Dịp nghỉ Tết Nguyên đán sắp đến gần, đồng nghĩa với việc bạn sẽ có nhiều thời gian dành cho bản thân hơn. Một trong số những hoạt động mà rất nhiều bạn trẻ ngày nay yêu thích có thể nhắc đến là cày phim. Những bộ phim đến từ thị trường Trung Quốc luôn có một sức hút đặc biệt với các bạn trẻ. Vậy hãy để Myshoes gợi ý cho bạn những bộ phim hay cho dịp Tết này nhé! 

Giải mã sức hút của phim Trung Quốc

Nếu bạn là một mọt phim thì chắc hẳn không còn xa lạ với những bộ phim đến từ nước bạn Trung Quốc. Những bộ phim của Trung Quốc luôn có sức hút đặc biệt với công chúng, vậy lý do là gì?

Kịch bản chất lượng cao 

Lý do đầu tiên để có một bộ phim cực hay chắc chắn đến từ kịch bản phim chất lượng. Các bộ phim nổi tiếng của Trung Quốc hầu hết đến từ nội dung phim logic, mạch lạc, gây được nhiều ấn tượng và cảm xúc cho người xem. Một số đạo diễn đến từ đất nước tỷ dân đều có xuất thân chính quy, từ các trường nghệ thuật hàng đầu. Do đó, họ có cách nhìn độc đáo về cuộc sống và đã dùng tài năng của mình để sáng tạo nên những cảnh phim hay vô cùng chất lượng. Đối với những bộ phim bom tấn, nhà đài thường rất đầu từ và trau chuốt về mặt kịch bản. Các bộ phim có kịch bản tốt thường thu hút nhiều sự quan tâm của khán giả và đạt được nhiều thành tích hơn.

phim hay có kịch bản chất lượng cao 

Các đề tài trong phim Trung Quốc không mới nhưng được khai thác rất sâu, theo nhiều khía cạnh khác nhau. Người xem có thể không nhớ hết toàn bộ nội dung của bộ phim nhưng luôn ấn tượng bởi những câu thoại đắt giá hoặc những cảnh phim kinh điển.

Diễn xuất ấn tượng  

Nội dung phim hay nhưng nếu như không có sự dẫn dắt và truyền đạt linh hoạt của các diễn viên thì bộ phim không thể nào thành công được. Nhận biết được điều đó, các nhà đài Trung Quốc luôn dành sự ưu tiên đến những diễn viên phái thực lực, có khả năng diễn xuất ổn định và có duyên với khán giả. Những bộ phim dài hơi nhưng vẫn gây ấn tượng mạnh của Trung Quốc như “Hậu cung Như Ý truyện” thực sự thành công khi có sự xuất hiện của các diễn viên gạo cội. Bộ phim này có sức lan tỏa mạnh mẽ nhờ “quốc bảo diễn xuất” Châu Tấn, Hoắc Kiến Hoa, Đồng Khiết, Lý Thuần,

diễn xuất của dàn diễn viên trong phim hay rất ấn tượng

Ngoài ra, thị trường phim ảnh của Trung Quốc hiện nay đón nhận rất nhiều gương mặt mới tiềm năng. Tuy mới vào nghề song họ chinh phục công chúng bằng nhan sắc tuyệt vời, diễn xuất ngày càng tiến bộ và tinh thần kính nghiệp, nỗ lực không ngừng nghỉ.

Vừa qua, một bộ phim hay được chuyển thể từ truyện “Chiếc bật lửa và váy công chúa” đã tạo nên sức hút mạnh mẽ nhờ diễn xuất của hai diễn viên trẻ Trần Phi Vũ và Trương Tịnh Nghi. Dù là những gương mặt mới nhưng cả hai đều cho thấy diễn xuất tự nhiên và tinh thần lao động nghệ thuật chăm chỉ.

