Chọn một đôi giày chạy bộ phù hợp với bản thân là một bước rất quan trọng nếu bạn muốn bắt đầu chạy bộ. Trước khi biết cách chọn cho mình một đôi giày chạy phù hợp, Myshoes sẽ chỉ ra những sai lầm hay gặp phải khi chọn giày để bạn có thể mua cho mình một đôi giày ưng ý nhất nhé!

5 sai lầm thường gặp khi mua giày chạy bộ

Nếu không được tư vấn kỹ lưỡng và đầy đủ khi mua giày, bạn có thể dễ dàng mắc phải những sai lầm sau đây. Cùng Myshoes tìm hiểu xem đó là những sai lầm nào nhé:

Phải mua giày đắt mới chất lượng

Nhiều người lầm tưởng rằng cần mua giày chạy càng đắt càng tốt vì nghĩ rằng giá tiền đi kèm với chất lượng. Điều này là đúng, tuy nhiên, bạn cần xem xét, cân nhắc đến nhu cầu của mình trước khi mua để tránh lãng phí tiền. 

Phải mua giày đắt mới chất lượng

Ví dụ như nếu bạn chỉ là một người mới tập chạy bộ, có thể những đôi giày chạy bộ đắt tiền thường được sử dụng cho vận động viên chuyên nghiệp không phải là lựa chọn tốt nhất dành cho bạn.  thì đừng mua những đôi giày đua đắt tiền hơn. Giày chạy cho vận động viên chuyên nghiệp được thiết kế để chạy nhanh nhất có thể, do đó sẽ không phù hợp với mục tiêu khi chạy bộ của bạn. 

Giày càng mềm càng tốt

Đây dường như là một sai lầm khá phổ biến, bởi mọi người nghĩ rằng giày càng mềm thì sẽ càng thoải mái khi mang. Nhưng đối với người mới tập chạy, giày chạy bộ đế mềm sẽ thiếu lực nâng đỡ, dễ bị bung, nhất là khi cơ bắp chân, cổ chân chưa đủ khỏe, dễ gây ra các tình huống nguy hiểm như bong gân, trượt chân. 

giày chạy bộ càng mềm càng tốt

Ngoài ra, có một khái niệm về chuyển hồi năng lượng trong giày thể thao chạy bộ, tức là giày không chỉ cần có đệm và hấp thụ sốc trong quá trình chạy mà giày cũng cần cung cấp cho chúng ta lực bật lại sau khi chúng ta giẫm lên, từ đó giúp chúng ta chạy dễ dàng hơn.

Chọn cỡ giày như giày thông thường

Nếu bạn chọn cỡ giày chạy bộ theo cỡ giày da hoặc giày thông thường mà bạn mang hàng ngày, bàn chân của bạn sẽ bị thâm đen do tụ máu, phồng rộp và các vết thương khác. Điều này là do khi chạy, bàn chân của chúng ta sẽ bị sung huyết và sưng lên, vì vậy khi chọn giày để chạy bộ, bạn phải chọn size lớn hơn so với bình thường.

Chọn cỡ giày như giày thông thường

Càng nhẹ càng tốt

Sai lầm này cũng giống như suy nghĩ “càng mềm càng tốt” ở phía trên. Đúng là khi mua giày, một trong những đặc điểm phổ biến nhất là giày phải nhẹ. Tuy nhiên, điều này cũng sẽ tùy thuộc vào trình độ chạy bộ của bạn. Những người mới bắt đầu nên tìm kiếm những đôi giày chạy bộ có sự hỗ trợ và ổn định tốt. 

chọn giày chạy bộ càng nhẹ càng tốt

Đối với hầu hết người chạy bộ, giày chạy ổn định là lựa chọn tốt nhất, để làm giảm tác động của mặt đường lên đầu gối, và do loại giày này có thiết kế đế giữa dày nên tổng trọng lượng của chúng sẽ nặng hơn các mẫu giày để chạy bộ nam siêu nhẹ khác. Giày chạy siêu nhẹ có thể giúp bạn chạy nhanh hơn, nhưng có thể làm tăng khả năng chấn thương đầu gối với những người mới bắt đầu.

Chỉ quan tâm đến ngoại hình của giày

Một số người khi lựa chọn giày chạy bộ chỉ quan tâm tới màu sắc, kiểu dáng có hợp mốt, có thời trang hay không mà không cân nhắc đến các chức năng khác của giày. Để có một trải nghiệm thoải mái nhất khi chạy bộ, bạn nên tìm hiểu đến thiết kế và các tính năng của giày trước, rồi sau đó mới chọn màu sắc của giày theo gu thẩm mỹ của bản thân.

Hướng dẫn chọn giày chạy bộ đúng cách

Trước khi mua giày chạy, trước tiên bạn cần phải hiểu loại chân của mình là gì. Theo mức độ thụt vào của lòng bàn chân, vòm của mọi người được chia thành: vòm cao, vòm trung bình và vòm thấp.

Dựa theo hình dạng chân, những người có vòm trung bình có thể chọn giày chạy tăng ổn định (stability shoes) và có đệm, người có vòm cao nên chọn giày có đệm và những người có vòm thấp nên chọn giày chạy kiểm soát chuyển động(motion-control shoes) để thoải mái nhất khi chạy bộ. Bên cạnh đó, nếu bạn có tạng người to con thì hãy chọn loại giày chạy bộ có nhiều đệm, người nhỏ con thì có thể chọn đôi ít đệm hơn.

hướng dẫn chọn giày chạy bộ đúng cách

Từ trái qua: vòm trung bình và bàn chân trung bình, vòm cao và bàn chân lõm, vòm thấp và bàn chân phẳng. Nếu bạn không biết mình có loại bàn chân gì để chọn giày chạy bộ, bạn có thể thực hiện một phương pháp tự kiểm tra rất đơn giản: hãy làm ướt bàn chân của bạn rồi đứng tự nhiên trên một tờ giấy và để lại dấu chân. Sau đó, bạn có thể so sánh với hình ảnh phía trên để xác định vòm bàn chân của mình.

Shop nào bán giày chạy uy tín?

Sau khi đã tránh được các sai lầm thường gặp và biết cách chọn giày đúng chuẩn, vậy bạn nên mua giày thể thao chạy bộ chính hãng ở đâu để sở hữu cho mình một đôi giày ưng ý? Để tìm mua giày thể thao uy tín, bạn có thể tìm đến shop bán giày thể thao chạy bộ Myshoes để nhận được sự hỗ trợ và tư vấn nhiệt tình từ đội ngũ chăm sóc khách hàng của chúng tôi.

Myshoes tự hào là hệ thống thương mại điện tử bán giày chạy bộ chính hãng hàng đầu Việt Nam, chuyên cung cấp giày từ các thương hiệu hàng đầu thế giới như:  Nike, Adidas, Puma, New Balance, Asics... Hãy đăng ký nhận thông tin và mua hàng ngay hôm nay để không bỏ lỡ các thông tin thú vị về giày thể thao từ Myshoes nhé!

Showroom: 249 Xã Đàn, phường Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội

Hotline: 0973711868

Hoàng Nhi