Chạy bộ đúng kỹ thuật không chỉ giúp bạn có một sức khỏe bền bỉ, dẻo dai mà đây cũng là một cách luyện tập giúp bạn giảm cân hiệu quả, giữ gìn vóc dáng và vượt qua chính bản thân mình.

 

Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ kỹ thuật chạy bộ và lộ trình thăng cấp độ chạy.

 

Đừng lo! Hôm nay hãy cùng Myshoes đi tìm hiểu và làm rõ vấn đề này nhé!

 

Lợi ích không tưởng từ việc chạy bộ

 

Chỉ với 30 phút chạy bộ đúng cách mỗi ngày, cơ thể bạn sẽ có những cải thiện đáng kể, giảm các bệnh về tim mạch, huyết áp, hệ hô hấp, … bên cạnh đó bạn sẽ có một thân hình thon thả và làn da hồng hào, tươi trẻ.

 

Cơ thể sẽ đốt cháy từ 300 đến 500 calo mỗi 30 phút chạy bộ đúng cách, giúp bạn triệt tiêu lượng mỡ thừa thông qua cơ chế đào thải của tuyến mồ hôi. Chỉ sau 2-3 tuần luyện tập thường xuyên, bạn có thể cảm nhận sự săn chắc ở các nhóm cơ bắp và vùng bụng.

 

 

Lượng máu trong cơ thể được lưu thông trong lúc chạy bộ sẽ làm làn da trở nên hồng hào, kéo chậm quá trình lão hóa.

 

Bạn sẽ có một thân hình thon thả, làn da trẻ trung, một cuộc sống tràn đầy năng lượng và vui vẻ nếu bạn chạy bộ đúng cách.

 

Mách bạn chạy bộ khoa học, đúng cách!

 

Bắt đầu từ việc lựa chọn trang phục chạy bộ

 

Trang phục chạy bộ phải tiện lợi, nhỏ gọn, thoải mái đặc biêt là dễ thấm hút mồ hôi vì bạn sẽ dễ cảm lạnh khi cơ thể nóng và đổ nhiều mồ hôi. Bên cạnh đó, bạn không nên sử dụng thắt lưng hay những đồ vật bó chặt cơ thể vì chúng sẽ cản trở động tác và hạn chế tuần hoàn máu.

 

 

Giày chạy bộ rất quan trọng, bạn nên chọn giày vừa chân, có trọng lượng nhẹ, độ ma sát cao, đàn hồi tốt để giảm áp lực chân trong khi chạy.

 

Dưới đây là bài viết hướng dẫn chọn giày chạy bộ của Myshoes, bạn có thể tham khảo nhé: https://myshoes.vn/cach-chon-giay-chay-bo-phu-hop-moi-nhat-2020

 

Thời gian chạy bộ hiệu quả

 

Với những bạn mới tập chạy bộ, nên tập 3-4 buổi/tuần rồi dần tập chạy hằng ngày, nên tập chạy bộ vào buổi sáng và đi bộ thư giãn vào buổi chiều.

 

 

Cách chạy bộ khoa học là chạy sau khi ăn 2 giờ hoặc trước khi ăn 30 phút. Đừng quên bổ sung nước cho cơ thể trước khi luyện tập bằng cách uống trước khi chạy 30 phút và mang theo nước khoáng uống khi nghỉ ngơi. Cơ thể thiếu nước sẽ dễ bị đau một bên bụng và căng cơ đó nhé!

 

Một lưu ý cho bạn đó là không nên chạy bộ quá sớm vì lúc đó cơ thể chưa sẵn sàng vận động và cũng không nên chạy quá muộn vào buổi tối dễ gây mất ngủ.

 

Lộ trình chạy bộ từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp

 

Trước hết, khi chuẩn bị chạy bộ bạn nên khởi động khoảng 5 phút làm nóng cơ thể bằng vài động tác cơ bản làm nóng các cơ vai, lưng, bụng, chân.

 

Người mới bắt đầu

 

Hãy thử chạy với tốc độ 5-6 km/h bắt đầu với 10 phút mỗi lần chạy trong 3 tuần đầu tiên cho người mới bắt đầu chạy . Tăng dần thời gian chạy cho đến khi bạn chạy được 30 phút mỗi ngày, sáu ngày một tuần.

