Để yêu cầu người chạy đề cập tới ba thương hiệu giày chạy, không nghi ngờ gì Nike sẽ đứng đầu danh sách đó. Ảnh hưởng của công ty đối với môn thể thao chạy bộ là không thể chối cãi, và đóng góp quan trọng nhất của Nike nằm ở loại giày chạy. Giày chạy Nike đã đẩy giới hạn sáng tạo và nâng cao môn chạy bộ lên mức không thể tưởng tượng được. Không có ý định xem nhẹ thành tích lịch sử của Eliud Kipchoge trong cuộc chạy marathon dưới hai giờ vào năm 2019, nhưng đó cũng đặt ra câu hỏi: Nếu không có sự giúp đỡ của Nike, chúng ta có phải tiếp tục theo đuổi con số kỳ diệu đó không? Khi bạn mua một đôi giày chạy Nike, bạn được trải nghiệm sự đột phá đầy tiềm năng này với mỗi bước chạy. Hãy cùng Myshoes.vn tìm hiểu về những đôi giày chạy Nike tốt nhất dành cho nam giới nhé!

Những đôi giày chạy Nike tốt nhất dành cho nam giới

Giày chạy hàng ngày tốt nhất: Giày Nike Air Zoom Pegasus 39

Giày chạy tốt nhất trong tầm giá: Giày Nike Air Winflo 9

Giày chạy tốt nhất cho chạy phục hồi: Giày Nike Air Zoom Vomero 16

Giày chạy ổn định nhất: Giày Nike React Infinity Run Flyknit 3

Giày chạy đường mòn tốt nhất: Giày Nike Air Zoom Terra Kiger 8

Cách tìm kiếm giày chạy bộ Nike nam tốt nhất cho bạn

Trước khi quyết định chọn một mẫu giày Nike cụ thể, việc biết một vài điều cơ bản sẽ giúp bạn tìm được đôi giày chạy bộ nam hoàn hảo. Đầu tiên, hiểu rõ về cấu trúc cơ bản của một đôi giày chạy bộ sẽ giúp ích rất nhiều. Một đôi giày chạy bộ có ba phần chính: phần trên, đế giữa và đế dưới. Phần trên là phần mềm của giày, nơi các dây giày kết nối; đế giữa là lớp bọt dày nằm bên dưới chân của bạn; và cuối cùng, đế dưới là phần đáy tuyệt đối của giày, có trách nhiệm cho độ bám và độ bền.

Việc biết bạn chủ yếu sẽ chạy trên đường phố hay đường mòn là rất quan trọng. Nike sản xuất những đôi giày đặc biệt được thiết kế cho chạy bộ trên đường phố hoặc đường mòn. Sự khác biệt chính giữa giày chạy bộ trên đường phố và đường mòn có thể được tìm thấy trong đế giày: Giày chạy bộ đường mòn có đế giày dày hơn với các đinh lớn hơn để tăng độ bám trên các bề mặt mềm.

Bây giờ, đến lúc xem xét loại chạy bộ mà bạn sẽ thực hiện trong giày. Mỗi đôi giày chạy bộ Nike phù hợp nhất với một loại chạy bộ cụ thể. Các loại này bao gồm chạy bộ lâu dài, chạy bộ phục hồi chậm và ngày đua, khi mỗi giây đếm. Đôi khi khó cho người mới bắt đầu phân biệt giữa các mẫu giày khác nhau, nhưng nhìn vào trọng lượng giày có thể đưa ra cái nhìn sâu sắc về mục đích của nó. Thông thường, giày nhẹ hơn thì phù hợp hơn cho chạy nhanh hơn, chẳng hạn như tập tốc độ hoặc đua. Giày nam nặng 9 ounce trở lên có thể phù hợp nhất cho chạy bộ hàng ngày, chạy bộ lâu dài và chạy bộ phục hồi.

