Ngủ đủ giấc là một yếu tố quan trọng đôi khi bị bỏ qua trong việc bảo vệ sức khỏe. Chuyên gia khuyên người lớn từ 18-60 tuổi nên ngủ ít nhất 7-9 giờ mỗi đêm. Ngủ quá ít hoặc quá nhiều liên quan đến nguy cơ mắc bệnh trầm cảm, tiểu đường, bệnh tim và thậm chí là tử vong. Tuy nhiên, việc ngủ đủ 7-9 giờ mỗi đêm không phải lúc nào cũng dễ dàng. May mắn thay, có nhiều loại đồ uống giúp ngủ ngon có thể giúp bạn có một giấc ngủ ngon.

Hãy cùng Myshoes.vn tìm hiểu về Top 4 loại đồ uống có thể cải thiện giấc ngủ một cách tự nhiên nhé!

1. Nước ép cherry

Cherry là loại trái cây hạt phổ biến, có nhiều hương vị khác nhau tùy thuộc vào loại. Cherry có thể ngọt, chua và có nhiều màu sắc khác nhau, bao gồm màu vàng, đỏ và tím.

Một trong những lợi ích của cherry đó là hàm lượng tryptophan. Loại amino axit này được cho là giúp cải thiện giấc ngủ, giúp chúng ta dễ dàng vào giấc và ngủ sâu hơn. Ngoài ra, cả loại cherry ngọt và chua đều chứa melatonin, một hormone giúp điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ của cơ thể.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng cherry Montmorency chua có hàm lượng melatonin nhiều hơn gấp 6 lần so với cherry Balaton ngọt. Hơn nữa, nghiên cứu cho thấy uống nước ép cherry chua có thể tăng mức melatonin đáng kể, giúp cải thiện giấc ngủ và giảm số lần thức dậy vào ban đêm.

Theo một nghiên cứu tương tự với 30 người tham gia, sử dụng sản phẩm có thành phần cherry hai lần mỗi ngày có thể cải thiện giấc ngủ và giảm triệu chứng mất ngủ, đồng thời tăng mức melatonin vào buổi sáng. Cuối cùng, một nghiên cứu đã cho thấy uống 2 cốc nước ép cherry mỗi ngày trong 2 tuần có thể tăng tổng thời gian ngủ thêm 84 phút và giúp điều trị triệu chứng mất ngủ ở người lớn từ 50 tuổi trở lên.

Nếu bạn muốn tận dụng lợi ích của cherry để cải thiện giấc ngủ, bạn có thể lựa chọn uống 2 cốc nước ép cherry mỗi ngày. Điều này không chỉ giúp cải thiện giấc ngủ mà còn không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào.

Nước ép Cherry

2. Trà hoa cúc

Hoa cúc là một loại hoa thuộc họ Asteraceae.

Trà được làm từ cây này đã được sử dụng từ rất lâu và được biết đến với nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm giảm các triệu chứng cảm lạnh, giảm viêm và cải thiện sức khỏe da. Phương pháp làm trà thông thường là ngâm hoa cúc trong nước nóng, tạo ra một thức uống dịu nhẹ và thơm ngon.

Theo một số nghiên cứu, hoa cúc có thể có tác dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ. Một nghiên cứu trên 60 người cao tuổi đã sử dụng 400mg chiết xuất hoa cúc trong 28 ngày liên tiếp và kết quả cho thấy tác dụng tích cực trong việc cải thiện chất lượng giấc ngủ an toàn.

Một nghiên cứu khác trên 80 phụ nữ gặp vấn đề về chất lượng giấc ngủ đã uống trà hoa cúc hàng ngày trong 2 tuần. Kết quả cho thấy các triệu chứng về sự kém hiệu quả của giấc ngủ được cải thiện đáng kể sau thời gian sử dụng trà hoa cúc. Điều này cho thấy rằng hoa cúc có thể là một lựa chọn tự nhiên và hiệu quả để giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Hoa cúc có thể giúp giảm lo âu và mất ngủ, điều này cũng có thể cải thiện giấc ngủ.

Hai nghiên cứu đánh giá về mối quan hệ giữa việc tiêu thụ hoa cúc và chứng mất ngủ. Tuy nhiên, cả hai đều không tìm thấy đủ bằng chứng để hỗ trợ những yêu cầu này. Do đó, cần thêm nhiều nghiên cứu thêm.

Để làm trà hoa cúc tại nhà, thêm 4 muỗng canh hoa cúc tươi (hoặc 2 muỗng canh hoa cúc khô) vào 1 tách (237 ml) nước sôi. Để hoa ngâm trong khoảng 5 phút trước khi sử dụng rây lọc để lấy nước từ hoa.

