Khi chọn giày chạy bộ, có một số yếu tố cần cân nhắc để đảm bảo bạn chọn được đôi giày phù hợp với nhu cầu và cơ thể của mình. Dưới đây là vài lời khuyên để giúp bạn chọn giày chạy bộ.

1. Bạn cần xác định đôi giày theo 3 bước sau:

- Xác định địa hình và phong cách chạy

- Chọn giày chạy bộ qua tính năng và công dụng của nó 

- Thử giày để tìm đôi phù hợp nhất

2. Giày chạy bộ gồm những loại nào?

giày chạy bộ

Loại giày chạy bộ: Có nhiều loại giày chạy bộ, bao gồm giày đường phố, giày trail running, giày sprint, giày marathons, v.v. Chọn loại giày phù hợp với mục đích và phong cách chạy của bạn.

Theo địa hình:

+ Giày chạy đường nhựa ( Road-running ) : Là những loại giày được thiết kế chạy trên đường bằng , vìa hè và 1 số địa hình không bằng phẳng. Chúng thường rất nhẹ và linh hoạt được làm bằng những miếng đệm hoặc miếng ổn định bàn chân khi chạy trên các bề mặt cứng.

+ Giày chạy địa hình ( Trail-running ) : Là loại giày được thiết kế trên bề mặt lồi lõm, nhiều bùn, đá, rễ cây và nhiều trải nghiệm khác trong rừng. Những đôi giày này chúng có những miếng cao su dưới đế giày để tăng cường độ bám dính chống trơn trượt.

+ Giày Cross Training : Loại giày được thiết kế dành cho những người tập thể dục, tập gym hay Crossfit,..

Theo mục đích thiết kế

+ Giày chạy hằng ngày : Đây là dòng giày chạy đa năng nhất. Loại chạy bộ này phù hợp với các bài tập luyện hàng ngày bởi độ bền cao và kết cấu tốt.

+ Giày chạy bộ nhẹ : Những đôi giày này thường được sử dụng trong các bài tập tốc độ, marathon. Đặc điểm chính là trọng lượng nhẹ, tuy nhiên độ bền luôn đứng sau giày tập hằng ngày

3. Xác định kiểu bản chân qua vết mòn đế giày

do chân

3.1  Chân bình thường

Khi chạy bàn chân thường đáp gần như chính diện khi tiếp xúc mặt phẳng.

- Nguy cơ chấn thương : ít chấn thương ( những vẫn dễ bị tổn thương )

- Kiểu bàn chân : Vòm bình thường

- Loại giày phù hợp : Bàn chân này nên chọn loại giày ổn định ( Stability )

3.2 Chân vòm cao lật ngoài

Bàn chân có xu hướng đáp bằng mé trong trước khi tiếp xúc với mặt phẳng

- Nguy cơ chấn thương : Thường bị đau gối khi chạy nhiều

- Kiểu bàn chân : Vòm thấp hoặc bàn chân thẳng

- Loại giày phù hợp : Cần chọn loại giày hỗ trợ kiểm soát chuyển động  ( Motion Control)

3.3 Chân bẹt – vòm thấp – lật trong

Bàn chân có xu hướng đáp bằng mé ngoài trước tiên khi tiếp xúc với mặt phẳng

- Nguy cơ chấn thương : Thường bị viêm cân gan chân

- Kiểu bàn chân : Vòm cao

- Loại giày phù hợp : Bàn chân lệch ngoài có thể chọn giày Neutral hoặc Cushion có phần hỗ trợ

4. Thử giày trước khi mua

Đây là một kinh nghiệm mà chắc chắn ai cũng biết nhưng rất ít người áp dụng nó. Bạn hãy luôn thử giày thật kỹ trước khi có ý định mua.Ngoài việc mang thử giày, bạn nên đi bộ qua lại hoặc chạy nhảy một cách nhẹ nhàng. Hãy thử giày trước khi mua để đảm bảo rằng chúng vừa vặn và thoải mái trên chân của bạn.

Bạn nên dành ít nhất 1 – 2 tiếng để lựa chọn giày kỹ lưỡng khi đi mua giày. Đặc biệt, đừng mua giày theo hiệu ứng đám đông, bởi bàn chân của mỗi người và mục đích sử dụng chưa chắc đã giống nhau.

Các tín đồ yêu giày nhận thấy rằng, cách chọn giày chạy bộ chuẩn size chính là mua giày vào buổi chiều tối. Thời điểm đó là lúc chân bạn ở trạng thái giãn nở và thư thái nhất. Lúc này bạn chỉ việc chọn giày và đi thử là có thể chọn ra đôi giày phù hợp với cỡ chân của mình.

Chọn giày chạy bộ tại các cửa hàng bán giày chạy bộ chuyên biệt sẽ là cách tốt nhất để tìm ra một đôi giày đảm bảo chất lượng. Bởi vì do chỉ tập trung vào các sản phẩm cho chạy bộ nên sẽ có đội ngũ nhân viên hiểu biết về sản phẩm giày chạy bộ cũng như các vật dụng liên quan.

Các cửa hàng bán giày chạy chuyên biệt sẽ luôn bày bán rất nhiều sản phẩm giày của nhiều thương hiệu khác nhau. Do đó bạn có thể tha hồ lựa chọn sản phẩm giày chạy bộ phù hợp với mình nhất.

chúng ta nên thử giày để chọn đôi phù hợp nhất với mình

5. Tham khảo đánh giá của khách hàng

Đánh giá của khách hàng cũ về giày chạy bộ tại một thương hiệu nào đó sẽ là thông tin vô cùng hữu ích cho cách chọn giày chạy bộ của bạn đó! Bởi đây đều là những trải nghiệm của người dùng khi sử dụng sản phẩm đó. Bằng cách tham khảo những đánh giá này, bạn sẽ thu thập được rất nhiều điều mà có thể ngay khi bạn sử dụng sản phẩm này xong cũng có nhận xét như vậy.

Bạn có thể tham khảo đánh giá của khách hàng cũ về những đôi giày chạy bộ qua Website :myshose.vn, Fanpage, các sàn thương mại điện tử… của thương hiệu đó.

6. Một số mẫu giày chạy bộ tốt bạn nên tham khảo 

GIÀY NIKE AIR ZOOM STRUCTURE 24 NAM - TRẮNG XANH

Giày Nike Air Zoom Structure 24 Nam - Trắng Xanh

GIÀY NIKE AIR ZOOM PEGASUS 39 PREMIUM NAM - TRẮNG XANH

Giày Nike Air Zoom Pegasus 39 Premium Nam - Trắng Xanh

GIÀY NIKE AIR WINFLO 9 NAM - ĐEN TRẮNG

Giày Nike Air Winflo 9 Nam - Đen Trắng

GIÀY NIKE AIR ZOOM PEGASUS 39 FLYEASE NỮ- XÁM

Giày Nike Air Zoom Pegasus 39 Flyease Nữ- Xám

Tóm lại, việc chọn giày chạy bộ phù hợp là rất quan trọng để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi chạy. Nếu bạn không chắc chắn về việc chọn giày, hãy tìm tư vấn từ các chuyên gia hoặc nhân viên tại cửa hàng giày chuyên dụng.

Ánh Phạm – Myshoes.vn