Phim Việt Nam luôn mang đến sức hút rất riêng cho khán giả. Có ý kiến cho rằng phim Việt không hay, mất chất, điều này hoàn toàn không đúng. Phim Việt cũng vần xoay theo sự thay đổi của xã hội, của góc nhìn, của “gu” đại chúng. Có phim hợp với người này, có phim hợp với người khác. Cũng có phim hợp với thế hệ này, có phim lại hợp thế hệ khác. Chuyện này là dễ hiểu. Nhưng, trong danh sách TOP 10 phim truyện việt nam hay nhất trong 10 năm gần đây mà chúng tôi đề cập, các bộ phim đều nhận được sự yêu thích của nhiều thế hệ người xem. Lý do vì sao lại thế? Hãy cùng Myshoes tìm hiểu kỹ hơn về từng bộ phim trong bài viết này nhé!

Sông dài (2013)

Phim Việt Nam đầu tiên trong danh sách ngày hôm nay chính là bộ phim Sông Dài được phát sóng tập đầu tiên vào tháng 8 năm 2013 trên kênh VTV9. Bộ phim này được chuyển thể từ vở cải lương nổi tiếng cùng tên của hai soạn giả cực kỳ tài hoa là Hoa Phượng và Hà Triều.

Phim Việt Nam Sông dài (2013)

Nội dung: Phim mang đến một câu chuyện đậm giá trị nhân văn với những bài học sâu sắc về người về đời thông qua việc xây dựng tình huống, tính cách của các nhân vật, đặc biệt là Lượm và Niễng. Lượm là một cô bé có tuổi thơ đầy bi thương khi bị mẹ đành tâm bỏ rơi, bị kiến cắn đến mù cả mắt. Còn Niễng cũng là một kẻ đáng thương không kém với đôi chân khập khiễng, di chuyển khó khăn. Nhưng ở hai nhân vật trong bộ phim viet nam này đều có cái đẹp, cái tốt tồn tại trong họ. Dẫu thế khi đến với nhau họ vẫn bị ngăn cấm, cuộc đời và chuyện tình của họ cũng hệt như câu hát “sông dài cá lội biệt tăm…”. Phim đưa người xem đi đến những tình tiết vừa buồn, vừa đau, vừa thương thay cho số phận nhân vật.

Diễn viên: Lượm (Vân Trang), Niễng (Quý Bình), Hai Tuất (NSƯT Thanh Nam),  Bà Mười Một (Tuyết Thu), Bà Hạnh Hòa (Hoàng Trinh),...

Giải thưởng: Ngôi sao xanh năm 2014 (Nữ diễn viên phim truyền hình xuất sắc và Nam diễn viên phim truyền hình xuất sắc).

Vừa đi vừa khóc (2014)

Bộ phim Việt Nam tiếp theo là ký ức của rất nhiều con dân mê phim tình cảm, đó là Vừa đi vừa khóc - một bộ phim truyền hình được sản xuất bởi TVPlus và BHD với bàn tay đạo diễn tài ba Vũ Ngọc Đãng, công chiếu tập đầu tiên trên kênh truyền hình VTV3 vào tháng 3 năm 2014.

Phim Việt Vừa đi vừa khóc (2014)

Nội dung: Vừa đi vừa khóc là câu chuyện xoay quanh hành trình đi tìm mẹ của Hải Minh, cùng với đó là tình cảm của hai nhân vật chính: Hải Minh và Đông Dương. Cuộc đời của cả hai đều có những nỗi đau, biến cố nhất định: Hải Minh bị thất lạc mẹ từ nhỏ, Đông Dương phải giả trai vì được sinh ra trong một gia đình vốn trọng nam khinh nữ. Có chăng vì lẽ đó mà họ gặp nhau, bao mâu thuẫn, khó khăn cũng vì thế mà sinh ra ngày một chồng chất? Liệu đến cuối cùng, “hạnh phúc” có mỉm cười với hai nhân vật chính trong bộ phim Việt Nam này? Chắc chắn ai đã xem cũng sẽ cảm thấy trong lòng gợn lên một chút nỗi nhớ và nhiều kỷ niệm gắn với phim. Còn ai chưa xem thì đừng ngần ngại tìm và xem ngay bộ phim này nhé.

