Xe moto là một trong những loại phương tiện giao thông được ưa chuộng nhất hiện nay bởi tính tiện lợi, vẻ ngoài cực kỳ khí chất và giá thành vừa túi tiền. Rất nhiều người quyết định chọn xe phân khối lớn là phương tiện di chuyển hàng ngày hoặc dùng để đi chơi, đi phượt. Tuy nhiên, để có trải nghiệm lái xe thoải mái và hiệu quả nhất, bạn cần một chiếc xe phù hợp với mình. Do đó, bài viết này của Myshoes sẽ giúp các bạn hiểu sâu hơn về loại xe này cũng như chia sẻ một số bí kíp để sử dụng chúng một cách an toàn hơn.

1. Giới thiệu về xe moto

Xe phân khối lớn là xe cơ giới có từ 2 đến 3 bánh, có dung tích xi lanh không vượt quá 50 cm. Theo cách hiểu hiện hành, xe phân khối lớn thường được dùng để chỉ những chiếc xe có phân khối lớn. Theo quy định của Nhà nước, mẫu xe này có 2 bánh với trọng lượng không quá 400kg còn xe kiểu 3 bánh có sức chở từ 350kg đến 500kg. Định nghĩa này của pháp luật Việt Nam hiện không bao gồm xe gắn máy.

xe moto

Xe moto thường được sử dụng để di chuyển trên hành trình dài, đường xấu và có nhiều khó khăn trong việc di chuyển. Ngoài ra, một công dụng rất quan trọng khác của chúng là phục vụ cho các tay đua trên các đường đua chuyên nghiệp.

2. Cách chọn mua moto

Trước khi luyện tập và học cách sử dụng một chiếc xe phân khối lớn, bạn nên tậu cho mình một chiếc xe yêu thích để có thể sử dụng lâu dài. Thị trường mô tô hiện nay có rất nhiều dòng xe, dung tích xilanh, mẫu mã, kiểu dáng khác nhau nên có thể bạn sẽ rất phân vân khi lựa chọn. Thấu hiểu được nỗi lo ấy, Myshoes tiến hành phân tích các yếu tố cần thiết sau đây để giúp các bạn lựa chọn dễ dàng hơn.

2.1. Lưu ý về dòng xe

Nhiều người cho rằng moto chỉ có một loại duy nhất. Tuy nhiên, trên thực tế, mô tô hiện nay đã ra đời rất nhiều dòng xe mới, có khả năng đáp ứng mọi nhu cầu và mục đích sử dụng của người dùng. Tại sao bạn cần lưu ý về dòng xe đầu tiên? Bởi vì lựa chọn đúng dòng xe sẽ giúp bạn đạt mục đích và nhu cầu sử dụng tốt nhất, hỗ trợ tối ưu cho công việc của bạn và cũng giúp bạn có trải nghiệm tuyệt vời.

Hiện nay, thị trường đã cho ra rất nhiều dòng xe với những công dụng khác nhau. Myshoes sẽ giới thiệu đến bạn một cách chi tiết về các dòng xe moto để bạn dễ dàng lựa chọn hơn. Dòng xe đầu tiên chúng tôi muốn đề cập đến là Sportbike. Dòng xe này gồm những chiếc phân khối lớn cho người dùng có tư thế ngồi gần giống như 1 chiếc xe đua thực thụ với dáng ngồi nhoài về phía trước.

moto có nhiều dòng xe với những công dụng khác nhau

Bên cạnh đó, loại xe này còn được trang bị tay lái hạ thấp, kính chắn gió cao, nhiều vỏ nhựa để tối ưu hóa lực cản gió… Nhờ vậy, đây có thể xem là một người bạn đồng hành cực tốt với các tay đua trên những chặng đường dài.