Kỹ xảo linh hoạt 

Yếu tố thứ ba khiến phim Trung Quốc hấp dẫn là nhờ vào kỹ xảo điện ảnh. Với những bộ phim hấp dẫn, có sự đầu tư lớn, kỹ xảo được sử dụng trong phim được trau chuốt một cách tỉ mỉ, cho ra những hình ảnh vô cùng sống động. Đặc biệt, yếu tố kỹ xảo của Trung Quốc trong những bộ phim tiên hiệp, cổ trang luôn gây được ấn tượng mạnh mẽ cho người xem. Các cảnh phim đều được quay chụp cẩn thận cùng với những hiệu ứng đẹp lung linh, tạo nên sức hấp dẫn riêng cho một bộ phim hayĐiển hình là bộ phim “Thương Lan Quyết” trong mùa hè này đã trở thành cơn sốt trên mạng xã hội vì đẹp trong từng góc máy. Mỗi cảnh quay đều cho thấy sự tỉ mỉ của đoàn phim, đặc biệt là những bối cảnh huyền huyễn.

phim hay có kỹ xảo điện ảnh hút mắt

Ngoài ra, đối với những bộ phim tiên hiệp như vậy, phục trang của các diễn viên cũng được chuẩn bị cẩn thận, tạo hình phù hợp với chính diễn viên đó. Nhờ thế, người xem có được những trải nghiệm tốt nhất không chỉ về nội dung mà còn về mặt hình ảnh.

Chiến dịch tuyên truyền hiệu quả 

Yếu tố cuối cùng cũng góp phần không nhỏ cho thành công của những bộ phim hay Trung Quốc là công tác tuyên truyền phim hiệu quả. Các nhà đầu tư sẵn sàng bỏ ra chi phí không nhỏ để tăng độ phủ sóng của các bộ phim trước, trong và cả sau khi phim chiếu.

Trước khi phim chiếu, hầu hết các diễn viên và nhà đài đều sẽ đăng bài để quảng bá cho bộ phim. Lượng người hâm mộ đông đảo của các diễn viên cũng tạo nên nhiệt độ và thành tích chiếu mạng cho bộ phim. Những bộ phim hút khán giả có chiến lược marketing cẩn thận với kế hoạch rõ ràng thường được người xem biết đến nhiều hơn. Từ đó, bộ phim có thể dễ tiếp cận với người xem và mang lại hiệu quả cao.

2. Những bộ phim hay Trung Quốc cho dịp Tết

Tam sinh tam thế thập lý đào hoa (2017) 

Nếu nói đến một bộ phim cực hay của Dương Mịch thì chắc chắn bạn không thể bỏ qua cái tên “Tam sinh tam thế thập lý đào hoa”. Bộ phim này được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Đường Thất Công Tử. Bộ phim là câu chuyện tình ngọt ngào xen lẫn bi thương của thượng thần Bạch Thiển (Dương Mịch thủ vai) và Thái tử Cửu Trùng Thiên Dạ Hoa (Triệu Hưu Đình thủ vai). Cả hai gặp gỡ dưới phàm trần do Bạch Thiển bị phong ấn, trở thành phàm nhân còn Dạ Hoa bị trọng thương. Hai người yêu nhau say đắm và Dạ Hoa đặt tên cho nàng là Tố Tố, đưa về Cửu Trùng Thiên. Song, do những hiểu lầm và rào cản, Tố Tố nhảy khỏi Tru Tiên Đài và trở về làm thượng thần Bạch Thiển. Ba trăm năm sau, hai người gặp lại và trải qua nhiều sóng gió đã trở về bên nhau. Bộ phim kết thúc với cái kết đẹp của câu chuyện tình giữa Dạ Hoa và Bạch Thiển.

Tam sinh tam thế thập lý đào hoa

Khác với phim lẻ, đây là một bộ phim hay ở mảng truyền hình dài tập, yêu cầu rất cao ở các diễn viên. Và rất may mắn, cả Dương Mịch và Triệu Hựu Đình đều đã hoàn thành xuất sắc vai diễn của mình, mang về cú nổ cực lớn cho bộ phim. Không chỉ hai diễn viên chính, sự thành công của bộ phim này còn đến từ dàn diễn viên phụ chất lượng. Các vai diễn đều được đánh giá tròn vai, gây nhiều thiện cảm và tạo được những dấu ấn riêng. 