 

Người nghiệp dư

 

Sau khi đã quen với việc chạy bộ hoặc có nền tảng thể lực tốt thì bạn nên thử sức lộ trình chạy bộ cho người nghiệp dư với tốc độ 8-10 km/h, chạy trong khoảng thời gian 45 phút với tần suất 3-5 buổi/tuần. Nếu cảm thấy mệt, bạn có thể chạy chậm hơn và tăng khoảng cách chạy bộ.

 

Chạy bộ nâng cao

 

Sau khi hoàn thành lộ trình cho người chạy bộ nghiệp dư hoặc có thể trạng tốt, bạn hãy tăng cường độ luyện tập bằng lộ trình chạy bộ nâng cao.

 

 

Bạn hãy thử các cách sau: chạy bộ với balo 4-7kg, lên dốc/xuống dốc hoặc chạy cầu thang bộ, chạy bộ trên bãi biển (cát sẽ cản trở quá trình chạy), … Nâng mức thời gian chạy lên 45-60 phút một ngày.

 

Kỹ thuật chạy bộ đúng cách

 

Kỹ thuật chạy bộ thể hình

 

Kỹ thuật chạy bộ đúng cách là giữ thẳng đầu, mắt nhìn về trước và cằm ở vị trí trung lập không để cao hơn về phía ngực, vai để thoải mái, không gù; giữ chân thẳng và vững.

 

Để sải chân phù hợp và thoải mái, duy trì cùng một sải chân trong suốt quá trình chạy là kỹ thuật chạy bộ đúng cách mà nhiều chuyên gia áp dụng. Luôn giữ ít nhất một chân trên mặt đất.

 

 

Khi tiếp đất, gót chân chạm đất trước sau đó lăn vào bóng của bàn chân, kết thúc bằng một cú đẩy mạnh từ ngón chân. Người chạy bộ đúng cách luôn tập trung vào tốc độ thay vì sải chân dài.

 

Hãy để cánh tay uốn cong ở khuỷu tay xoay chún theo từng bước chân từ thắt lưng đến trước ngực, nắm tay phải đạt đến mức dưới cằm.

 

Kỹ thuật chạy bộ giảm cân

 

Để đạt được kỹ thuật chạy bộ giúp giảm cân bạn cần có thời gian và kiên nhẫn duy trì chương trình chạy bộ thường xuyên.

 

Những bạn muốn chạy bộ giảm cân nên chạy theo lịch trình từ 5-7 ngày mỗi tuần, 45-60 phút mỗi lần ở mức cường độ trung bình đến cao. Tuy nhiên, nếu bạn mới bắt đầu chạy thì nên chạy theo lộ trình cho người mới bắt đầu để cơ thể thích nghi.

 

 

Để đạt hiệu quả giảm cân tốt nhất thì bạn nên kết hợp với chế độ ăn uống khoa học, giảm lượng calo trong các bữa ăn và chia nhỏ bữa ăn.

 

Kỹ thuật chạy bộ giữ sức

 

Chúng ta nên tập chạy bộ 30 phút mỗi ngày, bạn có thể tập ba lần chạy trong ngày, mỗi lần 10 phút để tránh cơ thể quá mệt. Cũng có thể thực hiện một số kết hợp sau: chạy bộ đến chỗ làm 1-2 lần/tuần, chạy bộ nhanh trong giờ nghỉ, đi lên/xuống cầu thang…

 

Mỗi khi chạy mà thấy hụt hơi, hãy giảm tốc độ lại để cơ thể điều hòa lại, chạy với nhịp độ chậm và tăng dần, không nên chạy quá nhanh.

 

Chạy bộ đúng cách không chỉ giúp bạn có được một sức khỏe bền bỉ mà còn hỗ trợ giảm cân, giữ dáng và có được tinh thần thoải mái.

 

Vậy nên hãy có luyện tập cho bản than thói quen chạy bộ vào các thời điểm cụ thể trong ngày. Đặc biệt hãy tìm “người bạn” đồng hành trên mọi quãng đường của bạn tại Myshoes nhé!