Nếu bạn là người yêu thích những thiết kế mới lạ thì dòng xe Naked Bike chính là một sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Phần vỏ xe được thiết kế tối giản để khoe ra phần động cơ moto vô cùng mạnh mẽ và không có ốp chắn phía trước cũng như hai bên thân xe.

xe moto đẹp mắt

Một dòng xe khác mà bạn có thể cân nhắc khi lựa chọn mua xe mô tô là Motard. Dòng xe này có hai loại là Offroad và City, mỗi loại đều có những đặc điểm riêng để phục vụ cho những nhu cầu đặc biệt của người dùng.

Loại xe moto Offroad được khuyên dùng cho những địa hình hiểm trở như leo núi, vượt đèo, tắm bùn… Trong khi đó, loại xe City được trang bị thêm các loại đèn cần thiết cho những chuyến đi vào ban đêm như đèn pha, xinhan và có thêm bát (gắn biển số).

xe moto thiết kế độc đáo

Nếu bạn là một lái mới thì đừng ngần ngại thử dòng xe Scrambler với một tốc độ vừa phải, phù hợp cho người mới. Ưu điểm của dòng xe này là góc lái rộng, góc máy thoáng và khả năng vận hành mượt mà, giúp cho việc chạy xe trở nên dễ dàng hơn rất nhiều so với các loại xe khác.

Dòng moto tiếp theo mà Myshoes muốn giới thiệu đến bạn là Touring. Đúng như tên gọi của mình, dòng xe này chuyên dùng cho những chuyến hành trình dài vì được trang bị thêm thùng và cốp chứa đồ rất tiện dụng.

xe moto Touring

Cruiser cũng là một dòng xe được săn đón hiện nay nhờ sức kéo lớn ở vòng tua thấp nên người lái ít khi phải chuyển số ở vận tốc thấp. Đồng thời, Cruiser cũng sẽ là một người bạn đồng hành tốt cho những lái mới vì vận hành ở tốc độ thấp hơn so với mặt bằng chung.

Dòng xe moto cuối cùng được gọi tên trong danh sách này là Sport-touring. Giống như tên gọi của mình, dòng xe này được sử dụng chủ yếu trong các hoạt động thể thao và rất thuận tiện trong các hành trình dài. Theo đó, những chiếc xe dòng Sport-touring có tay lái cao nên rất thuận tiện trong việc điều khiển xe cho những lái mới. Khi lái xe, người lái nên thẳng lưng và hơi nhoài người về phía trước để có tư thế lái đúng và thoải mái nhất, hỗ trợ việc lái xe được dễ dàng hơn.

2.2. Xem xét kỹ lưỡng về các thông số của chiếc moto

Bạn nên lưu ý thật kỹ các thông số của xe phân khối lớn để chắc chắn rằng nó thật sự phù hợp với bản thân mình. Hai yếu tố quan trọng nhất mà bạn cần lưu ý là dung tích xilanh và kích thước của xe. Với những lái mới, một lời khuyên dành cho các bạn là không nên mua xe có dung tích xilanh vượt quá 600cc. Những chiếc xe có phân khối vừa tầm sẽ giúp bạn làm quen với mô tô trong thời gian đầu, tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc. 

xe moto mới đẹp

Khi đã có nhiều kinh nghiệm hơn, bạn có thể cân nhắc đến những loại xe moto có dung tích xilanh trên 600cc. Đặc biệt, loại xe có dung tích cao sẽ rất phù hợp cho các tay đua chuyên nghiệp thường xuyên tham gia các giải đấu.

Nếu mua mô tô chỉ với mục đích đi làm hoặc dạo phố thì bạn nên chọn loại xe có dung tích 125cc hoặc 150cc. Loại xe này sẽ giúp bạn còn trải nghiệm vừa đủ mà không mất quá nhiều chi phí “nuôi” xe. Nói chung, bạn nên cân nhắc vào kinh nghiệm của mình để chọn loại xe có dung tích xilanh phù hợp. Điều này sẽ giúp bạn làm quen với xe moto dễ dàng hơn và điều khiển chúng một cách thuận tiện, an toàn trên mọi cung đường. 

xem xét kỹ lưỡng thông số của xe moto

Ngoài dung tích xi lanh thì một vấn đề về thông số khác mà bạn nên quan tâm khi mua xe là kích thước của xe. Mỗi loại xe có những kích thước khác biệt và sẽ đem lại những trải nghiệm khác nhau cho người lái.