Diễn viên: Đông Dương (Minh Hằng), Hải Minh (Lương Mạnh Hải), Thêu (Nhã Phương), Lụa (Ninh Dương Lan Ngọc), Bà Hoa (Thanh Thủy),...

Giải thưởng: Phim truyền hình ấn tượng (2014), Giải Mai Vàng 2014 (Nữ diễn viên truyền hình).

Ải trần gian (2015)

Một bộ phim lấy bối cảnh miền Tây Nam Bộ thời xưa với thiên nhiên, con người đậm chất Nam Bộ nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả vào năm 2015, đó là Ải trần gian. Đây là phim được biên kịch và đạo diễn bởi Bùi Ngọc Nam Phương. Bộ phim được phát sóng trên kênh THVL bắt đầu từ tháng 4 năm 2015.

Phim Việt Nam hay Ải trần gian (2015)

Nội dung: Ải Trần Gian là bộ phim Việt Nam xoay quanh cuộc đời đầy bi kịch, đau thương của một gia đình: người cha thì bị ông hội đồng hại tới chết để lại ba mẹ con sống trong nỗi tang thương vì mất chồng, mất cha và phải bỏ trốn để tránh cái kết cuộc như cha, như chồng mình. Nhưng cuộc đời vốn bất công, bọn lừa đảo mất nhân tính đã bắt cóc Nương em, còn Nương chị và mẹ đã phải sống trong sự hoảng loạn, đớn đau tột cùng. Thời gian dần trôi, 8 năm sau, Tú (Nương em bị bắt cóc) vì trả ơn nghĩa cho cha nuôi đã đồng ý về làm dâu nhà ông Hội đồng Bùi, lấy Ba Lâm làm chồng. Kể từ đó bộ phim Việt Nam cho người xem thấy đời cô phải sống trong sự tủi hổ, phải chịu những cái bạt tay từ người chồng gia trưởng, không yêu thương cô. Nhưng, đâu ai ngờ cô dần phát hiện ra nhiều bí mật của gia đình chồng, đặc biệt là về cô hầu gái bị hành hạ đến thương tâm - lại chính là Nương chị. Tú bắt đầu ngậm đắng nuốt cay, nhịn nhục để nuôi ý định trả thù, để bắt nhà Hội đồng phải trả giá cho những gì mà họ đã làm với chị cô, và cô.

Diễn viên: Tú (Quỳnh Lam), Hường (Ngọc Lan), Ba Lâm (Hoàng Anh), Tư Trọng (Hà Trí Quang), Bà Cả (Kim Xuân),…

Giải thưởng: Đang cập nhật.

Hai người vợ (2016)

Tiếp theo đây là một bộ phim Việt Nam hay với sự xuất hiện của 2 gương mặt nữ quen thuộc của dòng phim xưa: Ngọc Lan và Quỳnh Lam, chắc chắn bạn sẽ thích mê với nội dung, cách diễn xuất, nhân vật trong phim, đó là Hai người vợ. Bộ phim được ra mắt công chúng vào tháng 2 năm 2016 trên đài THVL do Võ Việt Hùng đạo diễn, được chuyển thể từ tiểu thuyết Chữ Trinh của Hà Thu.