Ngoài ra, “Tam sinh tam thế thập lý đào hoa” còn có sức hút riêng đến từ những bản OST mang đậm phong cách cổ trang, gây sốt cộng đồng mạng trong một thời gian dài. Nhắc đến bộ phim, khán giả nhớ ngay đến những bản nhạc phim như: Lạnh Lẽo (Trương Bích Thần - Dương Tông Vĩ), Phồn Hoa (Đồng Trinh), Cho Dù Không Có Nếu Như (Hương Hương). “Tam sinh tam thế thập lý đào hoa” là một bộ phim rất hay, mang về rất nhiều giải thưởng cho hai diễn viên chính. Đây đồng thời cũng là bộ phim lọt vào danh sách “Những bộ phim đáng xem nhất năm 2017” 

Thần điêu đại hiệp (2006)

Nếu bạn đam mê những bộ phim võ thuật kiếm hiệp thì “Thần điêu đại hiệp” là một bộ phim hay dành cho bạn. Dù có nhiều bản nhưng bản 2006 được nhiều người biết đến và được đánh giá là hay nhất. Bộ phim này được chuyển thể từ tiểu thuyết võ hiệp của Kim Dung - một tác giả nổi tiếng của Trung Quốc và là phần tiếp nối của bộ “Anh hùng xạ điêu”. Hai diễn viên chính của phim là Lưu Diệc Phi và Huỳnh Hiểu Minh. Nội dung phim xoay quanh câu chuyện tình của hai thầy trò Tiểu Long Nữ và Dương Quá đầy trắc trở nhưng rất đỗi ngọt ngào. Tiểu Long Nữ có võ công trác tuyệt, xinh đẹp động lòng người còn Dương Quá là đồ đệ của nàng, vô cùng thông minh, có thiên tư võ nghệ.

Phim hay Thần điêu đại hiệp

Chuyện tình thầy trò của Tiểu Long Nữ và Dương Quá trong phim hay này được thử thách qua những bất trắc, âm mưu hiểm độc trên chốn giang hồ. Dẫu khó khăn, cách trở nhưng hai người sau đó vẫn về bên nhau và có một cái kết đẹp. “Thần điêu đại hiệp” không chỉ khai thác vào yếu tố tình cảm mà còn là một bộ phim hành động võ thuật. Những yếu tố võ thuật được lồng ghép xen kẽ với những cảnh quay tình cảm, rất lôi cuốn khán giả. Bộ phim cũng gây ấn tượng với tuyến nhân vật đồ sộ, mỗi nhân vật có một số phận, tính cách riêng. Các diễn viên đã khắc họa thành công nét độc đáo trong tính cách nhân vật của mình, mang đến cho khán giả những ấn tượng sâu đậm dù bộ phim đã chiếu được nhiều năm. Đặc biệt, với sự xuất hiện của hai diễn viên Lưu Diệc Phi và Huỳnh Hiểu Minh, bộ phim hay này vẫn luôn giữ được sức nóng. Cả hai diễn viên đã tạo nên một phiên bản hoàn toàn khác biệt của Tiểu Long Nữ và Dương Quá, khiến bản 2006 trở thành một trong những bản kinh điển.

Được mệnh danh là “thần tiên tỷ tỷ”, Lưu Diệc Phi đã có một màn hóa thân tuyệt đẹp trong vai “cô cô” Tiểu Long Nữ. Những thước phim của Lưu Diệc Phi đều toát lên khí chất thoát tục, từ những cảnh tình cảm đến những cảnh võ thuật, yêu cầu nhiều kĩ năng. Đồng thời, Huỳnh Hiểu Minh cũng là một diễn viên phái thực lực, hoàn toàn lột tả được tài trí và võ nghệ của nhân vật Dương Quá. Cho đễn hiện tại, đây vẫn được xem là một trong những vai diễn thành công nhất và hay nhất của Huỳnh Hiểu Minh. “Thần điêu đại hiệp” bản 2006 có thể là tuổi thơ của rất nhiều độc giả đang theo dõi bài viết này. Nếu có thời gian vào dịp lễ tết thì bạn còn chần chờ gì mà không cày lại ngay bộ phim hay đình đám này.