Nếu chọn loại xe có kích thước quá to so với bản thân thì bạn sẽ phải chồm và nhoài người lên thân xe trong một thời gian dài. Hậu quả của việc này là bạn sẽ gặp khó khăn trong việc điều khiển xe moto của mình, có thể xảy ra những tai nạn nếu không cẩn trọng. 

Còn nếu chọn xe có kích thước quá nhỏ so với hình thể thì bạn sẽ có thể bị thừa chân hoặc phải cúi lưng quá sâu. Điều này có ảnh hưởng không tốt đến tư thế lái xe của bạn, lâu dần có thể dẫn đến các chấn thương không đáng có. 

2.3. Chọn xe moto với mức chi phí hợp lý

Hiện nay, thị trường xe phân khối lớn đã phát triển và cho ra đời rất nhiều mẫu xe mô tô ở nhiều tầm giá khác nhau. Bạn nên tham khảo và tìm hiểu mức giá của từng loại xe và quyết định xem mình có thể chi trả cho chiếc xe nào.

Bạn cũng cần cân nhắc đến các chi phí phát sinh khi mua mô tô như: chi phí vận hành, bảo hành, chi phí cho trang thiết bị đi kèm,... Các chi phí đi kèm của xe phân khối lớn thường có giá thành cao hơn xe máy thông thường.

xe moto có nhiều trang bị đi kèm

Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn mua xe moto cũ để giảm giá thành của sản phẩm. Tuy nhiên, nếu lựa chọn cách này, bạn hãy tìm nhà phân phối uy tín để chắc chắn rằng chiếc xe vẫn có giá trị sử dụng tốt và đảm bảo tính an toàn.

3. Điểm mặt những mẫu xe mô tô đáng mua cho người mới bắt đầu

3.1. Siêu an toàn cùng xe BMW M 1000 RR

Điều tạo nên sức hút của dòng xe phân khối lớn BMW này là độ an toàn gần như tuyệt đối. Ngay từ khi ra mắt những người yêu xe trên toàn thế giới, BMW M 1000 RR đã gây nên một làn sóng hâm mộ khi được chọn là xe an toàn (Safety bike) cho giải đua mô tô GP 2021.

BMW M 1000 RR là sản phẩm đầu tiên của BMW Motorrad mang logo M Motorsport của hãng xe BMW. So với các mẫu xe moto thông thường BMW M 1000 RR được nâng cấp khả năng vận hành trong trường đua hơn rất nhiều lần.

BMW M 1000 RR moto

Mẫu xe này chắc chắn sẽ thu hút bạn ngay từ cái nhìn đầu tiên với duy nhất phiên bản màu trắng cùng những họa tiết đặc trưng của M Motorsport. Cách phối màu này rất trẻ trung, hiện đại và phù hợp với những người yêu thể thao.

Mọi trang bị của xe từ tay phanh, côn, gác chân đến lốc máy, ống xả đều được thiết kế theo công nghệ mới siêu nhẹ, giúp giảm khối lượng và tăng hiệu năng của xe. Tổng khối lượng của xe chỉ 191 kg, nhẹ hơn nhiều so với một số dòng moto khác.

mẫu xe moto BMW M 1000 RR

Đặc biệt, độ bám của xe được cải thiện đáng kể so với những dòng xe khác của hãng. Ngoài ra, BMW M 1000 RR còn được trang bị giảm xóc upside-down cơ theo thông số xe đua WSBK, giúp người lái có được trải nghiệm tốt nhất dù ở trên những đoạn đường gồ ghề, xóc nảy.

