Bạn là người đam mê tốc độ nhưng chưa biết chọn xe moto nào cho phù hợp? Bạn băn khoăn không biết nên dựa vào những tiêu chí nào để chọn xe? Trong bài viết này, Myshoes sẽ bật mí tới bạn những mẫu xe đáng mong chờ nhất năm 2023 nhé. 

1. Tiêu chí lựa chọn xe moto gồm những gì?

1.1. Khả năng tài chính

Điều đầu tiên và cũng là quan trọng nhất khi bạn muốn mua một chiếc xe, đó là bạn cần cân nhắc tới ví tiền của mình, để xem khả năng tài chính của bản thân là bao nhiêu. Chẳng hạn, hiện tại bạn có khoảng 20-30 triệu đồng, bạn có thể lựa chọn các mẫu xe số. Nếu bạn có khoảng 40-70 triệu đồng, bạn có thể lựa chọn một số mẫu xe ga tầm trung. Còn nếu có tài chính dư dả hơn nữa, thì bạn có mua xe phân khối lớn hoặc xe moto thể thao.

mua xe moto tùy theo tài chính

Việc chọn xe dựa trên tài chính cá nhân thực sự rất quan trọng. Điều này sẽ giúp bạn có thể mua được chiếc xe phù hợp số tiền bạn có, mà không lo về việc bị “vung tay quá trán” khi mua một chiếc xe quá đắt so với budget mà mình có. Tóm lại, việc lựa chọn xe dựa trên khả năng tài chính của mỗi người là khác nhau, bởi mỗi người có một hoàn cảnh và điều kiện kinh tế khác nhau. Vì vậy, trước khi quyết định mua moto, bạn cần phải cân nhắc thật kỹ mẫu xe dựa theo điều kiện thực tế của bản thân bạn nhé. 

1.2. Dáng xe

Bạn có biết, khi nhìn vào một chiếc xe, đặc điểm nào của nó thu hút người nhìn ngay lập tức hay không? Câu trả lời đó chính là kiểu dáng xe. Đối với những người cao ráo, họ thường bị thu hút bởi các loại xe có dáng cao và mạnh mẽ như SH 150i, Air Blade hay Exciter,...Bởi các loại xe này giúp họ có thể di chuyển dễ dàng và thoải mái mà không lo bị chùn chân, mỏi chân do ngồi moto thấp hơn so với người. 

Dựa vào dáng xe để mua moto

Đối với những người có vóc dáng thấp, hoặc các bạn nữ, các bạn thường có xu hướng thích những chiếc xe máy số hoặc xe ga có kiểu dáng gọn như xe SH mode, Vision, Lead,...Những mẫu xe này có dáng xe thấp, chỗ để chân rộng rãi để các bạn có thể thoải mái để chân. Ngoài ra, còn được trang bị phanh ABS an toàn và khóa thông minh, giúp các bạn nữ yên tâm hơn khi lái xe. Một điểm cộng nữa của các mẫu xe này là có chiếc cốp “siêu to”, các bạn có thể thoải mái để mũ bảo hiểm, đồ đạc ở trong cốp xe moto mà không lo phải treo chở đồ lỉnh kỉnh.

Cuối cùng, đối với những người có đam mê bộ môn tốc độ, họ thường thích những chiếc xe có dáng thể thao như là xe phân khối lớn, trông sẽ rất ngầu và phong cách khi di chuyển. Có thể thấy rằng, tùy vào vóc dáng cơ thể cũng như sở thích khác nhau, nên mỗi người sẽ thích dáng xe khác nhau. Do đó, bạn hãy tìm hiểu xem mẫu xe nào có dáng xe mà mình thích nhất, phù hợp nhất để lựa chọn được chiếc xe ưng ý nhé. 

1.3. Thương hiệu xe yêu thích

Bên cạnh hai yếu tố là tài chính và dáng xe moto, hầu hết mọi người thường chọn xe dựa trên thương hiệu xe mà họ yêu thích. Mọi người thường có xu hướng lựa chọn mua xe của các thương hiệu xe lâu năm và nổi tiếng vì chất lượng sản phẩm của các thương hiệu này thường rất tốt. 