Phim Hai người vợ Việt Nam 2016

Nội dung: Đúng với cái tên, phim kể về chuyện tình yêu của hai người con gái có tính cách và xuất thân hoàn toàn trái ngược là Trinh Trinh và Dạ Thảo. Điểm chung của họ là tình cảm dành cho Thế Khải. Tuy nhiên, cái khác biệt nằm ở chỗ: Khải lấy Trinh vì giao ước giữa hai gia đình, còn với Thảo là anh đem trọn lòng yêu. Chính vì thế, khi cưới Trinh Trinh, anh không hề yêu thương cô, khi phát hiện cô không còn trong trắng, vì cái lòng hẹp hòi, ích kỷ, mong muốn chiếm hữu của một người đàn ông mà trong bộ phim Việt Nam này anh đã đay nghiến, hành hạ Trinh hết lần này đến lần khác. Cùng lúc đó anh tìm cách quay về bên Dạ Thảo, yêu chiều cô hết mực. Liệu, đâu mới thật sự là người vợ đảm đang chịu ở bên Thế Khải hết đời? Ai mới là người làm Thế Khải động lòng, yêu thương chiều chuộng? Xem phim ngay bạn sẽ rõ!

Diễn viên: Dạ Thảo (Ngọc Lan), Trinh Trinh (Quỳnh Lam), Thế Khải (Thanh Duy), Bà Duy (Hoàng Trinh),…

Giải thưởng: đề cử Nữ diễn viên truyền hình, Phim truyền hình tại Giải Mai Vàng 2016.

Sống chung với mẹ chồng (2017)

Một bộ phim truyền hình nổi đình nổi đám và nhận được sự quan tâm của khán giả trên khắp cả nước, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp các phân cảnh “gây ức chế” của bộ phim này khi lướt Facebook, TikTok,... Đủ để thấy, độ phủ sóng của phim là vô cùng rộng. Không gì khác, đó chính là bộ phim Việt Nam “Sống chung với mẹ chồng” ra mắt khán giả vào năm 2017 trên kênh VTV1.

Phim Sống chung với mẹ chồng (2017)

Nội dung: Bộ phim xoay quanh đời sống và mâu thuẫn của mẹ chồng nàng dâu. Từ trước đến nay mối quan hệ này được khai thác rất nhiều trong các phim từ phim chiếu rạp Việt Nam đến phim truyền hình. Sống chung với mẹ chồng cũng thế. Đó là những rắc rối, hiểu lầm, sự khác biệt suy nghĩ giữa hai thế hệ là Bà Phương (mẹ chồng) và Vân (nàng dâu). Bên cạnh đó ta còn thấy được cái thế tiến thoái lưỡng nan của anh chồng là Thanh khi đứng giữa hai sự lựa chọn: là mẹ hay là vợ. Xem phim này các bạn sẽ hiểu sâu sắc hơn đời sống trong một gia đình có mẹ chồng và nàng dâu khác nhau về quan điểm, tính cách,... là như thế nào.

Diễn viên: Bà Phương (NSND Lan Hương), Vân (Bảo Thanh), Thanh (Anh Dũng), Ông Phương (NSND Trần Đức),...

Giải thưởng: Nữ diễn viên ấn tượng 2017 của Ấn tượng VTV.

Quỳnh búp bê (2018)

Từ trước đến nay đề tài về “những nàng bướm đêm” luôn được quan tâm và khai thác để đưa vào truyện, tiểu thuyết và đặc biệt là phim ảnh. Quỳnh búp bê là một ví dụ điển hình. Đây là bộ phim Việt Nam nổi tiếng trong năm 2018, nhận được sự quan tâm của nhiều người xem. Bộ phim do NSƯT Mai Hồng Phong làm đạo diễn, phát sóng lần đầu vào tháng 6 năm 2018 trên kênh VTV3.

Phim Việt Nam Quỳnh búp bê (2018)

Nội dung: Đây là phim có sự hạn chế độ tuổi người xem bởi những cảnh khiêu dâm và bạo lực. Phim xoay quanh cuộc đời của Quỳnh, một cuộc đời đầy mặn đắng, chua chát khi cô sớm mồ côi cha, rồi lại bị kẻ cha dượng bệnh hoạn giở nhiều trò đồi bại đến mức phải bỏ trốn. Những tưởng, đời cô sẽ có chút niềm vui và tia nắng chiếu rọi vào từ khi gặp một người phụ nữ tốt bụng giúp đỡ. Ai mà có ngờ cô lại bị lừa để bán vào động Thiên Thai với cái giá cao ngất ngưởng. Ta thấy trong phim Việt Nam Quỳnh búp bê một cô gái sớm thiếu vắng tình thương, lại phải chịu đựng nhiều bi kịch từ sớm đã làm Quỳnh sinh ra nỗi sợ hãi, lo lắng và cố tìm mọi cách để trốn khỏi động. Kết quả là bị bắt, bị đánh đập dã man. Đời của cô cũng chẳng thể êm xuôi khi luôn bị My “Sói” - gái làng chơi cực khét tiếng, ác độc, thâm hiểm luôn ghen ghét cô vì cho rằng cô đã cướp mất vị thế của cô ta trong động.