Với động cơ 4 xylanh, piston 2 vòng và van làm bằng titanium, BMW M 1000 RR được đánh giá là dòng xe moto lý tưởng trong trường đua. Nó giúp các tay đua đạt được tốc độ tối đa mà vẫn rất đảm bảo an toàn.

xe moto đẹp BMW M 1000 RR

Đồng thời, do sử dụng công nghệ van biến thiên Shiftcam nên chiếc xe này vẫn hoạt động vô cùng trơn tru ở vận tốc thấp. Do đó, không chỉ trên trường đua mà BMW M 1000 RR cũng lướt trên đường phố rất nhẹ nhàng.

Hãng xe đến từ Đức đã trang bị cho dòng xe này những công nghê tiên tiến nhất với đèn pha LED kết hợp cùng đèn phanh và xi nhan LED, màn hình màu rõ nét, sưởi ấm tay lái, điều khiển hành trình chỉ có trên ô tô,... Đó cũng là lý do mà BMW M 1000 R được xem là mẫu xe mô tô cao cấp nhất của hãng hiện nay.

3.2. Phong cách cùng xe moto điện Super Soco TC Max 

Ngày nay, với những thách thức về môi trường và biến đổi khí hậu thì xe phân khối lớn điện cũng có thể được xem là một giải pháp thay thế hữu hiệu. Một cái tên chắc chắn sẽ được nhắc đến trong dòng sản phẩm này là Super Soco TC Max.

Dòng xe này đánh dấu sự hợp tác lần đầu tiên của nhà sản xuất xe Super Soco đến từ Trung Quốc và VMoto đến từ Úc. Sự kết hợp này đã mang đến một sản phẩm xe moto điện vô cùng thân thiện với môi trường, không phát tán khí thải.

moto điện Super Soco TC Max 

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, người dùng đã say mê trước vẻ đẹp mang phong cách Retro của Super Soco TC Max. Với thiết kế đơn giản cùng yên đơn và vành nan hoa, chiếc xe này vẫn tạo được ấn tượng riêng so với các loại xe khác.

Super Soco TC Max sở hữu khối động cơ điện lên đến 3900 W, tương đương với một chiếc xe sử dụng động cơ đốt với dung tích 110cc. Chiếc xe này sẽ cung cấp một tốc độ tối ưu là 100 km/h. Với tốc độ như vậy, đây có thể được xem là một chiếc xe moto cho nữ hiệu quả. Nó cho phép sử dụng một tốc độ vừa phải, dễ kiểm soát và không tiêu tốn quá nhiều năng lượng cho việc vận hành.

mẫu xe moto điện Super Soco TC Max 

Bạn có thể sử dụng chiếc xe này để di chuyển thoải mái trên đường phố mà rất dễ kiểm soát. Bởi thế, những người mới bắt đầu nên thử thách bản thân từ dòng xe Super Soco TC Max để vững tay lái hơn cũng như làm quen dần vói việc lái xe phân khối lớn. 

Nhà sản xuất Super Soco cho biết họ đã sử dụng bộ pin Lithium 3240 Wh tiêu chuẩn nên chiếc xe mô tô này có thể hoạt động tối đa 140 km trong một lần sạc. Công nghệ cũng cho phéo bạn sạc đầy chiếc Super Soco TC Max chỉ trong vòng 2 giờ đồng hồ. Là một chiếc moto điện nên giá bán Super Soco TC Max rẻ hơn nhiều so với dòng xe phân khối lớn sử dụng động cơ đốt. Cụ thể, với cả 2 phiên bản là hợp kim và vành nan hoa, chiếc xe mô tô đến từ nhà Super Soco chỉ có giá khoảng hơn 140 triệu đồng, rất phù hợp với mặt bằng chung. 

Trên đây là những lưu ý và gợi ý dành cho các bạn có đam mê muốn khi tìm hiểu về xe moto trước khi mua và sở hữu chúng. Myshoes rất hân hạnh được chia sẻ với bạn những hiểu biết về lĩnh vực này và mong quý độc giả hãy ủng hộ chúng tôi trong các bài viết tiếp theo nhé! 

Hạnh Linh - Myshoes