Được khuyên từ các chủ cửa hàng chuyên về giày chạy, các nhà vật lý trị liệu và kỹ sư sản phẩm, tất cả đều đồng ý rằng thoải mái là yếu tố số một trong việc tìm kiếm giày chạy nam hoàn hảo. Vì vậy, không nên bỏ qua việc chọn size phù hợp. Thông thường, bạn nên để khoảng một đốt ngón tay giữa ngón chân dài nhất và phần trước của giày chạy. Đối với chiều rộng, giày chạy Nike thông thường có kiểu dáng hơi chật hẹp, ưu tiên cho những người chân bình thường đến chân hẹp.

Đệm đế giữa

Trong mỗi đôi giày chạy bộ, lớp đệm giữa đế giày (midsole) là trái tim của giày, với lớp mút dày đặc được đặt dưới bàn chân. Đây là cơ chế chính cho độ mềm hoặc cứng của đôi giày và cũng là nguyên nhân tạo nên cảm giác đàn hồi như nhảy, thường được gọi là tính linh hoạt. Lớp đệm giữa của Nike, bao gồm các loại ZoomX, React và CushIon phổ biến, là một trong những loại tốt nhất trên thị trường.

ZoomX

ZoomX là loại lõi giữa (midsole) có hiệu suất tốt nhất của Nike và sử dụng bọt Pebax được sử dụng phổ biến trong kỹ thuật hàng không vũ trụ. Nike mô tả ZoomX là "nhẹ hơn, mềm hơn và đáp ứng tốt hơn bất kỳ bọt nào của Nike". Nike dành loại lõi giữa này cho các giày đua và huấn luyện cao cấp của mình, chẳng hạn như Vaporfly Next 2, Alphafly Next, và Invincible Run Flyknit 2. Bạn sẽ phải trả một giá cao cho những đôi giày này, nhưng không có nghi ngờ gì rằng bạn sẽ có được một chuyến đi cao cấp.

Nếu ZoomX là loại lõi giữa tràn đầy năng lượng, Nike React lại là "con ngựa kéo" vững chắc, bền bỉ. Nike thường sử dụng React trong các giày tập luyện hàng ngày của họ vì độ bền và sự mượt mà đáng tin cậy của bọt này. CushIon, từng là nhà tiên phong trong giày chạy bán chạy nhất của Nike, Pegasus, là một loại lõi giữa cũ hơn mà Nike đang dần loại bỏ khỏi các mẫu giày hàng đầu của mình, trừ một số mẫu giày kinh tế như Nike Winflo.

de giay nike

Zoom Air

Zoom Air là một trong những đổi mới nổi bật nhất của Nike và công ty sử dụng nó trên tất cả các loại giày trong danh mục sản phẩm của mình. Lần đầu tiên giới thiệu vào năm 1995, Nike Zoom Air có tính năng túi khí được ép áp trong đế giày. Công nghệ độc đáo này, như thể hiện rõ nhất trong Air Zoom Tempo Next%và Air Zoom Alphafly Next, vượt qua tính năng đệm của bọt xốp trong khi giảm trọng lượng. Khi Nike lắp đặt Zoom Air ở cả phần đầu gối và gót chân của giày, kết quả là sự cân bằng hoàn hảo giữa việc cảm nhận và trả lại năng lượng.

de giay nike

Cải tiến ở phần Upper

Một trong những ảnh hưởng quan trọng nhất của Nike đối với giày chạy là cách họ đã cải tiến công nghệ Upper. Hiện nay, Upper của giày nhẹ hơn, mạnh hơn và thoáng khí hơn so với hai mươi năm trước, nhờ vào công nghệ Flywire và Flyknit của Nike. Flywire giúp giảm trọng lượng và mang lại độ bám và vững chắc tốt hơn bằng cách sử dụng các sợi mảnh, hay "dây", thay vì các lớp phủ đắ heavy được khâu vào để hỗ trợ. Giày chạy bán chạy nhất của Nike, Pegasus 39, có chứa Flywire. Bốn năm sau khi Nike giới thiệu Flywire, công ty đã phát triển một chất liệu Upper cách mạng khác giảm trọng lượng một cách đáng kể hơn trong khi cũng giảm thiểu lượng vật liệu phế thải trong quá trình sản xuất. Được đặt tên là Flyknit, sợi len siêu nhẹ này được thiết kế đặc biệt để nhẹ hơn, mạnh hơn, linh hoạt hơn và thoải mái hơn bất cứ sản phẩm nào trên thị trường.