Diễn viên: Quỳnh (Phương Oanh), My Sói (Thu Quỳnh), Lan (Thanh Hương), Cảnh (Doãn Quốc Đam), Ông Cấn (NSND Nguyễn Hải),...

Giải thưởng: Giải Cánh Diều Vàng 2019.

Tiếng sét trong mưa (2019)

Nếu ai yêu phim miền Nam thì không thể không biết đến một gương mặt quen thuộc xuất hiện trong nhiều bộ phim truyền hình nổi tiếng như Lời Sám Hối, Vực thẳm tình yêu,... Không ai khác đó là Nhật Kim Anh. Lần này, cô trở lại với một bộ phim Việt Nam lấy đi nhiều nước mắt của người xem mang tên Tiếng sét trong mưa. Phim được chuyển thể và cải biên từ vở kịch nổi tiếng của Tào Ngu mang tên Lôi Vũ. Phim ra mắt khán giả vào tháng 9 trên kênh THVL1.

Phim Vieejt Nam Tiếng sét trong mưa (2019)

Nội dung: Phim xoay quanh chuyện tình đầy oan nghiệt giữa cậu chủ Khải Duy và con hầu Thị Bình. Vốn được sinh ra trong một gia đình lắm tiền nhiều của, Khải Duy vì quá được nuông chiều cho nên tánh tình lúc nào cũng nóng nảy, gây ra nhiều tai họa. Nhưng, khi gặp Thị Bình, một con hầu với đầy nét ngây thơ, hồn nhiên đã làm cho cậu ba rung động sau khi du học trở về nhà. Hai con người, đại diện cho hai giai cấp khác biệt nhau hoàn toàn, họ đến với nhau mà không có sự phân biệt giàu nghèo, sang hèn. Tình yêu của họ thật đẹp, tưởng chừng như đã gặt quả ngọt khi Thanh Bình - đứa con trai đầu lòng của hai người ra đời. Chỉ là, thế gian bạc bẽo, Thị Bình luôn bị má chồng là Bà Hội cùng chị dâu coi khinh, tìm mọi cách để gài bẫy nhằm chia cắt cô và chồng. Trong một lần Khải Duy đi công việc xa nhiều ngày liền, bà Hội và đứa con dâu cả trong phim Việt Nam Tiếng sét trong mữac đã đổ oan cho cô dan díu với tên hầu, kết quả cậu ba Khải Duy đánh thằng hầu tới chết, còn cô, vì quá buồn khi không nhận được sự tin tưởng từ chồng, cô đã gieo mình tự vẫn nhằm bảo vệ thanh danh, tiết hạnh. Câu chuyện ngỡ đến đây là kết thúc nhưng oan nghiệt nối tiếp nghiệt oan đến đời con của họ. Kết cục nào cho những gì lỗi mà bà Hội đã gây ra? Liệu ai sẽ có được hạnh phúc? Hãy xem phim để hiểu thêm bạn nhé. 

Diễn viên: Thị Bình (Nhật Kim Anh), Khải Duy (Cao Minh Đạt), Khải Văn (Khương Thịnh), Hai Sáng (Cao Thái Hà), Bà Hội đồng (NSƯT Diệu Đức),...

Giải thưởng: Nam diễn viên xuất sắc tại Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 39, Nam diễn viên Điện ảnh - Truyền hình được yêu thích nhất tại Giải Mai Vàng 2019, Nữ diễn viên của năm tại Men & Life Awards.