Chẳng hạn như khi nghe đến chiếc SH của Honda, người tiêu dùng sẵn sàng bỏ ra số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng để sở hữu phiên bản mới nhất của nó, bởi dòng xe này cũng như hãng Honda đã quá nổi tiếng về chất lượng và được người dùng ‘quen mặt’. 

mua xe moto theo thương hiệu yêu thích

Hay như hãng Yamaha Exciter luôn là sự lựa chọn của khá nhiều bạn nam khi mua xe máy. Việc các bạn lựa chọn moto dựa trên thương hiệu yêu thích sẽ giúp các bạn có ý thức giữ gìn xe hơn khi sử dụng đó. Vì vậy, các bạn cũng có thể dựa theo tiêu chí này để chọn được chiếc xe mà bản thân ưng ý nhất. 

2. Top 5 mẫu xe moto đáng mong chờ nhất cho năm 2023

2.1. DUCATI PANIGALE V4 SP2

Chắc hẳn team đam mê tốc độ không hề xa lạ gì với những mẫu xe đến từ thương hiệu Ducati đình đám đúng không nào? Mới đây, Ducati đã tung ra thị trường mẫu xe mới có tên là Panigale V4 SP2, đây hứa hẹn sẽ là một trong những mẫu xe được mong chờ nhất năm 2023. Xe Ducati Panigale V4 SP2 được thiết kế khung sườn, động cơ cũng như hàng loạt công nghệ chỉ xuất hiện trên đường đua Moto GP. 

mẫu xe DUCATI PANIGALE V4 SP2

Hiện tại, mẫu xe này được coi là xe mô tô đáng mua nhất 2023. Tiếp nối dòng sản phẩm siêu mô tô bốn xi-lanh của thương hiệu Ducati, chiếc xe này được trang bị khối động cơ Desmosedici Stradale V-Twin. Đây là khối động cơ được nghiên cứu kỹ càng để chiếc xe thích hợp hơn khi sử dụng trên đường phố, thay thế hoàn toàn cho mẫu động cơ L-Twin truyền thống trước đây. 

Trên thị trường hiện nay, Panigale V4 SP2 có giá là hơn 1,3 tỷ đồng, đây là mức giá đã bao gồm VAT, chưa kể phí trước bạ và biển số motoHơn nữa, hãng xe Ducati cũng cho biết thêm rằng, mẫu xe này là phiên bản đặc biệt trên đường đua và có nhiều chi tiết siêu nhẹ được trang bị trên xe, cùng với màu sơn Winner Test đặc biệt. 

2.2. KAWASAKI Z1000

Một mẫu xe phân khối lớn cực kỳ đẹp nữa chính là xe Kawasaki Z1000 2023. Tại thị trường Việt Nam, đây là phiên bản mới nhất của mẫu Z1000. Kawasaki Z1000 2023 vẫn được thiết kế theo kiểu dáng truyền thống cùng khối động cơ cực kỳ mạnh mẽ, sự đổi mới chỉ ở một số chi tiết nhỏ. 

Hiện tại, mẫu xe này có 2 phiên bản gồm bản tiêu chuẩn và R Edition. Ở phiên bản Z1000R, người mua có thể lựa chọn một trong ba màu gồm: Metallic Spark Black, Pearl Storm Gray và Emerald Blazing Green. Đặc biệt, đèn xi-nhan của dòng xe moto này được sử dụng công nghệ LED có thiết kế bắt mắt hơn bản cũ. 

xe moto KAWASAKI Z1000

Vẫn thuộc trong mẫu xe Nakebike, vì vậy nên xe Z1000 phiên bản 2023 vẫn được thiết kế theo phong cách Sugomi đặc trưng với những đường cong cùng nhiều góc cạnh, được thiết kế kết hợp một cách tinh tế và đẹp mắt. Từ các chi tiết như cụm đèn pha mang phong cách kiểu dữ tợn, bình xăng gồ cao hay yên xe cách điệu chữ Z kiểu cách, cho tới cặp pô đôi đặc trưng điển hình của hãng Kawasaki. 

Ngoài ra, khung xe và ốc máy xe moto được sơn màu đen cùng màu với thân xe, tạo cảm giác thu hút người xem từ cái nhìn đầu tiên. Kawasaki Z1000 2023 có kích thước tổng thể không đổi so với trước đó như: dài 2,045mm, rộng 790mm, cao 1,055mm, yên cao 815mm và xe có trọng lượng là 221kg. Với những thông số này, Z1000 2023 chắc hẳn sẽ giúp người điều khiển xe có tư thế ngồi thoải mái hơn ngay cả trên chặng đường dài. 