Giày Nike Air Zoom Pegasus 39

Những người chạy bộ yêu cầu nhiều từ đôi giày chạy bộ hàng ngày của họ. Trong suốt những ngày chạy bộ phục hồi và tăng tốc, những đôi giày chạy bộ đáng tin cậy này luôn phải chịu đựng sự tàn phá. Không có đôi giày chạy bộ nào trên thị trường có lịch sử lâu dài như Nike Air Zoom Pegasus, luôn mang lại sự thoải mái, chất lượng và độ bền cho từng phiên bản. Tính năng chính của phiên bản thứ 39 là giảm trọng lượng tổng thể lớn - gần 1 ounce ở phiên bản dành cho nam. Nike cũng thêm một hệ thống thúc đẩy Air Zoom bổ sung vào gót chân để cung cấp đệm cho những người sử dụng gót chân. Kết quả là một đôi giày Pegasus nhẹ hơn và mềm hơn đáng kể. Vì vậy, có thể xem đôi Pegasus mới như là một đôi giày tốc độ phụ thay thế. Việc nâng cấp nhỏ về mặt thoải mái bao gồm nhiều đệm dày hơn trên lưỡi gà và cổ chân và một lưới kỹ thuật được thiết kế mềm hơn và thoáng khí hơn. Người thử nghiệm cho thấy Pegasus mới phù hợp với kích cỡ chân hơi nhỏ hơn so với kích cỡ thực sự. Đừng nhầm lẫn, việc thay đổi với một đôi giày thương hiệu như Pegasus có thể gây rủi ro, nhưng hãy tôn trọng các kỹ sư của Nike. Họ đã cải tiến đôi giày chạy bộ hàng ngày đầy cổ điển và cơ bản này và làm cho nó tốt hơn hẳn.

giay nike pegasus 39

Giày Nike Air Winflo 9

Trong thế giới hiện nay, mọi thứ dường như đều đắt đỏ, nhưng đôi giày chạy bộ Nike Air Winflo 9 chứng minh rằng một đôi giày chất lượng không phải là quá đắt đỏ. Với một đôi giày không được quan tâm nhiều, các nhà kiểm tra đã bất ngờ với cảm giác mượt mà và có thể của Winflo 9, một người nhận xét: "Đây là đôi giày chạy bộ hoặc đi tập thể dục phù hợp với ngân sách." So với các đôi giày chạy bộ cao cấp của Nike, các nhà kiểm tra mô tả Winflo 9 là một phiên bản Pegasus có đệm và phản hồi ít hơn. Ở dưới đế giày, nó có chất liệu bọt Nike CushIon (cũng được sử dụng trong Pegasus 36) với một đơn vị khí Nike Dot Weld Air toàn bộ cho những lần đáp xuống êm ái đầy chữ ký của Nike Air. Một lựa chọn ngân sách khác từ Nike là Renew Ride 3 giá 80 đô la, nhưng do có đế giữa chất lượng thấp và không có đơn vị khí, có sự giảm chất lượng điều khiển so với Winflo 9.