Về nhà đi con (2019)

Đến với năm 2019, khán giả xem đài được thưởng thức một bộ phim Việt Nam cực hay và ý nghĩa về gia đình mang tên Về nhà đi con. Phim do NSƯT Nguyễn Danh Dũng làm đạo diễn, được thực hiện bởi Trung tâm Phim truyền hình Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam. Về nhà đi con công chiếu lần đầu tiên vào tháng 4 năm 2019 trên kênh VTV1.

Phim Việt hay Về nhà đi con (2019)

Nội dung: Bộ phim Về nhà đi con xoay quanh cuộc đời của 3 chị em gái là Thu Huệ, Anh Thư và Ánh Dương. Cả 3 người sống với bố, chỉ còn tình thương của bố trên đời vì mồ côi mẹ từ nhỏ. Mỗi người vì thế cũng hình thành nên những tính cách khác nhau hoàn toàn: Thu Huệ là chị cả nên rất đảm đang, luôn nghĩ cho gia đình, lại rất điềm đạm.; Anh Thư lại là đứa con thông minh, xinh đẹp nhưng cũng rất thực dụng; còn cô em út là Ánh Dương lại rất thẳng tính, bộc trực, và có tình tình khá giống một đứa con trai. Trong phim Việt Nam Về nhà đi con, dẫu khác biệt là thế nhưng họ đều rất yêu thương và bảo vệ nhau, và cả 3 chị em đều nhận được tình yêu thương vô bờ bến từ bố của mình. Dòng đời xô đẩy, chị em họ dần phải đối mặt với những nỗi lo, bất an và khó khăn riêng trong cuộc đời của mình. Để rồi, sau tất cả những thách thức, biến cố của trần đời, họ chợt nhận ra, niềm hạnh phúc lớn nhất của những đứa con chính là được lắng nghe mấy tiếng “về nhà đi con” từ người cha thân thương của mình.

Diễn viên: Thu Huệ (Thu Quỳnh), Anh Thư (Bảo Thanh), Ánh Dương (Bảo Hân), Ông Sơn (NSND Trung Anh), Vũ (Quốc Trường),...

Giải thưởng: Nam diễn viên ấn tượng, Phim truyền hình ấn tượng, Nữ diễn viên ấn tượng tại Ấn tượng VTV 2019; Phim truyện truyền hình, Kịch bản xuất sắc, Nữ diễn viên xuất sắc tại Liên hoan Truyền hình Toàn quốc lần thứ 39; Bộ phim được yêu thích nhất tại Giải Mai Vàng 2019; Bộ phim truyền hình được yêu thích nhất tại WeChoice Awards 2019; Phim truyện truyền hình, Đạo diễn xuất sắc, Diễn viên triển vọng tại Giải Cánh diều 2019 và Nghệ sĩ Việt Nam xuất sắc tại Asia Artist Awards 2019.

Hương vị tình thân (2021)

Một bộ phim Việt Nam nữa cũng khai thác đề tài gia đình và giành được nhiều tình cảm của khán giả trên khắp cả nước, đó là Hương vị tình thân được công chiếu vào tháng 4 năm 2021 trên kênh truyền hình VTV1. Đây là bộ phim được đạo diễn bởi NSƯT Nguyễn Danh Dũng có kịch bản được mua bản quyền chuyển thể từ bộ phim Hàn Quốc “Vì con mà sống” năm 2018.

Phim Việt Hương vị tình thân (2021)