2.3. HONDA CBR650R

Tiếp theo, một mẫu xe đẹp nữa đó là Honda CBR560R phiên bản 2023. Ở phiên bản này, CBR650R được bổ sung thêm hai màu mới là màu đỏ nhám với viền vành đỏ và màu đen nhám với dải highlight màu lam. Ở phiên bản này, Honda cũng trang bị cho CBR650R động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng với mã lực 12,000 vòng/phút. Ngoài ra, xe moto vẫn được thiết kế lắp đặt hộp số 6 cấp, có chống trượt Slipper Clutch. 

HONDA CBR650R moto

Đặc biệt, CBR65R 2023 còn được trang bị phuộc Showa, phanh Nissin, đồng hồ TFT và hệ thống chiếu sáng full LED. Đây quả thật là mẫu xe máy phân khối lớn mà các bạn đam mê thể thao nên sở hữu. 

2.4. BMW S1000RR

Thương hiệu xe nổi tiếng BMW cũng có ra mắt một mẫu siêu xe phân khối lớn cho năm 2023, có tên là S1000RR. Đây là mẫu xe đang vô cùng được mong chờ trên thị trường. S1000RR 2023 được sản xuất với ba bản phối màu bao gồm: đen kim loại, đỏ style passion và lightwhite. 

Chiếc xe moto này là một phiên bản nâng cấp được sửa từ trước ra sau, cùng với các thay đổi ở phần khung và khí động học. Trước đầu xe có các cánh khí động học nhỏ ở 2 bên hệ thống giảm xóc. Bản mới 2023 này được đánh giá là có ưu điểm tăng thêm độ bám khi phanh và cua, để đảm bảo an toàn hơn cho người điều khiển trong quá trình di chuyển.

mẫu xe moto BMW S1000RR

Đuôi xe S1000RR này cũng được thiết kế trông thể thao hơn và cũng nhẹ hơn so với phiên bản trước đó. Đặc biệt, nhà sản xuất BMW còn sử dụng khung Flex bằng nhôm cho mẫu xe này, để động cơ xe giống như một bộ phận hỗ trợ tích hợp. 

Hơn nữa, góc của đầu lái xe moto này đã được làm phẳng hơn 0.5 độ so với bản cũ. Xe BMW S1000RR còn được trang bị chức năng Slide Control trong hệ thống Dynamic Traction Control, giúp người lái có thể lựa chọn hai góc độ trôi đặt trước của việc kiểm soát lực kéo khi tăng tốc khỏi khúc cua. Không những vậy, xe được trang bị hệ thống phanh ABS Pro hiện đại, có khả năng hỗ trợ trượt phanh, đảm bảo an toàn cho người lái khi bất ngờ thắng phanh gấp.

2.5. HONDA CB650R

Cùng với mẫu xe CBR650R, thì Honda cũng cho ra mắt thêm phiên bản mới của xe CB650R 2023. Ở phiên bản mới này, CB650R được thay đổi diện mạo bên ngoài là màu sắc của xe, còn các trang bị và kiểu thiết kế thì vẫn được giữ nguyên như ở phiên bản trước đó. 

HONDA CB650R

Moto CB650R 2023 có thêm 2 màu mới gồm bản có bình xăng màu xanh với phuộc trước sơn vàng và bản đen nhám toàn thân cùng màu đỏ ở viền vành. Bên cạnh 2 phiên bản màu mới này, thì các mẫu của của CB650R vẫn tiếp tục được bán ra trên thị trường như bình thường. Ngoài ra, chiếc Honda CB650R này cũng vẫn được trang bị với giảm xóc trước Showa BPF hiện đại cùng hệ thống phanh Nissin, kết hợp với đèn chiếu sáng full LED và đồng hồ LCD toàn phần. Và chắc hẳn đối với những người thích những gam màu nổi rực rỡ, thì CB650R sẽ là một sự lựa chọn lý tưởng. 