giay nike winflo 9

Giày Nike Air Zoom Vomero 16

Những chạy bộ phục hồi là những chạy bộ đau nhất. Đau và mệt mỏi từ bài tập ngày hôm qua hoặc chạy dài, mỗi bước đi cảm giác như bạn đang mang một tấn gạch. Giảm bớt tải trọng và cho chân bạn nghỉ ngơi khỏi tất cả những va đập đó với một trong những đôi giày chạy bộ hàng ngày được đệm mềm nhất của Nike, Air Zoom Vomero 16. Trở lại với sự mong đợi của người tiền nhiệm (không được phát hành tại Hoa Kỳ), Vomero 16 tiếp tục sử dụng một lớp mỏng nhất của phần đế giữa cao cấp nhất của Nike, ZoomX, trên đỉnh của một đơn vị Zoom Air. Sự kết hợp tạo ra một khu vực hạ cánh chào đón và một lần cất cánh mượt mà. Điểm yếu duy nhất, nếu bạn có thể gọi nó là vậy, xuất hiện ở phần trên. Thay vì sử dụng một cái gì đó nhẹ như Flywire, Vomero 16 sử dụng một dải giữa chân, làm tốt công việc cố định chân nhưng cảm giác hơi quá kỹ thuật và cồng kềnh. Mặc dù cảm nhận về phần trên không tốt lắm, Vomero 16 vẫn là một lựa chọn hàng đầu cho chạy bộ từ dễ đến trung bình.

giay nike vomero 16

Giày Nike Run Flyknit 3

Mặc dù React Infinity Run Flyknit 3 được phân loại kỹ thuật là giày chạy bộ trung tính (không phải giày ổn định), nhưng nó chạy ổn định theo cách bản thân nó, khiến nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho bất kỳ ai cần một chút ổn định. Điều này là nhờ vào nền tảng dưới chân rộng, lớp đệm gót chân hỗ trợ và hướng dẫn chân bạn qua từng bước chạy. Cũng có một lượng hỗ trợ cầu chân đáng kể được tích hợp. Như dự đoán từ một đôi giày ổn định, sẽ không gọi React Infinity Run Flyknit 3 là mềm mại đặc biệt như ZoomX Invincible Run Flyknit 2. Thay vào đó, đế giày Nike React đầy đủ chiều dài mang lại cảm giác đệm vừa phải, đạp êm ái như chưa từng có. Tuy nhiên, tất cả đều đến với một chi phí. Với 10,5 ounce, nó là một trong những đôi giày Nike nặng nhất đã thử nghiệm. Tuy nhiên, cho dù bạn cần ổn định hay không, React Infinity Run Flyknit 3 là một trong những đôi giày mà ai cũng đều đánh giá cao được.

giay nike Run Flyknit 3

Giày Nike Air Zoom Terra Kiger 8

Cho dù bạn đang tìm kiếm một đôi giày chạy đường gập ghềnh hay muốn đặt chân trên những đường đất trơn nhẵn, các nhà kiểm tra đều đồng ý rằng Nike Air Zoom Terra Kiger 8 là một trong những đôi giày chạy đường mòn đa năng nhất. Nên nhớ rằng đây không phải là một đôi giày chạy đường gập ghềnh với đệm dày, êm ái. Với chiều cao chỉ 30 mm ở gót và 26 mm ở mũi chân, lớp đệm giữa Nike React, kết hợp với các viên Zoom Air ở mũi chân, hoạt động trên phổ động chắc chắn nhưng rất nhạy cảm. Tốt hay xấu, Nike tiếp tục sử dụng cao su đế giày độc quyền của mình, hoạt động tuyệt vời trên bề mặt khô nhưng, giống như những đôi giày trước đó của nó, không hoạt động tốt trên những tảng đá ướt. Tuy nhiên, đối với nam giới thích sự nhẹ nhàng, hiệu suất cao và có độ nhạy cảm đối với mặt đất, đây là một trong những đôi giày chạy đường mòn tốt nhất mà bạn có thể mua được.

giay nike Terra Kiger 8

Tổng kết

Trên đây là những mẫu giày Nike tốt nhất cho nam giới mà Myshoes muốn chia sẻ tới cho mọi người. Chúc các bạn lựa chọn được mẫu giày phù hợp cho bản thân!

Khôi Nguyễn – Myshoes.vn