Nội dung: Phim là cuộc hành trình tìm kiếm thân thế, cội nguồn của cô gái trẻ cực kỳ cá tính - Phương Nam. Cô là một người có nhiều ước mơ, tưởng chừng sẽ có thể theo đuổi tất cả những hoài bão vì được sống trong một gia đình có ba mẹ yêu thương, em gái quý mến… Nhưng, bất ngờ ập đến khi cô phát hiện mình, thật ra chỉ là một đứa con nuôi. Cũng từ thời điểm đó, bao sóng gió cuộc đời bắt đầu ập xuống mái nhà trước giờ của cô khi cha nuôi của cô gặp tai nạn và qua đời, mẹ nuôi rồi chạy để lại cô với một món nợ khổng lồ. Trong phim Việt Nam lúc này, cha cô lúc này xuất hiện và âm thầm bảo vệ cô sau khi chịu hơn 20 năm tù giam. Cô gặp Long, cả hai nảy sinh tình cảm dù phải chịu nhiều ngăn cấm. Thời gian dần trôi và những bí mật bị chôn vùi năm nào nay đã dần hé lộ, rồi đời cô sẽ đi về đâu? Chuyện tình cảm của cô và Long sẽ có kết thúc như thế nào? Hạnh phúc hay khổ đau đang chờ cô phía trước? Khi xem phim, bạn sẽ thấm thía rất nhiều cái hay về cái gọi là tình yêu, là gia đình.

Diễn viên: Phương Nam (Phương Oanh), Hoàng Long (Mạnh Trường), Ông Sinh (NSƯT Võ Hoài Nam), Khánh Thy (Thu Quỳnh),...

Giải thưởng: Nam diễn viên phụ xuất sắc, giải Cánh Diều Bạc tại Giải Cánh diều 2021; Phim truyền hình ấn tượng, Nam diễn viên ấn tượng tại Ấn tượng VTV 2019.

Gara hạnh phúc (2022)

Và cuối cùng trong danh sách phim Việt Nam hôm nay cũng là một bộ phim gây bão mạng xã hội với những phân cảnh và lời thoại nhân vật vô cùng hài hước, đó là Gara hạnh phúc. Bộ phim được phát sóng tập đầu tiên vào tháng 8 năm 2022 trên VTV3 dưới sự đạo diễn của Bùi Quốc Việt.

Gara hạnh phúc (2022)

Nội dung: Gara hạnh phúc là bộ phim kể về cuộc đời của Sơn Ca - một cô gái cực kỳ cá tính, có ý chí tiến thủ và nghị lực dẫu có một tuổi thơ đầy bất hạnh. Cô đã phải sống trong một gia đình đầy bi kịch, bố nghiện cờ bạc, mẹ vì thế cũng bỏ nhà đi, từ đó, cô phải chuyển sang sống cùng ông nội. Nhận được sự nuôi dạy từ ông, lớn lên, cô theo học tại trường Cao đẳng kỹ thuật và trở thành một thợ sửa xe ô tô. Nhìn ông lớn tuổi, nguy cơ sẽ dễ dàng bị ốm đau bệnh tật, cùng với đó là tình thương mà cô cháu gái dành cho ông của mình, Sơn Ca trong phim Việt Nam Gara Hạnh phúc đã tìm mọi cách để có thể xin làm thợ sửa xe cho một Gara gần nhà với một mong muốn duy nhất: chăm sóc cho ông nội. Tại đây, cô gặp những con người đặc biệt làm thay đổi cuộc đời cô là: Khải, Vân, em gái Khải, Trung,... Mỗi người có một quan điểm, một cách nhìn cuộc sống, một tính cách khác biệt nhưng họ lại trở thành bạn tốt của nhau, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, trở ngại mà họ gặp trong cuộc sống.

Diễn viên: Sơn Ca (Quỳnh Kool), Đào Đình Khải (Bảo Anh), Nguyễn Thành Trung (Duy Hưng), Đào Ngọc Vân (Nguyễn Hoàng Ngọc Huyền),…

Giải thưởng: Đang cập nhật.

 

Trên đây là TOP 10 bộ phim Việt Nam hay nhất trong 10 năm gần đây mà Myshoes tổng hợp và gửi đến các bạn. Tết 2023 sắp cận kề, các bạn có thể cùng gia đình thưởng thức những bộ phim này trong dịp Tết hoặc đón xem các phim chiếu rạp việt nam Tết 2023 cực hay khác. Chúng tôi mong rằng thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ có ích cho tất cả bạn đọc. Chúc mọi người có những giây phút thư giãn khi xem phim.