3. Cách bảo quản, giữ gìn xe 

3.1. Kiểm tra, bảo dưỡng xe định kỳ

Nếu là chủ của một chiếc xe, bạn sẽ làm thế nào để giữ xe bền và đẹp lâu? Biện pháp quan trọng đầu tiên chính là luôn chú ý đến việc kiểm tra và bảo dưỡng xe định kỳ. Việc kiểm tra là một thao tác quan trọng giúp bạn có thể phát hiện ra chiếc moto của mình đang ở tình trạng như thế nào. Lý do là bởi vì, sau một thời gian được sử dụng, chắc chắn chiếc xe sẽ có những dấu hiệu xuống cấp ở một số bộ phận. Ví dụ như những bộ phận phải hoạt động liên tục như động cơ xe, hệ thống phanh, lốp,…

Kiểm tra, bảo dưỡng xe moto định kỳ

Nếu không thể tự kiểm tra và phát hiện các lỗi ở xe, thì bạn cũng có thể đem xe tới những nơi sửa chữa xe uy tín, để nhân viên có thể giúp bạn kiểm tra tổng thể về tình trạng của xe. Ngoài ra, việc bảo dưỡng xe định kỳ cũng rất quan trọng. Sau một khoảng thời gian sử dụng, bạn cần đem xe đi bảo dưỡng, thay dầu cho xe, để đảm bảo xe có thể hoạt động hiệu quả. Việc bảo dưỡng định kỳ này sẽ giúp xe được bền hơn, cũng như đảm bảo an toàn cho chính bản thân người lái. 

3.2. Để xe vào ga-ra hoặc che xe

Có nhiều người thường khá hời hợt khi hay để xe moto tùy tiện ở sân nhà, mà không để xe vào nơi có mái che hoặc ga-ra. Đây là một thói quen khá có hại cho xe, bởi một khi chiếc xe bị để ở ngoài trời có nắng hoặc mưa, thì xe có thể sẽ bị hỏng hoặc chập động cơ. 

Để moto vào ga-ra hoặc che xe

Không những vậy, nếu xe không được cất kỹ thì cũng dễ bị xước mờ sơn, dẫn đến thiếu thẩm mỹ. Còn nếu như ở nhà bạn không có ga-ra để xe, thì hãy nhớ phủ một tấm bạt lên xe để có thể giúp xe khỏi nắng mưa, có như vậy chiếc xe yêu thích của bạn mới có thể bền và luôn như mới. 

3.3. Sử dụng phanh xe đúng cách

Xe máy cũng như xe moto, đều được trang bị hai phanh ở bánh trước và bánh sau. Đặc biệt với các mẫu xe phân khối lớn, khi lái các bạn cần vô cùng cẩn trọng lúc sử dụng phanh xe, bởi chỉ cần phanh nhầm hoặc phanh gấp cũng có thể gây ra tai nạn nghiêm trọng. 

Sử dụng phanh xe moto đúng cách

Nếu bạn chỉ sử dụng phanh trước, nguy cơ bị trượt bánh trước là rất cao. Còn nếu chỉ sử dụng phanh sau, sẽ có nguy cơ khiến xe bị văng, trượt. Trong cả hai trường hợp,nếu may mắn xe không bị lật,đổ thì bạn cũng sẽ mất một quãng đường phanh dài cho tới khi chiếc xe dừng lại hẳn. Để bảo đảm an toàn tốt nhất thì bạn nên phanh đồng thời cả hai bánh trước và bánh sau của xe moto theo nguyên tắc để phanh sau bám trước rồi mới bóp phanh trước. 

3.4. Không chạy xe quá nhanh

Chắc hẳn các bạn nam đi phân khối lớn thường sẽ thích vít ga thật nhanh để nghe tiếng chạy cực êm của động cơ xe mình, điều này có vẻ ngầu nhưng sẽ gây hư hại đến xe của bạn đó. Lý do là bởi vì, khi xe chạy quá nhanh thì động cơ sẽ làm việc với công suất lớn. Vì vậy, áp suất tác dụng lên ổ trục mặt ma sát rất lớn, dễ làm hư hại đến các bộ phận khác của xe. Do đó, Thế nên, bạn không nên chạy xe quá nhanh để giữ cho xe luôn bền.Trong 500 km đầu tiên tốc độ ở trong khoảng 30-45km/h nên luôn luôn thay đổi số và chạy theo quán tính.

 

Hy vọng rằng sau bài viết này của Myshoes, các bạn sẽ lựa chọn được chiếc xe moto ưng ý và biết cách bảo quản xe thật tốt nhé. 

Hoài Dương - Myshoes.vn