năm của His Airness, phiên bản đặc biệt "What The" được coi là một trong những đôi giày Air Jordan đẹp nhất mọi thời đại. Đôi AJ4 màu xanh này có sự kết hợp các phối màu White/Cement, Military Blue, Fire Red và Black/Cement. 

giày nike air jordan

11. Giày Nike Air Jordan 1 Retro High Shadow

Chỉ ba lần xuất hiện trên kệ trong 30 năm qua, phiên bản gốc Shadow trở thành một mẫu giày không thể thiếu đối với các nhà sưu tập và được coi là một trong những đôi giày Air Jordan xuất sắc nhất mọi thời đại. Với phần trên da màu đen và xám, cùng với logo "Nike Air" gốc trên lưỡi giày và lót giày, đây thực sự là một tác phẩm nghệ thuật của thời trang thể thao.

giày nike air jordan

12. Giày Nike Air Jordan 1 Retro Shattered Backboard

Lấy cảm hứng từ chiếc áo jersey màu cam và đen mà Michael Jordan mặc trong một trận biểu diễn ở Ý vào năm 1986, đôi giày Air Jordan 1 shattered backboard này là một trong những mẫu Air Jordan 1 hiếm có nhất có thể mua được.

giày nike air jordan

13. Giày Nike Air Jordan 4 Retro Black Cat

Với gam màu Đen và Light Graphite, phiên bản này của Air Jordan 4 làmột ý tưởng được phát triển thêm trong Jordan 13 nhằm tái hiện biệt danh nổi tiếng 'Black Cat' của Michael Jordan. Đôi giày có phần thân trên full màu đen với những điểm nhấn nhỏ màu xám trên lưỡi giày Jumpman Flight. Đáng chú ý rằng đây là đôi giày Air Jordan mà Joe La Puma - người dẫn chương trình Sneaker Shopping, yêu thích nhất trong mọi thời đại.

giày nike air jordan

14. Nike Air Jordan 1 Retro Royal

Được biết đến là một trong những mẫu màu sắc yêu thích của Mike, các đôi giày Jordans màu xanh Royal trở thành một phần không thể thiếu của truyền thuyết bóng rổ. Lần đầu được chụp bởi Chuck Kohn vào năm 1985, hình ảnh của MJ đi đôi giày này ngay lập tức gây sốt. Kể từ năm 1985, những đôi giày Jordans màu xanh Royal này đã được phát hành thêm ba lần nữa, vững vàng khẳng định vị thế là một trong những đôi giày Air Jordan tuyệt vời nhất mọi thời đại.

giày nike air jordan

15. Giày Nike Jordan 3 Retro Knicks

Những đôi giày retro Jordan 3 Knicks gợi nhớ đến hình ảnh những đối thủ của MJ. MJ đã phải liên tục đối mặt với Patrick Ewing và đội New York Knicks để giành được danh hiệu vô địch Miền Đông, một nhiệm vụ không hề dễ dàng. Tuy nhiên, MJ cũng không phải là một cầu thủ bình thường. Phiên bản retro 'Knicks Rivals' giữ nguyên vẻ đẹp của hình dáng gốc với phần trên da trắng tumbled, họa tiết da voi ở đầu giày và gót.

16. Nike Air Jordan 1 Retro High Rust Pink

Ra mắt vào đầu năm 2017, phiên bản Jordan 1 Retro High Rust Pink mang đến một gam màu hồng đậm độc đáo. Phần panel màu đen được làm từ da bò tumbled cao cấp, đế giữa được thiết kế với màu trắng. Đôi giày retro này đã trở thành một trong những đôi giày đắt đỏ nhất trên thế giới. Mẫu màu này không chỉ đẹp mắt mà còn là một trong những sự lựa chọn tuyệt vời với những người thích sưu tập giày.

giày nike air jordan

17. Nike Air Jordan 12 Retro Reverse Taxi

Đôi giày Air Jordan XII Reverse Taxi là sự đối lập hoàn toàn so với phiên bản truyền thống. Trong khi phiên bản gốc 'taxi' kết hợp da trắng với phần mudguard nổi tiếng, phiên bản này lại thay đổi bằng việc sử dụng da nubuck đen có độ mịn hơn. Không thể phủ nhận rằng đây là một trong những đôi giày Air Jordan tuyệt vời nhất mà chúng ta có thể thấy trong thời gian gần đây.

giày nike air jordan

18. Nike Air Jordan 37 Low

Thiết kế tổng thể và lưỡi giày lấy cảm hứng từ Air Jordan 7, nhưng hiệu suất của AJ37 thực sự vượt trội nhờ vào những công nghệ hiện đại và đổi mới. Được thiết kế dành riêng cho bóng rổ, AJ37 sử dụng đơn vị Zoom Air xếp lớp kép trong đế giữa để cung cấp năng lượng đàn hồi tối đa, giúp bạn khởi đầu, tăng tốc và dừng lại một cách linh hoạt. Đặc biệt, công nghệ đệm bọt mới Formula 23 trong AJ37 mang lại cảm giác dày dặn và hỗ trợ, giúp bạn phục hồi nhanh chóng sau mỗi pha va đập. Ngoài ra, phần thân giày được thiết kế với một thanh chắn giữ chặt mắt cá chân mà không làm tăng thêm trọng lượng, giữ cho đôi giày luôn ôm sát và giúp bạn tránh trơn trượt.

giày nike air jordan

19. Nike Air Jordan Nu Retro 1 Low

Jordan Nu Retro 1 Low mang đến một cảm giác vui tươi và đầy sức sống, với phần thiết kế đậm chất đồng đội và retro cuốn hút. Tổng thể, thiết kế được lấy cảm hứng từ diện mạo gốc của AJ1 thấp cổ. Từ "Nu" đại diện cho "mới", ám chỉ rằng phong cách này, đặc biệt là từ góc nhìn bên hông đã được nâng cấp để trở nên hiện đại hơn, với các chi tiết như hình cánh chim Air Jordan trên bảng bên, hay các biểu tượng Jumpman nhỏ.

Với sự linh hoạt và dễ dàng phối hợp, những đôi giày thấp cổ này thực sự là sự lựa chọn hoàn hảo cho mọi trang phục, từ quần jean, quần short, đến trang phục skate hoặc jogging.

giày nike air jordan

20. Nike Air Jordan Jumpman MVP

Thiết kế để kỷ niệm chuỗi chiến thắng huyền thoại của MJ trong 3 lần vô địch liên tiếp đầu tiên, Jumpman MVP đã lấy cảm hứng từ thiết kế của Air Jordan 6, 7 và 8 nhưng vẫn mang một diện mạo hoàn toàn độc đáo với các chi tiết da, vải và nubuck trên phần thân giày, mang lại một vẻ đẹp rất phong cách.

Phần đỉnh lưỡi giày và thiết kế đế ngoài được lấy cảm hứng từ AJ6, trong khi lớp lót giống như ống giày lên chân của AJ7. Đối với chi tiết gót giày được đúc tựa AJ8. Với đệm Nike Air-Sole cung cấp đệm nhẹ, phần đóng dây giúp giữ chân chắc chắn, dễ dàng khi mang vào và cởi ra. Mặc dù không có tính hiệu suất như các mẫu mà đôi giày đã lấy cảm hứng, nhưng vẫn là một đôi Jordan xuất sắc cho phong cách casual.

Trên đây là top 20 đôi giày nổi bật nhất năm theo quan điểm của Myshoes. Mỗi đôi giày Jordan lại mang một câu truyện và vẻ đẹp cá tính độc đáo không thể lẫn vào đâu.