Em của thời niên thiếu (2019)

Nếu bạn không phải là người hâm mộ những bộ phim kiếm hiệp mà quan tâm đến những vấn đề nhức nhối của xã hội thì “Em của thời niên thiếu” chính là dành cho bạn. Bộ phim có sự tham gia của hai diễn viên trẻ là Dịch Dương Thiên Tỉ và Châu Đông Vũ. Bộ phim đề cập đến một vấn đề nhức nhối hiện nay là bạo lực học đường thông qua câu chuyện đẫm nước mắt của Trần Niệm (Châu Đông Vũ thủ vai). Châu Đông Vũ đã lấy nước mắt người xem bằng nét diễn xuất chân thực để lột tả những năm tháng thanh xuân nhọc nhằn của nhân vật. Trần Niệm là một cô gái phải chịu nhiều vất vả, phải gánh nợ thay mẹ và chịu đựng sự dè bỉu, bắt nạt của bạn học trong trường. Trong bộ phim hay này, dù là một học sinh giỏi, cô gái bé nhỏ ấy vẫn phải gồng mình lên chịu đựng tất cả những bất công của trường học, của xã hội.

Em của thời niên thiếu

Còn Tiểu Bắc (Dịch Dương Thiên Tỉ thủ vai) chỉ là một tên lưu manh đường phố, không lớn hơn Trần Niệm bao nhiêu tuổi. Ở độ tuổi lẽ ra phải được ăn học, vui chơi thỏa thích thì Tiểu Bắc đã sớm phải lăn lộn ngoài xã hội, sống chốn chui chốn lủi, tự ti về chính bản thân mình. Thế rồi, hai con người ở tận cùng của đau khổ tìm đến nhau bằng một sự tình cờ. Họ sống nương tựa vào nhau như những cây cỏ dại để chống chọi lại với khắc nghiệt của hiện thực đời sống. Sau này, vì một số sự cố, Tiểu Bắc đã nhận tội thay cho Trần Niệm để cô gái nhỏ có thể tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình. Hành động ấy của cậu đúng như lời nói: “Vậy hứa nhé, cậu bảo vệ thế giới, tôi bảo vệ cậu!”.

Đây là một bộ phim lẻ hay, không đi sâu vào lên án gay gắt những bất cập của đời sống mà len lỏi vào từng ngõ ngách của đời sống để kể câu chuyện của những thiếu niên như Trần Niệm, như Tiểu Bắc. Đó là những số phận đáng thương vẫn luôn nỗ lực vươn mình lên để hướng tới những điều tốt đẹp hơn. “Em của thời niên thiếu” đưa ra một cái kết mở, để mỗi người xem tự chiêm nghiệm và thấu cảm, để rồi tự có cho mình một cái kết. Đó cũng là cách một bộ phim hay luôn khiến cho người xem phải day dứt khôn nguôi khi nhớ về.

Không bàn về những yếu tố khác thì diễn xuất của cả hai diễn viên trẻ Châu Đông Vũ và Dịch Dương Thiên Tỉ đều được đánh giá cao. Dù tuổi nghề còn rất trẻ nhưng cả hai đều đã lột tả một cách chân thực và cảm động những nét tính cách đặc biệt của nhân vật. Ngay sau bộ phim này, Châu Đông Vũ đã nhận được giải thưởng Tam kim ảnh hậu - một trong những giải thưởng quý giá của điện ảnh Trung Quốc. Đồng thời, “Em của thời niên thiếu” cũng là bộ phim lẻ đạt thành tích cao trong những phim chiếu rạp năm 2019.

Đây là một bộ phim hay, gây sốt trong một thời gian dài bởi bức thông điệp ý nghĩa mà nó truyền tải: Trưởng thành là một hành trình khó khăn nhưng hãy mạnh mẽ đón nhận bằng một cái đầu lạnh và một trái tim nồng ấm tình yêu thương. 

Mong rằng những chia sẻ nêu trên sẽ giúp bạn tìm ra bộ phim yêu thích cho dịp nghỉ Tết nguyên đán của mình. Nếu bạn mong muốn được biết thêm về những chủ đề này, hãy chờ đón những bài viết tiếp theo của Myshoes nhé! 

Hạnh Linh - Myshoes