Uống trà hoa cúc hàng ngày là an toàn và việc tiêu thụ hoa cúc dưới dạng trà hoặc các loại thực phẩm bổ sung, hiên chưa có ghi nhận nào về tác dụng phụ tiêu cực từ việc sử dụng trà hoa cúc.

Trà hoa cúc

3. Trà Ashwagandha ( Trà Rễ cây nữ lang )

Ashwagandha được biết đến là một loài thực vật thuốc mạnh. Nó thường được gọi là "sâm Ấn Độ" hoặc "trái anh đào mùa đông".

Cây ashwagandha đã lâu được sử dụng trong phương pháp điều trị Ayurvedic truyền thống với các chiết xuất được làm từ rễ, quả và lá của cây để giảm căng thẳng, lo lắng và viêm khớp.

Rễ ashwagandha chứa các hợp chất có tác dụng kích thích giấc ngủ khi được cô lập và tiêu thụ ở liều lớn. Một nghiên cứu trên chuột đã chỉ ra rằng triethylene glycol - một thành phần hoạt tính có trong lá ashwagandha - thúc đẩy giấc ngủ không chuyển động mắt nhanh, giai đoạn giấc ngủ trong đó cơ thể có thể tái tạo mô và xương.

Nghiên cứu trên con người cho thấy ashwagandha có tiềm năng giúp cơ thể thư giãn và chuẩn bị cho giấc ngủ, cũng như cải thiện chất lượng giấc ngủ tổng thể. Tác dụng này của ashwagandha có thể giúp giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng, giúp người dùng có giấc ngủ sâu hơn và tỉnh táo hơn vào buổi sáng. Tuy nhiên, cần thêm nghiên cứu để xác định liều lượng và cách dùng hiệu quả nhất của ashwagandha để hỗ trợ giấc ngủ.

Bạn có thể mua túi trà ashwagandha ở hầu hết các cửa hàng tạp hóa hoặc thực phẩm chức năng.

Một cách khác để uống ashwagandha là trong sữa trăng. Sữa trăng là một phương thuốc truyền thống Ayurvedic để chữa bệnh mất ngủ bằng cách thêm ashwagandha, quế, nhục đậu khấu và hạt nhục đậu khấu vào sữa ấm.

Mặc dù trà ashwagandha an toàn đối với hầu hết mọi người, nhưng một số cá nhân cần cẩn trọng. Điều này bao gồm những người có rối loạn miễn dịch, phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú và những người đang dùng thuốc cho huyết áp, đường huyết hoặc bệnh tuyến giáp.

Trà rễ cây nữ lang

4. Trà valerian

Valerian là một loài cây lâu năm, có hoa màu hồng hoặc trắng thơm ngát và thuộc họ kim ngân.

Giống như ashwagandha, rễ cây valerian cũng được sử dụng như một loại thảo dược y học để thúc đẩy giấc ngủ và giảm các triệu chứng mất ngủ. Valerian được cho là đặc biệt hiệu quả trong việc cải thiện chất lượng giấc ngủ ở phụ nữ mãn kinh. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng 30% phụ nữ mãn kinh đã sử dụng viên nang valerian 530mg hai lần mỗi ngày trong 4 tuần và đã tăng cường chất lượng giấc ngủ.

Mặc dù đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng valerian có thể giúp điều trị chứng mất ngủ, nhưng các nhà nghiên cứu vẫn cần thêm nghiên cứu để đưa ra các khuyến nghị về liều lượng và chế độ điều trị cụ thể. Để pha trà từ rễ valerian, ta có thể ngâm khoảng 2-3 gram rễ valerian khô trong 1 tách (237 ml) nước nóng khoảng 10-15 phút trước khi lọc. Valerian được cho là một phương pháp an toàn để điều trị mất ngủ mà không ảnh hưởng đến nhịp điều hòa sinh học trong cơ thể. Tuy nhiên, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng liều lượng lớn valerian có thể làm tăng mức độ lo âu.

Viện Y tế Quốc gia (NIH) khuyến cáo phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú, cũng như trẻ em dưới 3 tuổi, tránh sử dụng valerian.

Hơn nữa, rễ valerian có thể tăng cường tác dụng an thần và không bao giờ được pha trộn với rượu hoặc các loại thuốc như barbiturat và benzodiazepine.

Trà Valerian

Tổng kết

Trên đây là một số thức uống giúp bạn có thể cải thiện giấc ngủ, qua đó cải thiện chất lượng giấc ngủ cũng như sức khỏe cho bạn. Chúc các bạn lựa chọn được thức uống phù hợp với bản thân và những người thân yêu của mình!

Khôi Nguyễn – Myshoes.vn